Cạnh tranh sữa nước ngày một nóng

Cạnh tranh trong mảng thị trường sữa nước tại Việt Nam đang nóng lên do sự xuất hiện của nhiều thương hiệu sữa mới, cả trong lẫn ngoài nước.

Nếu cách đây vài năm chỉ một vài tên tuổi như Vinamilk hay Dutch Lady làm mưa làm gió thì nay hàng chục thương hiệu sữa nước cùng chen nhau trên các quầy kệ siêu thị lẫn các cửa hàng bán lẻ, với các mức giá chênh lệch nhau không nhiều.

Chẳng hạn, tại siêu thị Big C An Phú, mới khai trương ngày 7-1, giá của sản phẩm Vinamilk loại hộp 1 lít ở khoảng 33.300 đồng trong khi giá của các sản phẩm cùng loại từ các thương hiệu TH True Milk, Love’in Farm, Lothamilk hay Dutch Lady có mức giá từ 27.600 đồng đến 34.000 đồng.

Trong khi đó, các thương hiệu sữa nhập khẩu từ nước ngoài có mức giá cao hơn khá nhiều khi được cho là thuộc dòng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng (UHT) cao cấp, chủ yếu là từ châu Âu, Úc và New Zealand.


Nhiều thương hiệu sữa nước ngoài đã có mặt tại các siêu thị. Ảnh: Hoàng Phi

Giá cao nhất là sữa Emmi Swiss Premium có xuất xứ từ Thụy Sĩ, khi đến tay người tiêu dùng ở mức 69.709 hộp 1 lít.

Các sản phẩm mang các thương hiệu như Ariba Milch nhập khẩu từ Đức có giá 44.900 đồng, sữa Lactel từ Pháp có giá 50.500 đồng hay Basan Breston có giá 46.100 cho sản phẩm hộp 1 lít.

Trong khi đó các sản phẩm từ New Zealand, cụ thể là sữa Medow Fresh, có mức giá từ là 43.700 đồng trở lên.

Thương hiệu Twin Cow của Vinamilk nhập khẩu từ nhà máy mà công ty có cổ phần ở New Zealand có giá là 34.700 đồng/hộp 1 lít.

Hãng sữa lớn của Úc là Devondale cũng chính thức hiện diện tại Việt Nam từ tháng 8-2013, với mức giá cũng từ 40.000 đồng/lít.

Đại diện công ty này cho biết hãng chỉ tham gia thị trường ở phân khúc cao cấp, có dung lượng khoảng 60 triệu lít/năm.

Devondale đặt mục tiêu sẽ chiếm được khoảng 30% thị phần ở phân khúc sữa UHT cao cấp vốn có tốc độ tăng trưởng trung bình 18%/năm này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sau khoảng 6 tháng chính thức có mặt tại thị trường, đại diện của Devondale cho biết vẫn còn quá sớm để nói về hiệu quả kinh doanh.

Ở loại hộp có dung tích nhỏ hơn là 180 ml, cuộc cạnh tranh chủ yếu là từ các nhà sản xuất trong nước, như Vinamilk, Dutch Lady, Love in Farm, TH True Milk…

Giá cao nhất là các sản phẩm TH Milk với hai dòng sữa bổ sung canxi và bổ sung collagen có mức giá lên tới 58.400 đồng/lốc 4 hộp.

Trong khi đó sản phẩm sữa tươi có cùng dung tích 180 ml của TH Milk có giá là 28.000 đồng/lốc 4 hộp, nhỉnh hơn không nhiều so với các sản phẩm cùng loại.

Ở phân khúc sữa bịch, Vixumilk của Vĩnh Xuân có vẻ có giá thấp hơn khi ở mức 4.800 đồng/bịch 200 gram trong khi đó Vinamilk có giá khoảng 5.600 đồng/bịch. Ở phân khúc này các hãng sữa như Love in farm cũng ở mức 5.800 đồng.Dutch Lady giá 5.500.

Cuộc cạnh tranh của các hãng sữa còn là cuộc chiến trên các dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa hoàn nguyên, tức là sữa được pha ra từ bột.


Hàng chục thương hiệu từ Vinamilk, Dutch Lady, TH True Milk, Mộc Châu, Ba Vì, Dalatmilk, Lothamilk, Vixumilk, Nutifood, Hanoi milk cùng cạnh tranh nhau trên một thị trường sữa nước có giá trị khoảng 1 tỉ đô la Mỹ.

Ngay cả Công ty Cổ phần Ca Cao Việt Nam cũng gia nhập cuộc chơi với các dòng sản phẩm sữa ca cao của mình, với giá bán khoảng 30.000 đồng lốc 5 hộp 180 ml.

Trên thị trường sữa nước, Vinamilk có thị phần lớn nhất, chiếm khoảng 50%, theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk.

Vinamilk đang muốn mở rộng thị phần hơn nữa, nhưng theo một chuyên gia trong ngành, điều này không dễ dàng khi các đối thủ phía sau luôn theo sát.

Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam năm 2013 là 1,099 tỉ đô la Mỹ, tăng 130,7% so với năm 2012.

Hơn 70% số lượng sữa nước trên thị trường ở Việt Nam là sữa hoàn nguyên, phần còn lại là sữa tươi từ các vùng nguyên liệu của các công ty trong nước.

Nguồn Dùng hàng Việt