Xu hướng địa phương hóa trong quảng cáo

Ông Al Moffatt, Chủ tịch Worldwide Partners Inc. (WPI) chia sẻ với DOANH NHÂN về vai trò của các doanh nghiệp quảng cáo địa phương.

* Theo ông, xu thế phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động đã ảnh hưởng như thế nào đến thị trường quảng cáo châu Á – Thái Bình Dương?

Châu Á – Thái Bình Dương là một thị trường đặc biệt nhạy cảm với xu hướng quảng cáo qua thiết bị di động. Chúng tôi có nói đùa là các nước Âu, Mỹ cần phải học hỏi các tiện ích mang tính chiến lược từ các hoạt động quảng cáo thông qua di động ở chính thị trường mới nổi là các nước châu Á – Thái Bình Dương.

Worldwide Partners Inc.* Ông nghĩ thế nào về nhận định cho rằng, quảng cáo theo cách truyền thống đang mất dần tầm quan trọng, do sự phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội?

Tôi cho rằng, việc quảng cáo trên các mạng xã hội so với quảng cáo trên TV, pano tấm lớn hay trên xe bus có sự khác biệt. Đúng là khách hàng giờ đây có xu hướng sử dụng mạng xã hội rất nhiều. Tuy nhiên, mạng xã hội chỉ là “trò chơi mới”, công cụ mới cho họ giải trí, tiêu khiển. Doanh nghiệp cũng có thể đăng quảng cáo trên facebook, nhưng hiệu quả thì ít hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống như TV, radio. Thống kê cho thấy, hơn 60% quảng cáo được thực hiện qua TV, radio, còn lại chủ yếu là trên báo in, tỷ lệ quảng cáo thông qua mạng xã hội rất nhỏ, cho dù xu hướng phát triển kỹ thuật số tăng lên.

Cá nhân tôi cho rằng, kỳ vọng bán hàng trên facebook là một sai lầm.

* Theo ông, vai trò của các công ty quảng cáo địa phương đối với khách hàng quốc tế hiện nay như thế nào? Làm thế nào để các công ty quảng cáo địa phương tiếp cận với khách hàng quốc tế một cách dễ dàng?

Thực tế bây giờ khác xa tình hình cách đây 10 năm, khi các công ty quảng cáo hoạt động với các chiến lược mang tầm quy mô toàn cầu, còn ngày nay xu hướng là họ đang trở nên địa phương hóa hơn. Họ tập trung vào tìm hiểu thị trường quảng cáo địa phương, xây dựng chiến lược trên cơ sở những hiểu biết đó; bởi vì trước bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, các nhà quảng cáo, các công ty đang có xu hướng địa phương hóa, cá biệt hóa quảng cáo. Bản thân chúng tôi cũng quyết định tham gia vào các thị trường địa phương và đem những kinh nghiệm địa phương truyền lại cho khách hàng quốc tế của mình.

Lấy ví dụ như thị trường châu Mỹ La tinh. Trước đây, khi các doanh nghiệp muốn quảng cáo nhìn vào châu Mỹ La tinh, họ quan niệm đó là một “nước” thống nhất, chứ không quan niệm đó là nhiều quốc gia riêng lẻ. Các nhà quảng cáo cũng đưa ra cách tiếp cận mà chúng tôi gọi là một khung có thể áp dụng cho tất cả thị trường.

Thực tế thì không phải vậy. Chúng ta không thể áp dụng được một mô hình chung như đã áp dụng với khoảng 500 công ty ở Mỹ hoặc châu Âu – nơi mà tính chuẩn mực hóa rất cao. Bởi vì với thị trường Mỹ La tinh thì khác biệt về văn hóa, thị trường, doanh số, lợi nhuận… ở từng nước, từng công ty là rất lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi nhận thấy xu hướng địa phương hóa trong xu thế quảng cáo trên toàn cầu và các nhà đầu tư, quảng cáo muốn xây dựng chiến lược hiểu địa phương hơn để tối đa hóa doanh số, hỗ trợ tốt hơn cho bộ phận khách hàng quốc tế.

"Tập trung vào tìm hiểu thị trường quảng cáo địa phương, xây dựng chiến lược trên cơ sở những hiểu biết đó."

* Làm thế nào để các công ty quảng cáo địa phương tiếp cận với khách hàng quốc tế một cách dễ dàng?

Hãy đến và nói với khách hàng quốc tế rằng, chúng tôi hoạt động trên thị trường của chúng tôi, còn các ông tuy hùng mạnh đấy, nhưng từ nơi khác đến. Do đó, các ông phải cần đến chúng tôi với tư cách hỗ trợ xây dựng mạng lưới cho các ông ngay tại địa phương.

* Hiện WPI có bao nhiêu thành viên, tại bao nhiêu quốc gia?

Chúng tôi có 87 thành viên ở 55 quốc gia.

* Ở Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, công ty Le Bros là thành viên duy nhất tham gia mạng lưới WPI, ông đánh giá thế nào về việc này?

Thực ra, trong chính sách của WPI, chúng tôi muốn xây dựng ở các thị trường mới nổi mỗi thị trường 1 đối tác thành viên. Bởi nếu có nhiều hơn thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không đáng có giữa các đối tác đó. Chúng tôi chỉ cần xây dựng 1 đối tác thành viên, nhưng phải là đối tác mạnh, để họ tạo ra được lợi tức sau hoạt động đầu tư vào quảng cáo. Ở Việt Nam, chúng tôi chọn Le Bros, họ là một đối tác mạnh, tham gia rất tích cực vào mạng lưới của chúng tôi ngay từ đầu. Bản thân Le Bros có sự tăng trưởng khá tốt trên thị trường. Ngay cả các đối tác của chúng tôi từ Mỹ cũng đến để học hỏi kinh nghiệm. Chúng tôi rất vui mừng khi có Le Bros là đối tác trong mạng lưới. Chỉ mới tham gia chưa đến 1 năm mà họ đã tỏ ra thích nghi rất nhanh chóng và trở thành một trong những thành viên hàng đầu trong mạng lưới. Công ty này cho thấy họ có mục tiêu rõ ràng, tham vọng cụ thể. Nhìn lại quá trình hợp tác trong thời gian qua, chúng tôi – cả WPI và Le Bros – đều hài lòng.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Doanh Nhân Online