Bibica - Lotte "cầu hòa"

"Cuộc chiến" giữa Bibica - Lotte tưởng sẽ khó có "cái kết đẹp" khi trước đó mâu thuẫn giữa hai bên lên đến đỉnh điểm và mỗi bên đều muốn giành quyền kiểm soát Bibica. Thế nhưng, tại đại hội cổ đông lần 2 vào chiều 28/10, "ngòi nổ” đã được tháo!

Gác mâu thuẫn

Tạm gác qua những căng thẳng trước đó giữa hai bên, đại hội cổ đông thường niên năm 2013 Bibica chiều 28/10 đã diễn ra trong êm đẹp. Có 122 cổ đông (chiếm 88,41% cổ phần) đã thống nhất thông qua 8 nội dung đại hội, gồm: báo cáo tài chính 2012, phân phối lợi nhuận 2012, kế hoạch sản xuất năm 2013, kế hoạch đầu tư năm 2013, bầu ban kiểm soát...

Chín tháng đầu năm nay, doanh thu của công ty đạt 626 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Chưa trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận là 20,9 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.


Như vậy, dự kiến sửa đổi, bổ sung điều lệ và bầu hội đồng quản trị (HĐQT) - những điều trông chờ nhất để giải quyết những mâu thuẫn diễn ra trước đó giữa hai bên đã không diễn ra.

Hai nội dung này được các cổ đông đồng ý sẽ triển khai trong kỳ đại hội sớm nhất có thể. Động thái này được xem là "tháo ngồi nổ” cho căng thẳng trong "cuộc chiến" Lotte - Bibica hai năm nay.

Trước đại hội cổ đông lần 2 hơn 2 tuần, mâu thuẫn giữa Bibica - Lotte đã "nóng" trên các phương tiện truyền thông. Đây là điều mà không có bất cứ lãnh đạo doanh nghiệp nào mong muốn.

"Chúng tôi muốn khi tìm Bibica trên mạng thì sẽ hiện lên tên sản phẩm của chúng tôi chứ không phải chuyện này", ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Bibica, tâm sự.

"Cuộc chiến" lên tới đỉnh điểm khi ngày 11/10, Lotte đã gặp gỡ báo chí, ông Yang Seok Hoon, đại diện Lotte Confectionery ở Việt Nam, cho rằng, Lotte không tham gia vào các quyết định mang tính chiến lược của Bibaca.

Ông Yang khẳng định, dù bản thân là giám đốc tài chính nhưng cũng không được tham gia vào chiến lược kinh doanh hay phê duyệt các tài liệu quan trọng liên quan đến hoạt động hằng ngày và báo cáo tài chính của Bibica.

Đồng thời, phía Lotte cho rằng đã không hề ký các cam kết hợp tác, hay liên doanh với Bibica, mà đơn thuần là đầu tư tài chính vào doanh nghiệp này. Ngay sau khi gặp gỡ báo chí, phía Lotte đã đăng ký mua thêm 686.000 cổ phiếu BBC của Bibica, tăng sở hữu lên 6.369.000 cổ phiếu, tương đương 43,1% (trước đó, Lotte chiếm 38,5% tại Bibica).


ông Yang Seok Hoon, đại diện Lotte Confectionery ở Việt Nam

Ngay sau khi Lotte có buổi họp báo trên, ngày 23/10, phía Bibica, ông Trương Phú Chiến cũng tổ chức cuộc gặp gỡ giới truyền thông. Tại đây, ông Chiến cho rằng, những thông tin mà phía cổ đông lớn Lotte phát đi bấy lâu nay là sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín thương hiệu của Bibica.

Ông Chiến khẳng định, quan hệ giữa Bibica và Lotte là mối quan hệ hợp tác, thể hiện ở ba hợp đồng đã ký từ năm 2006 đến 2009. Đó là hợp đồng bán cổ phiếu, hợp đồng hợp tác chiến lược nguyên tắc chung và mới nhất là hợp đồng chuyển giao công nghệ cho dòng sản phẩm bánh chocopie mà thị trường Việt Nam vốn quen tên là Lottepie.

Bibica đã trưng ra nhiều bằng chứng, chứng từ thể hiện rằng Lotte đã trực tiếp điều hành và ký ban hành nhiều văn bản. Ông Chiến cũng "trần tình" về những thuẫn giữa hai bên trong việc điều hành hoạt động Bibica, như dây chuyền sản xuất bánh Lottepie, về hệ thống quản trị ERP-SAP, về dự án nhà máy Hưng Yên...

SSI không đối đầu Lotte

Tuy nhiên, giải thích về sự bất ngờ tạm hoãn bầu HĐQT, ông Trương Phú Chiến đã chia sẻ với báo giới: "Việc rút nội dung số 5 (sửa đổi điều lệ Công ty), số 6 (bầu thành viên HĐQT) cũng là điều dễ hiểu. Cuối tuần qua, HĐQT có buổi họp HĐQT, cổ đông lớn, đi đến quyết định trình đại hội cổ đông rút nội dung này khỏi những vấn đề xin ý kiến cổ đông lần này".

Đánh giá về diễn biến mới này, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SSI, cho rằng, việc gạt mâu thuẫn sang một bên để tập trung kinh doanh là việc làm cần thiết nhất hiện nay.

Việc SSI có tham gia hay không tham gia vào HĐQT không quan trọng, mà điều quan trọng là các cổ đông lớn giữa hai bên đạt được sự đồng thuận về sự phát triển của Bibica.

"Quan điểm của chúng tôi là trao đổi thẳng thắng, cởi mở và vì lợi ích của Công ty. Những bất đồng cần được gạt qua một bên để tập trung cho mục tiêu trước mắt làm sao để Bibica phát triển. SSI cam kết sẽ hỗ trợ Bibica bằng những thế mạnh về tài chính, nhân sự và tư vấn cho các hoạt động của Bibica để Bibica phát triển", ông Hải cho biết.


ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Bibica

Ông Trương Phú Chiến cho rằng, có thể, các cổ đông lớn là Lotte và SSI chưa có sự chuẩn bị các ứng viên tốt cho HĐQT. Hai cổ đông này đều thống nhất tạm hoãn việc sửa đổi, bổ sung điều lệ Công ty và bầu HĐQT và chờ tới đại hội gần nhất.

Nếu không có gì thay đổi, những nội dung này sẽ được triển khai vào đại hội trong tháng 3/2014. Theo ông Chiến, sự trì hoãn việc bầu HĐQT và sửa đổi, bổ sung điều lệ Công ty không là điều xấu, vì "khi chúng ta không đồng thuận điều gì thì nên ngừng lại để suy nghĩ và bàn bạc tiếp", ông Chiến nói.

Về vấn đề đối trọng giữa hai bên, ông Hải cho rằng, SSI không bao giờ coi SSI là một đối trọng của Lotte tại Bibica. SSI chỉ là một trong những cổ đông tại Bibica nên sẽ sẵn sàng hợp tác với Lotte trên quan điểm xây dựng và phát triển Bibica để giữ gìn thương hiệu Việt.

Kết quả của ĐHCĐ lần này là những thành công bước đầu và tốt cho tất cả các bên. Về tương lai Bibica, ông Hải cho rằng, kết quả 9 tháng đầu năm của Bibica đã có những tiến triển vượt bậc so với 2012, nhưng so với tiềm năng của Bibica thì cần phải cố gắng nhiều.

Hiện tại, SSI và các cổ đông đang nắm giữ gần 40% cổ phần từ Bibica. Trả lời câu hỏi: Với tiềm năng của Bibica, SSI có tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty, ông Hải cho rằng: "Còn phụ thuộc vào việc đánh giá tiềm năng của Bibica tốt đến mức nào. Nếu thấy tiềm năng về đường dài thì SSI sẽ tăng sở hữu. Nhưng dù sao chúng tôi cũng cam kết đồng hành cùng Bibica", ông Hải khẳng định.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn