Bầu Hiển bán nước giải khát

Mùa mua sắm cuối năm, trên kệ của nhiều siêu thị và điểm bán lẻ ở nhiều địa phương xuất hiện những lon nước collagen, sản phẩm của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên nước collagen Việt Nam. Đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm này là Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (thường được biết với cái tên “bầu Hiển”).

Collagen Việt "tái xuất"

Thực ra, việc một công ty nội địa sản xuất nước collagen đóng lon không phải là chuyện mới. Tháng 6.2011, dòng sản phẩm tương tự của Công ty nước uống collagen Bình An đã được tung ra thị trường.

Không lâu sau lễ khai trương nhà máy sản xuất tại Khu Công nghiệp Trà Nóc II, Cần Thơ, công ty mẹ của công ty trên là Bianfishco gặp rắc rối về tài chính do đầu tư dàn trải. Sản phẩm mang thương hiệu Bình An, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chứng nhận đạt tiêu chuẩn, đã lặng lẽ rời khỏi thị trường. Bằng việc mua lại 25 triệu cổ phần (tương đương 50% vốn điều lệ) của Bianfishco ngày 25.8.2012, Ngân hàng SHB (mà T&T là cổ đông chiến lược) đã trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Theo đó, T&T tiếp quản nhà máy sản xuất có tổng vốn đầu tư 200 tỉ đồng và Viện Nghiên cứu Collagen do Bianfishco gầy dựng.

Hơn một năm sau, nước collagen đóng lon quay lại thị trường, qua nhà phân phối T&T.

Thực phẩm chức năng ở thị trường nước giải khát

Nước collagen được xếp vào danh mục thực phẩm chức năng. Theo Cục An toàn Thực phẩm, thị trường thực phẩm chức năng đã bùng nổ về số lượng hơn một thập niên qua. Nếu như năm 2000 mới chỉ có 30 dòng sản phẩm thì danh mục này hiện lên đến gần 10.000 mặt hàng. Tuy nhiên, Collagen Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép sản xuất nước collagen.

Ông Phan Văn Lộc, Giám đốc Tiếp thị Tập đoàn T&T, cho biết nhà máy tại Cần Thơ “đang được đầu tư thêm về quy mô và công suất để đảm bảo có thể cung ứng nhu cầu của thị trường”. Không đặt mục tiêu lợi nhuận trong năm 2014 nhưng sang năm 2015, T&T “hướng đến doanh thu trên 1.000 tỉ đồng với lợi nhuận sau thuế khoảng 15%”. Tuy nhiên, ông Lộc không công bố cơ sở xây dựng những chỉ tiêu này cũng như đường hướng thực hiện.

Hiện tại, công suất của nhà máy đạt 50.000 lon/giờ, với 5 dòng sản phẩm, gồm hương vị việt quất, nha đam, đào, kiwi và dâu. Nguyên liệu sản xuất được ông Lộc cho biết là nhập khẩu từ Tập đoàn Rousselot (Pháp).

Bên cạnh sản phẩm nội địa do T&T phân phối với giá bán lẻ 12.000 đồng/lon, trên thị trường còn có không ít sản phẩm mang nhãn hiệu nước ngoài. Ngoài hàng nhập khẩu chính hãng, nước collagen còn chảy vào Việt Nam qua đường “xách tay”. Giá cả dao động trong khoảng 80.000 đồng đến 140.000 đồng/lọ, tùy nhãn hiệu và thời điểm.

Theo Tiến sĩ Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, mức thuế suất khoảng 30% là một trong những yếu tố khiến giá sản phẩm ngoại cao.

Giá bán lẻ thấp là một lợi thế của T&T để thâm nhập thị trường nước giải khát không ga.

Theo Business Monitor International, hiện trên phân khúc nước giải khát không ga tại Việt Nam có khoảng 100 mặt hàng, với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2012-2017 dự báo đạt 14,2%. Doanh số năm 2010 khoảng 48.500 tỉ đồng, năm 2011 khoảng 59.000 tỉ đồng và dự kiến tăng lên khoảng 136.000 tỉ đồng vào năm 2017.

Nếu các sản phẩm ngoại chủ yếu được cung cấp thông qua hệ thống cửa hàng của nhà sản xuất hoặc qua các website bán hàng trực tuyến (với hàng xách tay) thì có vẻ như T&T lại muốn thông qua các kênh trung gian. Những điểm bán lẻ như siêu thị, đại lý... tại nhiều địa phương được cập nhật thường xuyên trên fanpage của Công ty trên mạng xã hội Facebook.

Những tác động tích cực của collagen là một chủ đề còn gây nhiều tranh luận trong giới khoa học. Trong một bài viết đăng tải trên Báo Người Lao Động, dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường cho biết trung bình mỗi người sẽ mất khoảng 30% tổng lượng collagen khi bước sang tuổi 40. Thừa nhận thiếu hụt collagen là một “vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe” nhưng theo ông Cường, “chưa có bằng chứng khoa học để xác định rằng việc bổ sung collagen có trong đồ uống hoặc thực phẩm giúp trẻ đẹp hơn”. Ông Cường cho rằng có thể giúp cơ thể tổng hợp thêm collagen bằng cách ăn những thực phẩm có khả năng kích thích sự tổng hợp collagen, chẳng hạn như cam, khoai lang.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư