Doanh thu của Facebook vượt dự đoán, quảng cáo trên di động chiếm 53%

Facebook vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 4/2013 và những con số đều ở mức tăng trưởng mạnh. Theo đó, doanh thu của Facebook đạt 2.59 tỷ đô la trong quý 4 và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 0.31 đô la.

Con số về doanh thu trong quý 4 vượt xa mức dự báo của các nhà phân tích (2.33 tỷ đô la) và tăng ngoạn mục so với cùng kỳ năm ngoái (1.59 tỷ đô la). Ngoài ra, chỉ trong vòng 1 quý, doanh thu của Facebook đã tăng 57 triệu đô la và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng từ 0.25 lên 0.31 đô la. Điều đó làm cho giá cổ phiếu của Facebook tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Đáng chú ý nhất, Facebook cho biết 53% doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo trên di động. Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi phương thức quảng cáo của Facebook từ desktop lên trên các thiết bị di động của người dùng. Tại thời điểm bán cổ phiếu lần đầu, Facebook chưa hề đạt được một đồng doanh thu nào từ quảng cáo di động.

Hiện tại, Facebook đang sở hữu gần 1 tỷ người dùng sử dụng di động hàng tháng, tăng vọt từ 680 triệu người dùng di động vào cùng kỳ năm ngoái lên 945 triệu người vào cuối năm 2013. Tính đến tháng 12 năm 2013, trung bình mỗi ngày có 556 triệu người sử dụng Facebook trên các thiết bị di động, đạt mức tăng trưởng 49% hàng năm. Nếu tính trên tổng các nền tảng, số lượng người dùng Facebook hàng tháng đạt 1228 triệu người.

Tính đến nay, đã 9 tháng kể từ khi Mark Zuckerberg giới thiệu Facebook Home trong tham vọng biến mạng xã hội trở thành một nền tảng di động của người dùng. Tuy nhiên, nỗ lực trên vẫn chưa thể nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng. Thành công lớn nhất của Facebook trong năm 2013 là Ứng dụng nhắn tin (Messenger), ứng dụng được người dùng sử dụng nhiều nhất trong bảng xếp hạng.

Facebook được cho rằng đang tiếp tục phát triển và cho ra mắt một bộ ứng dụng độc lập trong năm nay. Theo các nhà phân tích, có thể đó sẽ là các ứng dụng thay thế cho những phần mặc định trên điện thoại như danh bạ hoặc lịch cá nhân.

Nguồn Tinh tế