Nguyễn Bảo Hoàng: 10 năm chinh phục McDonald's

Nguyễn Bảo Hoàng: 10 năm chinh phục McDonalds

Với Nguyễn Bảo Hoàng, việc đưa McDonald’s vào Việt Nam không chỉ là một thương vụ thành công mà còn là niềm tự hào khi thực hiện được giấc mơ ấp ủ từ lâu.

Khi còn là cậu bé học lớp bốn, lần đầu tiên được mẹ dẫn vào một nhà hàng của McDonald's ở Mỹ, tôi thật sự ấn tượng và bất ngờ vì được nhân viên phục vụ ân cần hỏi: “Cháu muốn dùng gì?”. Tôi không bao giờ nghĩ sẽ có người quan tâm đến sự có mặt của một chú bé như tôi.

Cảm giác mình được xem là người đặc biệt đã là một dấu ấn vô cùng đẹp đẽ và khiến McDonald’s trở thành thương hiệu tôi yêu thích nhất”, Bảo Hoàng kể lại ấn tượng đầu tiên của mình với McDonald’s.

McDonald's

Song, nhân duyên với McDonald’s của Bảo Hoàng còn rất thú vị qua câu chuyện mẹ anh kể:

“Khi Hoàng lên ba tuổi, gia đình vừa sang Mỹ sống chưa được bao lâu, mọi thứ còn rất mới mẻ và lạ lẫm. Một lần đang chơi cùng con, tự nhiên thấy mắt con sáng lên, nhìn chằm chằm vào TV và tỏ ra rất thích thú. Thì ra TV đang phát một quảng cáo của McDonald's. Rồi sau đó, cứ mỗi lần TV chiếu quảng cáo của McDonald's, dù đang chơi vui, Hoàng cũng dừng lại, xem mê mẩn”.

Tình yêu dành cho thương hiệu fastfood này lớn đến mức sau này Bảo Hoàng đã nộp đơn xin làm việc bán thời gian tại cửa hàng của McDonald’s với nhiều công việc khác nhau như chiên khoai tây, phục vụ...Tất nhiên, anh cũng mang theo tình yêu với thương hiệu này trong chuyến trở về Việt Nam.

“Quyết định đó đã có từ hơn 10 năm trước nhưng mọi chuyện diễn ra không mấy suôn sẻ như tôi nghĩ. Năm lần bảy lượt đến thuyết phục, tôi đều bị McDonald's từ chối. Gần 15 năm nay, McDonald's chủ trương không mở cửa thêm thị trường mới mà chỉ tập trung tái đầu tư vào thị trường đã có. Thương hiệu này không đầu tư vào một thị trường mới nếu làm ảnh hưởng đến thương hiệu toàn cầu.

Hơn nữa, để mở một thị trường mới, McDonald’s luôn nghiên cứu rất kỹ lưỡng, thậm chí áp dụng cả công nghệ đo mật độ giao thông, phương tiện qua lại và các giao dịch thương mại ở khu vực mà McDonald’s mở cửa hàng”, Bảo Hoàng kể lại.

Thương hiệu McDonald's không đầu tư vào một thị trường mới nếu làm ảnh hưởng đến thương hiệu toàn cầu.

Nhưng vị Tổng giám đốc của Công ty IDG Ventures vẫn theo đuổi khoản đầu tư “mạo hiểm” của riêng mình. Hằng năm, mỗi khi có dịp về thăm gia đình tại bang Illinois, Mỹ, anh lại gọi điện hay ghé qua trụ sở McDonald's chỉ để gửi lời mong muốn được hợp tác. Anh "làm phiền" Tập đoàn McDonald's nhiều đến mức, chỉ cần nghe giọng ông qua điện thoại, bất cứ ai trong Công ty cũng biết đó là Henry Nguyễn!

Vì thế, khi McDonald's thay đổi chiến lược và quyết định mở cửa thị trường mới, cái tên “Nguyễn” là một trong những ứng viên được McDonald’s đánh giá cao bởi sự nhiệt huyết và tình yêu thương hiệu mà họ “trải nghiệm” nhiều năm qua.

Ông Dave Hoffmann, Chủ tịch McDonald’s châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, cho biết:

“Việc McDonald’s ký hợp đồng với ông Henry Nguyễn là kết quả của một quy trình tuyển chọn gắt gao từ nhiều năm trước. Bên cạnh đó, ông Nguyễn có nền tảng kinh doanh vững chắc, nhạy bén, am hiểu thương hiệu McDonald’s, kiến thức tốt và có nhiều thành tích lèo lái các doanh nghiệp mới tại Việt Nam”.

Nhớ lại lần đầu tiên đọ sức với rất nhiều đối thủ, Bảo Hoàng kể:

“Có mấy trăm hồ sơ xin làm đại diện của McDonald's tại Việt Nam, và những người đã phỏng vấn đều là doanh nghiệp lớn, kinh doanh tốt. Thật ra, trong lịch sử của McDonald's cũng có người giống tôi, không hề có kinh nghiệm kinh doanh fastfood nhưng vẫn được chọn và kinh doanh rất thành công. Vì vậy, dù rất hồi hộp, tôi cũng có chút hy vọng”.

Gặp Bảo Hoàng đúng hôm công bố địa điểm của cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam, anh vẫn đang tất bật với bao việc phải lo.

Khai trương đúng vào thời điểm kinh tế đang khó khăn, thị trường fastfood Việt Nam sôi động và cạnh tranh đến gay gắt, nhiều người cho rằng McDonald's sẽ chịu nhiều áp lực hơn vì là người đến sau. Nhưng Bảo Hoàng khẳng định:

“Đối tượng khách hàng của fastfood chủ yếu ở độ tuổi từ 20 - 35, trong khi dân số Việt Nam tới 90 triệu người nên tôi tin thị trường này còn rất tiềm năng”.

Song, niềm tin sâu xa của Bảo Hoàng vào sự thành công của McDonald’s chính là chuỗi cung ứng rất chuyên nghiệp. Anh giải thích:

“McDonald's có ba nguyên tắc kinh doanh khác biệt, trước hết là an toàn thực phẩm, thứ hai là sự đồng nhất về chất lượng, và thứ ba là luôn đảm bảo có hàng và thực phẩm tươi. Trước khi đến một thị trường mới, họ nghiên cứu rất kỹ luật pháp, khách hàng, thuế, thị trường, và các thị trường này phải đảm bảo có hệ thống chuỗi cung ứng nguyên liệu”.

Để đảm bảo điều này, ngay sau khi Bảo Hoàng nhận nhượng quyền, phía McDonald’s đã hỗ trợ tìm một đối tác ở Việt Nam để cùng đầu tư một nhà máy chuyên cung cấp các thực phẩm bò, gà, heo cho nhà hàng.

Nhìn cửa hàng đầu tiên của McDonald’s với chữ M màu vàng thật to, nổi bật trên cao của tòa nhà ngay cửa ngõ vào thành phố và được khai trương đúng vào đầu năm mới 2014, Bảo Hoàng không giấu được niềm vui vì: “Ước mơ tôi theo đuổi nhiều năm nay đã thành hiện thực”.

“Trước đây, câu hỏi bạn bè ở các quỹ đầu tư nước ngoài hay hỏi khiến tôi tự ái là: Việt Nam có vấn đề gì không mà đến nay McDonald's vẫn chưa vào? Vì thế, McDonald's có ở Việt Nam đã thay đổi cách nhìn của người nước ngoài về thị trường Việt Nam”, Bảo Hoàng phấn khởi cho biết.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn