“Ma trận” chuyển nhượng vốn nhìn từ Phở 24, Masan

Nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng vốn đã và đang diễn ra như một thế trận đầy dích dắc.

Chẳng hạn, trường hợp mua bán, chuyển nhượng vốn bằng hợp đồng có giá trị cao nhưng thu nhập phát sinh thấp như việc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chuyển nhượng vốn cho Vietnam Growth Capital Pte.Ltd (Singapore) với giá chuyển nhượng theo hợp đồng là 1.061.861 triệu đồng, so với giá vốn là 1.061.615 triệu đồng, thu nhập phát sinh chỉ có 246 triệu đồng.

Một trường hợp khác được ghi nhận là hợp đồng chuyển nhượng vốn có phát sinh chênh lệch lớn giữa giá chuyển nhượng và giá vốn (có phát sinh thu nhập) nhưng lại không kê khai với cơ quan thuế như trường hợp Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Phở 24 do ông Lý Quý Trung làm chủ.


Được biết, thương hiệu “Phở 24” đã chuyển nhượng cho Công ty Việt Thái Quốc Tế do ông Davaid Thái làm chủ (thương hiệu Highlands Coffee), giá chuyển nhượng là 20 triệu USD (giá vốn chỉ 1 tỷ đồng). Sau đó, Công ty Việt Thái Quốc Tế đã bán 50% cổ phần từ Phở 24 cho Jollibee - thương hiệu ăn nhanh nổi tiếng của Philippines - với giá trị giao dịch là 25 triệu USD.

Phức tạp nhất là trường hợp thành lập nhiều công ty, nhiều chi nhánh, thay đổi nhiều địa điểm kinh doanh. Chiêu thức này được phát hiện tại Công ty cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ. Công ty này đã thành lập Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, đồng thời thành lập thêm 2 chi nhánh khác tại quận 2 và Tân Bình.

Trước đây, Công ty Cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ do Chi cục Thuế quận 3 quản lý. Từ năm 2010 chuyển đến 2 địa chỉ khác nhau tại quận 1 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Y khoa Fortis Hoàn Mỹ (thuộc Chi cục Thuế quận 1 quản lý), với 7 lần thay đổi Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp, thay đổi vốn điều lệ từ 118 tỷ đồng lên 155 tỷ đồng.

Công ty này cũng đã chuyển nhượng vốn cho cá nhân nước ngoài nhưng không kê khai mà chỉ thay đổi tên người đại diện pháp luật.

Thêm một trường hợp khác là điều chỉnh tăng vốn điều lệ để chuyển nhượng với giá cao. Cụ thể, Công ty PT Global Investment thuộc Chi cục Thuế quận 6 quản lý, đã tăng vốn từ 1 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng, sau đó thành viên góp vốn 48% bán cho cá nhân nước ngoài với giá bán là 48 tỷ đồng, không phát sinh thuế phải nộp. Hiện công ty này đã bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Một hình thức chuyển nhượng vốn khó ngờ tới là trường hợp tại Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Ê Ke. Công ty này đã mua cổ phần với giá cao, sau đó chuyển nhượng với giá thấp hơn giá mua, sau đó cố ý đưa khoản lỗ này vào chi phí tài chính.

Nhiều hình thức chuyển nhượng vốn nhằm mục đích lách thuế bằng hợp đồng khai với cơ quan thuế có giá bán bằng giá vốn nên không phát sinh thu nhập nên không phải nộp thuế.

Trường hợp này được phát hiện tại Công ty Intel Asia Holdin Limited. Công ty này đã chuyển nhượng vốn cho công ty trong cùng tập đoàn với giá bán bằng giá vốn (100 triệu USD) nên không phát sinh thu nhập.

Còn trường hợp tại Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Phở 24, qua kiểm tra, cơ quan thuế mới phát hiện Công ty chỉ đăng ký thay đổi tên người đại diện pháp luật cho ông Davaid Thái, còn tên các thành viên và tỉ lệ góp vốn không thay đổi. Các bên chuyển nhượng không cung cấp hợp đồng nên cơ quan thuế chưa có cơ sở để xử lý.

Theo nguồn tin của PV, hiện Cục Thuế Tp.HCM đang yêu cầu Công ty Phở 24 giải trình.

Trong khi đó, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Ê Ke thì lập tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp đã đưa số lỗ của việc chuyển nhượng vốn trên để làm giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp khi quyết toán năm.

Cục Thuế Tp.HCM đang cho tiến hành kiểm tra để xác định lại việc chuyển nhượng vốn thực tế có phát sinh lỗ như doanh nghiệp đã kê khai hay không.

Nguồn Dùng hàng Việt