Thế trận mới ở thị trường groupon

Cách đây một năm, cộng đồng thương mại điện tử trong nước đã xôn xao khi người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Tom Trần của nhómMua.com, website groupon hàng đầu khi đó, đột ngột rời khỏi chức vụ.

Thống kê trước thời điểm đó, nhómMua.com dẫn đầu với hơn 35% thị phần, thứ nhì là HotDeal.vn với khoảng 26%. MuaChung.vn và CùngMua.com chiếm lần lượt 14% và 13% thị phần. Thế nhưng, hơn một năm sau biến cố ở nhómMua.com, HotDeal.vn đã vươn lên trở thành người dẫn đầu mới ở thị trường mua theo nhóm (groupon).

Để tạo đối trọng với HotDeal.vn, cuối tuần qua, CùngMua.com và nhómMua.com đã chính thức ký thỏa thuận sáp nhập với nhau. Ông Hồ Quang Khánh, nguyên là Giám đốc Điều hành CùngMua.com, sẽ cùng lúc điều hành cả hai công ty.

Liệu cái bắt tay này có giúp họ lấy lại thị phần đã mất? Chắc chắn cuộc chiến giành lại thị phần này sẽ rất chật vật, bởi HotDeal.vn trong năm qua đã bành trướng rất mạnh mẽ và trở thành một đối thủ đáng gờm.


Thị trường mua theo nhóm ở Việt Nam có tiềm năng khá lớn. Ảnh: Trường Nikon

HotDeal.vn là website groupon thuộc MekongCom, công ty đang điều hành hai mô hình thương mại điện tử khác là VinaBook.com kinh doanh sách trực tuyến và YesGo.vn đặt tour du lịch qua mạng. Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Vạn An của MekongCom cho biết tuy ra đời sau VinaBook.com, nhưng HotDeal.vn đang là sản phẩm thành công nhất và đem về đến 90% doanh thu cho toàn công ty. Mô hình VinaBook.com đã được đưa vào hoạt động từ năm 2004, khá sớm so với mặt bằng chung của ngành thương mại điện tử thời điểm đó.

“Kinh doanh sách trực tuyến không đem lại tỉ suất lợi nhuận cao, nhưng đó là tiền đề để chúng tôi chuẩn bị tốt cho các mô hình thương mại điện tử khác về sau”, ông An chia sẻ.

Mãi đến năm 2010, HotDeal.vn mới được MekongCom cho ra mắt cùng với làn sóng nở rộ của hàng loạt các website groupon tại Việt Nam. Tuy không phải là mô hình groupon đầu tiên trên thị trường (nhómMua.com ra đời trước) nhưng HotDeal.vn đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ hai bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ khác. Và rồi sau biến cố ở nhómMua.com, mô hình groupon của MekongCom đã nhanh chóng vượt qua đối thủ chính sau khi đạt ngưỡng hòa vốn hồi cuối năm 2012.

Số liệu thống kê tính đến cuối tháng 11.2013 do MekongCom tính toán sau khi quan sát lượng đơn hàng thực hiện của bốn website groupon lớn nhất gồm HotDeal.vn, CùngMua.com, nhómMua.com và MuaChung.vn đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về thị phần. Cụ thể, trong tổng số khoảng 5 triệu đơn hàng groupon được các đơn vị nói trên thực hiện từ đầu năm đến nay thì HotDeal.vn đã chiếm đến gần 50%. Thậm chí, đại diện MekongCom còn cho biết nhu cầu các mặt hàng thời trang trên HotDeal.vn đang lớn đến nỗi họ dự dịnh phát triển một website mới dành riêng để kinh doanh những sản phẩm này.

Cũng theo thống kê này, ba đơn vị còn lại là nhómMua.com, CùngMua.com và MuaChung.vn đang chia nhau phần còn lại của thị trường với tỉ lệ khá đồng đều. Có thể nói, sau khi đánh mất ngôi đầu vào tay đối thủ, nhómMua.com sẽ gặp phải không ít trở ngại khi muốn giành lại thị trường.

Ngoài HotDeal.vn dẫn đầu thị trường, MuaChung.vn cũng đang là đối thủ ngang sức với nhómMua.com và nắm trong tay những thế mạnh đáng chú ý. Xuất thân từ VCCorp, MuaChung.vn sử dụng hệ thống thanh toán điện tử thuận tiện hơn nhiều đối thủ, thông qua cổng thanh toán SohaPay trực thuộc công ty mẹ. Ngoài ra, MuaChung.vn còn tiết giảm đáng kể chi phí marketing nhờ được sử dụng hệ thống quảng cáo trực tuyến trên nhiều website và báo điện tử do VCCorp quản lý.

Trước thế trận đó, việc sáp nhập với CùngMua.com có thể được xem là bước đi hợp lý đối với nhómMua.com. CùngMua.com có đã kinh nghiệm vận hành và quản trị tài chính sau một thời gian dài bám sát các đơn vị dẫn đầu, đồng thời cũng nắm trong tay thị phần không nhỏ. Bắt tay với nhau, cặp đôi CùngMua.com và nhómMua.com hoàn toàn có thể trở thành thế lực thứ hai thị trường và đủ khả năng đối đầu với cả HotDeal.vn lẫn MuaChung.vn.

Trong một diễn biến khác, cựu Giám đốc Điều hành nhómMua.com Tom Trần đã quay trở lại thị trường groupon với sản phẩm Kay.vn ra mắt hồi giữa năm nay. Đây là website groupon tập trung kinh doanh ba mảng chính: dịch vụ (spa, nha khoa, ăn uống…), du lịch và mua sắm (thời trang, hàng công nghệ). Theo số liệu thống kê do HotDeal.vn cung cấp, Kay.vn đã chiếm được trên dưới 1% thị phần sau gần nửa năm hoạt động. Có thể nói, những sự kiện vừa qua ở thị trường groupon hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều thú vị trong thời gian sắp tới.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư