Năm 2014: Nhiều “ông lớn” nhảy vào thị trường Việt

Năm 2014 thị trường Việt sẽ xuất hiện thêm nhiều sản phẩm đặc biệt của các “ông lớn” nổi tiếng trên thế giới. Trong đó phải kể đến: McDonald’s; Nhà sản xuất bia nổi tiếng - Anheuser-Busch InBev; thương hiệu kem Dairy Queen (DQ) của tỷ phú Warren Buffett…

Cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam

Theo nguồn tin từ McDonald’s Việt Nam (công ty Good Day Hospitality), cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam sẽ nằm tại số 2-6 Bis Điện Biên Phủ, quận 1, Tp.HCM.

Dự kiến sau Tết Nguyên đán 2014, cửa hàng sẽ chính thức khai trương. Thực đơn sẽ bao gồm những món ăn đặc trưng được nhiều người yêu thích của thương hiệu này, từ bánh sandwich Big Mac, Cheeseburger, hay khoai tây chiên.


Dịch vụ drive-thru (mua hàng không cần đỗ xe) của McDonald’s sẽ phục vụ suốt 24 giờ.

Điểm đáng chú ý tại cửa hàng này là dịch vụ drive-thru (mua hàng không cần đỗ xe) và phục vụ suốt 24 giờ.

McDonald’s vào Việt Nam thông qua việc nhượng quyền thương mại (DL) cho công ty Good Day Hospitality.

DL là một hình thức nhượng quyền thương mại mà McDonald’s đã sử dụng hơn 30 năm trên thế giới để phát triển thương hiệu và kinh doanh. Hình thức này được sử dụng để xác định những doanh nhân có khả năng tốt nhất để xây dựng thương hiệu thông qua sức mạnh tài chính và niềm đam mê của họ. Đối tác DL thường thuê một giám đốc điều hành và đội ngũ quản lý cao cấp để quản lý kinh doanh nhà hàng và làm việc chặt chẽ với các đối tác DL về mọi khía cạnh của doanh nghiệp.

Hiện tại, McDonald’s là hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh số 1 thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Trong đó, hơn 80% các nhà hàng McDonald’s trên toàn cầu được sở hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại địa phương.

Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev

Hãng Reuters đưa tin, Anheuser-Busch InBev, tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch vào cuối năm 2014 sẽ cùng các “ông lớn” khác thâm nhập thị trường Việt Nam – một trong những thị trường hấp dẫn nhất châu Á.

Theo đó, Anheuser-Busch InBev sẽ xây dựng một nhà máy bia tại Việt Nam để tranh thủ cơ hội tại thị trường bia đang phát triển với tốc độ nhanh chóng ở đây.

Ông Carlos Brito, Giám đốc điều hành của AB Inbev, cho biết sẽ AB Inbev xây một nhà máy bia ở Việt Nam và hiện đã được cấp đất cho nhà máy này.

Các đối thủ lớn của AB InBev như Carlsberg, Heineken và SABMiller đều đã có mặt trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua liên doanh tại Việt Nam.

Với dân số khoảng 90 triệu người, Việt Nam hiện được xem là một trong những thị trường bia hấp dẫn nhất khu vực. Theo dự báo, doanh thu thị trường bia tại Việt Nam sẽ tăng trung bình 10% mỗi năm trong thời gian 2010-2020.

AB InBev là hãng bia đa quốc gia đặt trụ sở ở Leuven, Bỉ. Hãng này chiếm thị phần gần 25% trên thị trường bia toàn cầu.

Trong số hơn 200 thương hiệu của AB InBev, có 14 thương hiệu đem về doanh thu trên 1 tỷ USD mỗi năm. Những thương hiệu nổi nhất của hãng phải kể tới Budweiser, Corona, Stella Artois, Bek’s và Brahma.

Năm 2011, AB InBev đạt doanh thu hơn 39 tỷ USD, lợi nhuận ròng gần 5,9 tỷ USD. Hãng hiện có khoảng 116.000 nhân viên tại hơn 30 quốc gia.

Hãng kem của tỷ phú Warren Buffett sẽ đến Việt Nam vào đầu năm 2014

Cũng giống như MacDonald’s, thương hiệu kem Dairy Queen (DQ) của tỷ phú Warren Buffett sẽ có mặt tại TP. HCM đầu năm 2014 dưới hình thức nhượng quyền.

Công ty QSR Việt Nam cho biết đã đạt được thỏa thuận kinh doanh khai thác thương hiệu này và hiện đang chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng kem Dairy Queen đầu tiên tại TP. HCM vào tháng 1/2014.

Trong 5 năm tới, công ty có kế hoạch mở chuỗi 60 cửa hàng DQ, chủ yếu tập trung tại TP HCM.

Tổng Giám đốc vận hành (COO) của Dairy Queen toàn cầu, Jean Champagne cho biết thông qua thỏa thuận nhượng quyền này, DQ muốn mở rộng thị phần trong khu vực Đông Nam Châu Á. Việt Nam sẽ trở thành thị trường thứ 22 của DQ trên toàn cầu.


COO của Dairy Queen toàn cầu cho hay, với kinh nghiệm gần 75 năm có mặt trên thị trường toàn cầu, DQ nổi tiếng với sản phẩm kem đa dạng về mùi vị được pha trộn chung với nhiều nguyên liệu bánh, kẹo hàng đầu thế giới.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ được thưởng thức dòng kem nổi tiếng có tên gọi riêng là Blizzard (kem xay với bánh hoặc kẹo). Các sản phẩm sắp tung ra tại Việt Nam có chất lượng tương đồng với các thị trường: Thái Lan, Trung Quốc, Mexico, Canada và Mỹ. Tuy nhiên, giá cả sẽ điều chỉnh phù hợp với túi khả năng tiêu dùng của người Việt.

Dairy Queen thành lập năm 1940 và hiện là thành viên tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú lừng danh Warren Buffetf, hiện có hơn 6.300 cửa hàng trên toàn cầu, 1.205 trong số đó là bên ngoài Mỹ và Canada. Hiện nay, Trung Quốc và Thái Lan là hai trong 8 thị trường châu Á mà kem DQ có thị phần lớn nhất.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư