Anphabe giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá thương hiệu nhà tuyển dụng

Anphabe, công ty sở hữu và điều hành mạng cộng đồng các nhà quản lý www.anphabe.com, giới thiệu bộ tiêu chuẩn chuyên nghiệp đầu tiên để đánh giá thương hiệu nhà tuyển dụng cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Bộ tiêu chuẩn gồm 46 yếu tố xoay quanh 6 tiêu chí chính: Lương, Thưởng, Phúc lợi; Cơ hội phát triển; Văn hóa và Giá trị; Đội ngũ lãnh đạo; Chất lượng Công việc và Cuộc sống; Danh tiếng công ty.

Nghiên cứu gần đây của Anphabe về Xu hướng dịch chuyển nhân sự tại Việt Nam cho thấy những công ty uy tín sẽ thu hút nhân tài hiệu quả hơn 1,5 lần, có mức cam kết gắn bó của nhân viên cao hơn 30% so với những công ty còn lại. Trung bình, các công ty có thương hiệu nhà tuyển dụng kém hấp dẫn phải trả lương cao hơn từ 30-50% mới thu hút được nhân tài cho cùng vị trí từ các công ty có thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh.


Anphabe cũng sở hữu và điều hành mạng www.anphabe.com với hơn 85.000 thành viên.

Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Điều hành Anphabe, cho biết: “Định vị và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng rất quan trọng nhưng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa thành công. Việc chưa có các tiêu chí và thang đo chuẩn khiến nhiều công ty còn vướng mắc khi xác định động cơ nghề nghiệp chủ đạo của từng nhóm nhân tài, từ đó khó đánh giá mức hấp dẫn của thương hiệu nhà tuyển dụng trong mắt nhân viên và ứng viên tiềm năng để đưa ra được các chính sách và hoạt động nhân sự phù hợp. Đó chính là lý do để Anphabe đưa ra bộ tiêu chuẩn nhằm giúp doanh nghiệp có cơ sở hoạch định và đánh giá thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả hơn”.

Bộ tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên tham khảo các nhóm tiêu chí hành động đang được áp dụng tại nhiều công ty đa quốc gia điển hình để thu hút, tạo động lực và giữ chân nhân tài. Sau khi thực hiện nhiều phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia nhân sự hàng đầu thuộc mạng lưới chuyên gia và đối tác chiến lược của Anphabe, Công ty còn tổ chức khảo sát nhiều nhóm nhân tài khác nhau để xác định các yếu tố mới mà người lao động Việt Nam quan tâm khi chọn nơi làm việc.

Bộ tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên tham khảo các nhóm tiêu chí hành động đang được áp dụng tại nhiều công ty đa quốc gia điển hình để thu hút, tạo động lực và giữ chân nhân tài.

Bộ tiêu chuẩn đưa ra nhiều xu hướng về động cơ nghề nghiệp mới nhất và phản ánh đúng kỳ vọng của người lao động. Ví dụ, tiêu chí Lương, Thưởng, Phúc lợi đã ghi nhận xu hướng mới về yếu tố Thu nhập tương lai hấp dẫn. Trong vài năm gần đây, yếu tố này ngày càng được quan tâm do người đi làm đã bớt nhảy việc chỉ để tăng lương nhanh mà mong gắn bó ổn định với doanh nghiệp nên rất chú trọng những phúc lợi lâu dài mà doanh nghiệp cam kết mang lại. Trong tiêu chí Danh tiếng công ty, yếu tố Phát triển bền vững với môi trường không chỉ ghi nhận xu hướng mới của nhiều doanh nghiệp có trách nhiệm mà còn thể hiện sự quan tâm của người lao động ngày nay tới vấn đề môi trường.

Bà Nguyễn Tâm Thanh, Giám đốc nhân sự cty Cargill chia sẻ: “Khó khăn lớn của nhiều tập đoàn đa quốc gia khi xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tại nước sở tại là làm sao kết hợp được những tiêu chí định vị của tập đoàn toàn cầu mà vẫn đáp ứng được đầy đủ các yếu tố người lao động địa phương quan tâm. Bộ tiêu chuẩn Anphabe vừa giới thiệu có sự kết hợp hài hòa giữa hai yêu cầu nêu trên sẽ là thước đo hữu ích để nhiều cty áp dụng khi đánh giá và hoạch định chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng cho riêng mình cũng như trong tương quan so sánh với các đơn vị cùng ngành”.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư