Công cụ thiết lập hệ thống phân phối bền vững

Việc gia nhập WTO và nỗ lực tham gia TPP chứng tỏ quyết tâm tham gia sâu rộng vào hệ thống kinh tế thế giới của nước ta Điều này đồng nghĩa với thị trường trở nên lớn hơn, nhưng sự tranh giành thị phần cũng khốc liệt hơn.

Với sự kết hợp giữa công nghệ tân tiến nhất (Smart Phone, GPS, Google map, SMS, Web,…) với cơ chế quản trị phân phối hiệu quả, SalesUp DMS là giải pháp phần mềm quản lý phân phối có thể hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng mạng lưới phân phối vững chắc và rộng khắp.

Cụ thể, SalesUp DMS hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng doanh số theo cách bền vững, nhờ thực hiện tốt 3 yếu tố nền tảng:

Viếng thăm cửa hiệu định kỳ

Dễ hình dung thấy rằng túi tiền của các chủ cửa hiệu bán lẻ có giới hạn, trong khi phải đầu tư cho tồn kho của hàng trăm mặt hàng khác nhau tại cửa hiệu. Do đó, doanh nghiệp nào có khả năng thúc đẩy nhân viên bán hàng thăm viếng cửa hiệu bán lẻ thường xuyên, doanh nghiệp đó có cơ hội giành được "miếng bánh" lớn hơn tại các cửa hiệu. Đó là lý do tại sao các tập đoàn đa quốc gia khi vào Việt Nam rất chú trọng xây dựng mạng lưới phân phối bài bản, với lộ trình viếng thăm cửa hiệu hàng ngày cho từng nhân viên, và giám sát nghiêm túc việc thực hiện.


Với SalesUp DMS, doanh nghiệp có thể giám sát chặt chẽ sự viếng thăm cửa hiệu của từng nhân viên, do SalesUp DMS ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất như Smart phone, GPS, Google map để ghi nhận vị trí cửa hiệu khi nhân viên viếng thăm. Công cụ này đặc biệt phát huy hiệu quả khi doanh nghiệp khéo léo vận dụng “củ cà rốt”, thông qua việc thiết lập những chỉ số thành tích (KPI) và mức tưởng thưởng thích hợp cho việc thăm viếng cửa hiệu của nhân viên.

Có mục tiêu và động lực tại từng cửa hiệu

Thực tế cho thấy, khi cấp trên cùng đi “field” với nhân viên bán hàng, trước khi bước vào cửa hiệu, nếu có khoảng 30 giây để nhân viên xác định mục tiêu muốn đạt tại cửa hiệu, thì dù cấp trên chỉ đứng bên ngoài “giữ xe”, kết quả cũng thường vượt hơn mong đợi. Điều này cho thấy mục tiêu và động lực quyết định rất lớn kết quả của nhân viên bán hàng.

SalesUp DMS chuẩn bị sẵn sàng những công cụ để doanh nghiệp tác động lên mục tiêu và động lực của nhân viên bán hàng. Chẳng hạn, công cụ tác động lên mục tiêu gồm có:

- Đơn hàng đề nghị cho từng cửa hiệu được hiển thị trên Smart phone, khi nhân viên đến thăm cửa hiệu. Đơn hàng đề nghị này dựa trên thói quen mua hàng của cửa hiệu, kết hợp với thông tin khuyến mãi sao cho có lợi nhất cho cửa hiệu. Như vậy, nhân viên bán hàng có thể dùng đơn hàng đề nghị này như mục tiêu phấn đấu tại từng cửa hiệu.


- Báo cáo theo dõi thực đạt so với chỉ tiêu và chỉ tiêu doanh số cần phải đạt cho từng ngày bán hàng, dựa trên sức mua của lộ trình viếng thăm tương ứng. Như vậy, nhân viên bán hàng chỉ cần phấn đấu đạt chỉ tiêu doanh số của từng ngày, thì đảm bảo sẽ đạt chỉ tiêu doanh số của tháng.

Bên cạnh những lời khen ngợi, tưởng thưởng từ cấp trên, yếu tố trực tiếp tạo động lực lớn cho nhân viên kinh doanh là thu nhập của chính họ. Hiểu sâu sắc những yếu tố trên, SalesUp DMS cung cấp những công cụ rất hiệu quả như sau:

- Dự báo những nhân viên kinh doanh sẽ đạt chỉ tiêu, những nhân viên cần nỗ lực nhiều hơn để đạt chỉ tiêu, những nhân viên cần hỗ trợ để đạt chỉ tiêu. Trên cơ sở đó, động viên, khích lệ và hỗ trợ phù hợp cho từng nhân viên.

SalesUp DMS là phần mềm do Công ty TNHH Giải pháp Doanh ngiệp Toàn cầu (GESO )phát triển nhằm giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh một cách bền vững.

- Dự báo thu nhập vào cuối tháng của từng nhân viên kinh doanh (SR, SS, ASM, BM). Dự báo này dựa trên thành tích từ đầu tháng cho đến thời điểm hiện tại, để dự đoán mức thưởng mà mỗi cá nhân sẽ nhận được. Báo cáo này giúp cho từng nhân viên ý thức nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu tháng, thay vì để “nước đến chân mới nhảy”.

Tập trung bao phủ thật tốt

Xét cho cùng, nhiệm vụ của bộ phận kinh doanh (Sales) là mang sản phẩm vào trưng bày trong các cửa hiệu bán lẻ và siêu thị. Trong thực tế, nhiều nhân viên kinh doanh chỉ chú trọng đến đạt chỉ tiêu doanh số bằng mọi giá mà không quan tâm đến tăng độ bao phủ sản phẩm trên thị trường.

Khi đó, khi việc tăng trưởng tự nhiên không còn, họ phải dùng đến những "chiêu" như “ôm hàng” tạo doanh số ảo… Điều này dần dần làm cho chính họ mệt mỏi, hệ thống phân phối phát triển không bền vững và cuối cùng doanh nghiệp phải trả giá rất đắt để xây dựng lại.


SalesUp DMS giúp doanh nghiệp thiết lập cơ chế theo dõi và thúc đẩy gia tăng sự bao phủ sản phẩm trên thị trường. Doanh nghiệp có thể khai thác những KPI sẵn có để tưởng thưởng, khích lệ những nhân viên bán hàng nỗ lực đạt doanh số bằng con đường chân chính: gia tăng độ bao phủ sản phẩm trên thị trường.

Tóm lại, một hệ thống phân phối bền vững góp phần quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ, nếu nó được đặt trên nền tảng vững chắc của những cơ chế và công cụ kiểm soát hiệu quả.



Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn