Sony muốn bán lại mảng sản xuất máy tính Vaio

Giá cổ phiếu của hãng điện tử Nhật Bản Sony tăng vọt sau khi có tin hãng này đang đàm phán để bán lại bộ phận sản xuất máy tính cá nhân (PC) Vaio.

Hãng tin Reuters cho biết, trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 5/2 tại thị trường Tokyo, giá cổ phiếu của Sony có lúc tăng gần 8%. “Chất xúc tác” cho cú tăng giá mạnh mẽ này là thông tin Sony đang thương thảo với đối tác Japan Industrial Partners về việc bán lại bộ phận Vaio. Trong những năm gần đây, cùng với sự giảm tốc của thị trường máy tính cá nhân, Vaio đã liên tục gây thua lỗ cho Sony.

Nguồn tin thân cận cho hay, Japan Industrial Partners sẽ thành lập một công ty mới để tiếp quản các hoạt động của thương hiệu Vaio tại thị trường Nhật Bản. Các chi tiết về tài chính và cổ phần của các bên trong công ty mới hiện vẫn đang được thảo luận.

Ngoài ra, theo nguồn tin, Sony cũng tính rút khỏi thị trường máy tính cá nhân ở nước ngoài.

Doanh số thị trường máy tính cá nhân truyền thống đang tăng trưởng chậm lại do smartphone và máy tính bảng ngày càng trở nên phổ biến. Theo dự báo của hãng nghiên cứu Gartner, doanh số máy tính cá nhân toàn cầu sẽ đạt mức 278 triệu chiếc trong năm 2014, giảm 7% so với năm 2013. Trong khi đó, doanh số điện thoại di động được nhận định sẽ đạt mức 1,9 tỷ chiếc, tăng 5% so với năm ngoái.

Tờ Nikkei của Nhật đưa tin, bộ phận máy tính Vaio sẽ được Sony bán với giá 50 tỷ Yên, tương đương 493 triệu USD, và Sony sẽ chỉ giữ một cổ phần nhỏ trong công ty mới được thành lập.

Trong khi đó, theo đài truyền hình Nhật NHK, hãng công nghệ Lenovo của Trung Quốc đang đàm phán về khả năng thành lập liên doanh để tiếp quản bộ phận sản xuất máy tính cá nhân của Sony ở nước ngoài.

Nguồn VN Economy