Xây dựng liên kết an toàn và hiệu quả bằng guest blog

Việc xây dựng liên kết giống như việc các danh sách bài viết kém chất lượng (như ezinearticles, ArticlesBase, và các trang khác) bị tác động bởi Bản Cập Nhật Panda của Google trong năm nay, tôi đoán rằng Google cũng sẽ tác động đến những website lạm dụng hình thức người xem được phép đăng bài trong thời gian tới.

Tôi không cảm thấy rằng hình thức này là xấu, cũng không cho rằng tất cả các blogger cho phép làm điều đó sẽ bị Google phạt. SEOMOZ.org cho phép người xem được phép đăng bài nhưng họ vẫn được tăng hạng trong suốt bản cập nhật Panda. Nhưng khi các công ty SEO bắt đầu lạm dụng các thủ thuật xây dựng liên kết, bạn cần chuẩn bị sẵn một kế hoạch dự phòng vì bản cập nhật khác của Google chắc chắn sẽ xuất hiện.

Sai lầm khi xuất bản bài viết của người xem ?

1. Không nói tác giả là độc giả

Bạn có cảm thấy nên tin một bài viết hay không khi nhìn thấy trên trang bìa của tờ New York Times đăng rằng: “Bài viết từ độc giả: 10 Cách Để Cải Thiện Giá Trị Gia Đình Bạn”? Hãy dừng ngay việc sử dụng các cụm từ như “bài viết từ độc giả” “độc giả viết,” “tác giả bài viết là bạn đọc,” hay bất cứ cụm từ nào tương tự mà bạn đang sử dụng.

Chẳng có gì là sai khi cho phép người dùng cùng đóng góp nội dung trên trang blog của bạn, nhưng nếu ngay đến bạn cũng không lấy làm tin tưởng bài viết khi biết tác giả chỉ là độc giả, thì liệu Google có tin tưởng nó?

Hãy lưu ý những gì mà SEOMOZ.org đã làm:

Người này có làm việc cho SEOMOZ không? Không. Bạn có để ý tiêu đề bài viết không? Đây chính là tiêu đề thông thường của một bài viết. Bạn có để ý ai là tác giả không? Khi nhấp vào tên tác giả, bạn được dẫn đến đâu? Đến trang thông tin tác giả nếu bạn sử dụng thẻ rel=author được Google khuyến nghị. Hãy tìm hiểu cách Google muốn bạn tạo liên kết cho tên tác giả như thế nào.

2. Không cho tác giả chèn các liên kết phi tự nhiên trong bài viết:

Bản cập nhật Penguin của Google sẽ phạt các website chứa đoạn văn liên kết phi tự nhiên. Nhưng như thế nào là liên kết phi tự nhiên? Nếu tôi liên kết cụm từ “Minneapolis SEO Company” đến trang chủ của mình, đó là hành động phi tự nhiên. Biên tập viên của CNN.com sẽ không liên kết đến một công ty như thế.

Có nên chèn liên kết đó cho trang hướng dẫn “bài viết cho chúng tôi” không? Câu trả lời là không. Bạn không nên nhận bài viết của độc giả từ những người đăng nộp nội dung theo cách đó. Cũng giống như việc Google không nói cho bạn biết các thuật toán của họ, bạn đừng nên nói cho người khác biết cơ chế sàng lọc nội dung của bạn.

Những người viết nội dung theo cách này đều là những người spam hay một Công ty SEO xấu nào đó. Tất nhiên bạn không hề muốn liên quan đến công ty của họ hay khách hàng của họ. Tại sao? Vì Google có thuật toán Co-Citation sẽ đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa các cá thể với nhau. Cũng giống như việc Google sẽ đánh giảm giá trị website nếu bạn tham gia vào hàng ngàn danh bạ liên kết xấu, họ sẽ đánh giảm giá trị website nếu bạn cấu kết với các tay spammer khác.

3. Không cho phép tác giả chèn các liên kết phi tự nhiên trong khung thông tin tác giả

Có không ít website tuy không xuất bản nội dung kém chất lượng để đổi lấy liên kết nhưng vẫn bị tác động bởi các bản cập nhật Panda và Penguin của Google. Vì sao? Vì chúng không phải là những website đáng tin cậy. Vấn đề ở đây là: cách Google nghĩ không giống như cách bạn đang nghĩ.

  • Điều bạn nói: Chắc chắn, tôi luôn sẵn lòng nhận một bài viết hay có liên quan đến trang blog của tôi. Sẽ không sao nếu bạn chỉ chèn một vài liên kết trong khung thông tin tác giả thôi nhé.
  • Điều Google nghe: Nếu bạn nói cho mọi người (cụ thể là các công ty SEO) rằng họ có thể cung cấp cho bạn một thứ gì đó miễn phí (cụ thể là bài viết) để đổi lấy một liên kết, đó là hành động vi phạm các hướng dẫn thu nhận liên kết của chúng tôi.

Bạn có thể phản đối, nhưng đó chính là những gì Google nghe thấy nếu bạn đang sở hữu một website không đáng tin cậy. Bạn nghĩ xem Google có quan tâm không nếu các liên kết phi tự nhiên nằm trong bài viết hay phần thông tin tác giả? Họ có nói “chúng tôi cho phép dùng liên kết spam trong phần thông tin tác giả” không?

Nguy cơ bị phạt vì hành động tạo ra các liên kết phi tự nhiên của bạn sẽ cao hơn rất nhiều nếu bạn không đang sở hữu một website đáng tin cậy - đặc biệt là khi Google biết rõ website của bạn được xây dựng nhằm mục đích thu nhận các bài viết từ độc giả để đổi lấy liên kết. Thường thì Google không phạt những website đáng tin cậy, nhưng hãy thật cẩn trọng, và tuyệt đối không được tạo cho Google có lý do để nghi ngờ bạn.

  • Google sẽ không phạt nếu bạn xây dựng liên kết tự nhiên.
  • Google sẽ không phạt nếu bạn là một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực.

4. Ngưng việc mời gọi người dùng đăng nộp bài viết để đổi lấy liên kết

Vui lòng đọc lại các hướng dẫn tạo liên kết của Google. Bất cứ thứ gì mà người dùng trao cho bạn để đổi lấy liên kết đều bị Google xem là spam.

Không tạo cơ hội để họ đánh giá thấp website của bạn. Chẳng có gì sai khi thiết lập trang “hãy viết bài cho chúng tôi” với các hướng dẫn biên tập đi kèm. Chẳng có gì sai khi cho phép hiển thị liên kết tự nhiên trong khung thông tin tác giả. Nhưng nếu bạn nói rằng những ai cung cấp bài viết cho bạn có thể nhận về một liên kết, bạn đã vi phạm chính sách xây dựng liên kết của Google.

Có thể bạn sẽ không bao giờ bị phạt vì đã thực hiện những việc kể trên, nhưng tại sao phải mạo hiểm? Thay vì năng nổ tạo trang “hãy viết bài cho chúng tôi”, tại sao bạn không thử các cách sau đây?

  • Tạo trang hướng dẫn cách xây dựng nội dung.
  • Cung cấp các Hướng Dẫn Biên Tập Nội Dung hữu ích.
  • Tạo lịch biên tập.
  • Tạo trang Đăng Nộp Tin Tức.

Hãy biến trang blog của bạn thành trang CNN.com trong lĩnh vực phù hợp, Google sẽ rất hài lòng.

Cho phép độc giả viết bài như thế nào là đúng?

1. Hiển thị khung thông tin tác giả

Tải plugin tạo khung thông tin tác giả hay tự tạo khung thông tin riêng để mọi người có thể kết nối với các tác giả trên chính website của bạn. Một khung thông tin tác giả tiêu chuẩn (nằm cuối bài viết) thường trông như sau:

Các thông tin chính trong khung là gì?

  1. Nói về tác giả: nó liên kết đến trang tiểu sử tác giả, được lập trình chính xác
  2. Hiển thị các liên kết mạng xã hội: các liên kết này cho phép người dùng theo dõi tác giả trên mạng xã hội, và được lập trình chính xác.

Phần quan trọng nhất chính là liên kết Google+. Theo mặc định, bạn nên để anchor text của Google+ liên kết đến profile của người dùng theo định dạng: Google+

Tại sao nên làm như thế? Vì hình chụp tác giả sẽ được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google! Hình chụp này có phải là lợi ích duy nhất hay không? Câu trả lời là “không”. Điều gì sẽ xảy ra nếu Rand Fishkin của SEOMOZ đăng bài viết trên trang blog của tôi và Google có thể xác định đó chính là Rand Fishkin? Bạn có nghĩ Google sẽ tin tưởng tôi hơn nếu tôi hợp tác với Rand không? Xin thưa là có. Thuật toán Co-Citation của Google đã chính thức phát huy tác dụng, bạn hãy lập trình cho đúng nhé!

2. Cung cấp khung thông tin tác giả cho từng tác giả

Để “đáp ứng” bản cập nhật Panda của Google, bạn cần tạo ra các nội dung chất lượng mang tính duy nhất. Và để “đáp ứng” bản cập nhật Penguin của Google, bạn cần tạo ra các liên kết tự nhiên. Để “đáp ứng” bản cập nhật tiếp theo nhắm đến hoạt động bài viết của độc giả, bạn cần tạo ra sự cộng tác.

  • Bước 1: Tạo trang thông tin tác giả để xây dựng các mối quan hệ

Đây là một ví dụ về trang thông tin tác giả.

Trang thông tin tác giả là gì? Nó là đoạn tiểu sử ngắn của tác giả với các liên kết xã hội được lập trình hợp lý. Nó cũng hiển thị tất cả những liên kết trỏ đến các nội dung mà tác giả xuất bản trên website của bạn.

  • Bước 2: Liên kết tên tác giả đến trang thông tin tác giả

Dùng thẻ rel=“author” trên từng bài viết trên blog khi bạn nói “Được viết bởi [tên tác giả]” và trong khung thông tin tác giả.

Bằng cách này, Google sẽ liên hệ nhân vật này với website của bạn. Nếu thuyết phục được tổng thống Obama viết bài trên website của bạn và Google biết chính xác đây chính là tổng thống thì theo bạn, Google có đánh giá cao bài viết và website của bạn không?

Ngược lại, nếu Google không biết người đăng nộp nội dung trên website của bạn là ai, họ có đánh giá cao - hay tệ hơn là đánh giá thấp các bài viết hay trang blog của bạn không? Đây chính là dự đoán của tôi trong năm 2013. Nếu trang blog không nói cho Google biết người tác giả bài viết là ai, hoặc nếu Google khám phá ra người viết bài là spammer, trang blog sẽ bị phạt

3. Cho phép chèn outbound link tự nhiên trong bài viết

Hầu hết các chủ website đều e ngại Google. Một số website truyền thông còn không cho phép chèn liên kết vì họ không biết liệu Google có căn cứ vào đó mà phạt hay không? Tuy nhiên, không nên để cảm giác lo lắng về việc Google tăng hay giảm thứ hạng website dẫn đến việc bạn không cho phép chèn liên kết trong bài viết.

Hãy tưởng tượng khi bạn đang đọc bài viết này (xem screenshot bên dưới) nhưng không thể nhấp chuột vào các nguồn tài liệu được tác giả cung cấp mà xem. Thậm chí nếu tác giả, CEO của SEO.com liên kết đến website riêng của họ, điều đó vẫn rất tương quan với bài viết.

Liệu Google có phạt vì bạn đã cho phép hiển thị các liên kết DoFollow tương quan trong bài viết không? Câu trả lời là: Google đã hiển thị bài viết này ở vị trí số 1 với đề tài “Xây dựng liên kết trong năm 2013”.

Như thế, không có gì là sai khi cho phép "các tác giả xây dựng nội dung" bổ sung các liên kết tự nhiên trong bài viết. Bạn không nhất thiết phải đặt các thẻ Nofollow cho từng outbound link; Google không hề muốn điều đó. Vậy họ muốn gì? Họ muốn bạn phải đảm bảo rằng nội dung và các liên kết này phải tương quan với nhau. Do đó, hãy cứ an tâm cho phép các tác giả xây dựng nội dung chèn thêm các liên kết tự nhiên nhé.

4. Cho phép người dùng đăng bình luận

Bạn có tạo lý do để kích thích người dùng đóng góp ý kiến cho website không? Người dùng có thực sự đọc và phản hồi các bình luận của bạn không? Bình luận của bạn có trông như thế này không ?

Chúng ta nên lập trình cho phần bình luận như thế nào?

  1. Liên kết tên của tác giả đến trang thông tin tác giả trên website của bạn bằng cách sử dụng liên kết Dofollow, chứ không phải website của họ. Học cách lập trình cho khung thông tin tác giả của bạn.
  2. Tự động chuyển tất cả các outbound link thành NoFollow link.

Các lợi ích nhận được khi bạn thực hiện việc này:

  • Nhiều người cảm thấy họ đã có đóng góp trang blog của bạn hơn
  • Nhiều người bình luận hơn
  • Nhiều nội dung mục tiêu mới cho Google hơn
  • Tác giả nhận liên kết trỏ về trang thông tin tác giả của họ
  • Gia tăng giá trị cho các trang web này
  • Giúp đưa thứ hạng của các bài viết (trên trang blog của bạn) lên vị trí số 1 trên Google

Khi Google ra mắt bản cập nhật tiếp theo, nếu bạn có thực hiện các bước kể trên và kết nối từng bài viết trên blog với một nhân vật thực sự có tầm ảnh hưởng, bạn sẽ không bị phạt.

Nhưng nếu bạn thuê các tay spammer giá trị thấp viết nội dung cho bạn, hoặc bạn không nói cho Google biết ai là người viết nội dung cho bạn, tất nhiên trang blog của bạn sẽ không tránh khỏi việc sụt giảm giá trị.

Nguồn Làm Marketing