Gió xoay chiều

Sự phát triển của công nghệ số đã làm thay đổi toàn bộ suy nghĩ, hành động của các nhà làm tiếp thị, quảng cáo.

Từ sức mạnh công nghệ số

Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 9 (VMS 2013) diễn ra tại TP.HCM vừa qua đã thể hiện nhiều phương thức quảng cáo mới trên nền tảng công nghệ số, tạo sự hứng khởi và hấp dẫn cho nhiều khách hàng. Chẳng hạn, Công ty Dentsu Việt Nam thực hiện chương trình quảng cáo cho Toyota bằng màn trình diễn của các vũ công trên tay cầm chiếc iPad, nhảy múa và ghép những chiếc iPad thành những thông điệp. Hay sự hợp tác thú vị giữa Công ty Emerald và hãng xe BMW thông qua công nghệ tương tác ảo. Người sử dụng tải phần mềm này và khi kích hoạt camera của điện thoại di động thông minh hướng vào gian hàng BMW sẽ thấy xuất hiện một con báo trên màn hình.

VMS 2013

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Le Group, một trong những đơn vị tổ chức VMS 2013 cho biết, khi thực hiện quảng bá sự kiện triển lãm VMS 2013, bên cạnh quảng cáo trên các kênh tiếp thị truyền thống, nhà tổ chức còn sử dụng công nghệ số. Kết quả bất ngờ: có đến 50.000 người đăng ký tham dự cuộc triển lãm bằng điện thoại di động, máy tính.

Chính sức mạnh của các thiết bị số đã làm biến chuyển cuộc cách mạng quảng cáo. Vì giờ đây, người sở hữu thiết bị số hoàn toàn chủ động trong cách tiếp cận thông tin, ở bất kỳ ngữ cảnh nào, thời điểm nào. Trên cơ sở đó, chiến lược tiếp thị hiện đại là phải làm thế nào để tiếp cận người tiêu dùng đúng lúc, đúng nơi, thông qua nhiều công cụ khác nhau.

Theo ông Lê Quốc Vinh, với cách làm truyền thống, việc truyền tải thông điệp của một thương hiệu thường bắt đầu từ doanh nghiệp, đi qua phương tiện truyền thông và sau đó tiếp cận đối tượng. Đây là cách truyền tải thông tin thụ động. Với công nghệ số, doanh nghiệp đã có thể tạo ra một ma trận thông tin. Có thể thông tin vẫn đi như cách cũ, nhưng giờ đây thương hiệu bị tác động ngược từ chính đối tượng muốn truyền tải. Đối tượng không nhận thông tin thụ động nữa mà có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu thông qua các công cụ như Facebook, Youtube hay nhiều giải pháp khác để chia sẻ và truyền thông tin đi rất nhanh.

Có thể thông tin vẫn đi như cách cũ, nhưng giờ đây thương hiệu bị tác động ngược từ chính đối tượng muốn truyền tải.

Sự kết hợp giữa kênh trực tuyến, mạng xã hội và thiết bị công nghệ số đã cho phép các thương hiệu và các nhà quảng cáo theo chân khách hàng trong suốt 365 ngày và phát triển một mối quan hệ lâu dài với họ.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, với sự bùng nổ của internet, có đến 35% dân số Việt Nam trở thành cư dân mạng. Một nghiên cứu gần đây của Công ty Decision Lab cho thấy, với mẫu khảo sát trên 1.200 người, 90% số người được hỏi cho biết, họ online hàng ngày, 84% vừa tiếp nhận thông tin (check mail, đọc báo) vừa tương tác (tham gia mạng xã hội, tìm kiếm thông tin); hầu hết đều có tài khoản mạng xã hội với 99% sử dụng Facebook… Có thể thấy cơ hội tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến rất lớn và dễ dàng.

Đến thay đổi cuộc chơi

Sự phát triển của công nghệ số đã buộc Công ty Quảng cáo Dentsu Việt Nam phải đưa ra tôn chỉ hoạt động mới để thích ứng với bối cảnh ngành quảng cáo thay đổi mạnh mẽ.

Theo ông Gaku Shinoda, Tổng Giám đốc Dentsu Việt Nam, internet đã làm thay đổi cục diện truyền thông, cách giao tiếp của con người với thương hiệu. Và hơn nữa các trang mạng xã hội kết nối con người ngày càng gần nhau hơn, dễ dàng giao tiếp với nhau và cho phép tự do bình luận về thương hiệu mà họ quan tâm. Điều này khiến doanh nghiệp khó kiểm soát được thông tin bình luận về thương hiệu của mình. Có thể hiểu, bối cảnh đó đã mở ra khả năng đối thoại, tương tác hai chiều giữa khách hàng và thương hiệu. Nó buộc các nhà quảng cáo phải tạo ra quảng cáo hấp dẫn, thú vị và sáng tạo.

“Giờ đây một chiến dịch quảng cáo để được gọi là thành công phải tạo ra được khả năng đối thoại giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu”, ông Gaku Shinoda nói.

Theo ông Lê Quốc Vinh, đã đến lúc các doanh nghiệp cần nghĩ đến việc phân bổ ngân sách hợp lý cho kênh quảng cáo truyền thống và kênh quảng cáo công nghệ số. Tuy nhiên để truyền tải trọn vẹn các thông điệp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp cần sử dụng sức mạnh của truyền thông tích hợp (công nghệ số, trực tuyến, báo in, tivi…), vì người tiêu dùng ngày nay đã có thói quen tiếp nhận thông tin trên nhiều phương tiện.

5 yếu tố của Một thiết kế quảng cáo phù hợp với sự thay đổi công nghệ số

1. Thiết kế ra một sản phẩm quảng cáo chưa ai từng nghĩ đến hay tưởng tượng ra.
2. Gây sự tò mò cho đối tượng tiếp nhận thông tin để họ tìm tòi khám phá thêm về những thông điệp mà một thương hiệu muốn truyền tải đi.
3. Thiết kế nội dung linh hoạt để dễ dàng thay đổi, phù hợp với bất kỳ ngữ cảnh nào.
4. Đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, kỹ thuật số vì dù sao chúng cũng chỉ là phương tiện truyền tải thông điệp, mà đích đến cuối cùng là “chạm” đến đúng đối tượng.
5. Cần có sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhà quảng cáo và chủ thương hiệu để gia tăng sức mạnh nhãn hàng.

Nguồn Doanh Nhân Online