Chọn thể loại video tốt nhất cho chiến dịch quảng bá online

Linh hồn của một video phải là một câu chuyện đủ hấp dẫn người xem. Tuy nhiên, câu chuyện hay thôi vẫn chưa đủ. Sau này, người ta nhận ra sự thành bại của một chiến dịch còn phụ thuộc rất nhiều vào thể loại (genre) của video.

Có ba lý do chính để một người chia sẻ nội dung trên mạng. Nói ngắn gọn , chúng ta chia sẻ nội dung vì (1) muốn làm bạn bè ngạc nhiên và thích thú, (2), muốn biểu lộ một khía cạnh nào đó của bản thân với bạn bè nhằm củng cố các mối quan hệ, và (3) muốn cung cấp cho người khác những thông tin, góc nhìn giá trị và hữu ích.

Mỗi lý do trên đều ngầm chỉ rằng, một nội dung được chia sẻ là nội dung có sự liên kết riêng tư về mặt cảm xúc với người chia sẻ nó, khiến họ cảm thấy bị thôi thúc làm "đại lý phân phối” nội dung để tạo ra cái nhìn tốt đẹp hơn về chính bản thân mình.


Vậy làm cách nào để thiết lập sự liên kết riêng tư ấy với người xem? – Câu trả lời luôn là: Kể chuyện.

Những câu chuyện hay có thể thu hút, quyến rũ và kêu gọi con người mở cửa lý trí để tiếp nhận bất cứ thông điệp nào tác giả muốn truyền tải. Vì vậy, linh hồn của một video phải là một câu chuyện đủ hấp dẫn người xem.

Tuy nhiên, câu chuyện hay thôi vẫn chưa đủ. Sau này, người ta nhận ra sự thành bại của một chiến dịch còn phụ thuộc rất nhiều vào thể loại video (genre of video).

Biểu đồ dưới cho bạn một cái nhìn tổng quan, giản lược để xác định được thể loại video nào sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất cho việc truyền tải thông điệp marketing của bạn. Các thể loại được chia thành ba nhóm: expressive (biểu cảm), introspective (nội tâm) và intellectual (trí óc), đồng thời tương ứng với 3 lý do chia sẻ nội dung đẵ được nhắc đến ở trên.

Bạn có thể xem phiên bản tương tác của biểu đồ này tại đây để có được định nghĩa và ví dụ rõ ràng hơn về từng thể loại video.

Vậy, thể loại video nào phù hợp với mục tiêu chiến dịch của bạn nhất?

1. Tạo ấn tượng mạnh, nhằm gây kích thích và giật gân

Những video dạng expressive thường có tính khơi gợi và kích thích. Nó châm ngòi cho những biểu đạt cảm xúc ở mức bản năng bằng cách gây giật gân, hù dọa, lừa bịp, tâng bốc hoặc chỉ trình diễn đơn thuần. Những niềm vui kiểu này lại dễ lây lan, vì vậy ta dễ chia sẻ cho bạn bè để giúp họ giải trí. Đây cũng là lý do đa số viral video thường đến từ dạng này.

Một trong những ví dụ tiêu biểu cho video thể loại expressive là series The Gymkhana, chuyên tổng hợp các pha lái xe cảm giác mạnh, có được hơn 100 triệu lượt xem trên toàn cầu. Clip "Uncle Drew" của Pepsi Max với hơn 22 triệu lượt, được biết đến như một trò "xỏ lá” kinh điển. Kênh truyền hình TNT’s cũng không kém cạnh khi bỏ túi 47 triệu lượt views với clip "Dramatic Surprise” với những màn kịch vừa giật gân vừa hài hước khiến người xem tua đi tua lại không biết chán.
Mời bạn xem clip dưới đây để biết cái tài của TNT trong việc truyền tải thông điệp của chiến dịch: "We know drama”.

Trên đây là những kiểu video có sức lan truyền mạnh mẽ nhất và hiệu quả nhất trong việc thu hút sự chú ý của truyền thông. Vì vậy, một lần nữa, nếu bạn muốn chiến dịch gây ấn tượng đột phá, đây chính là thể loại video dành cho bạn.

2. Ghi dấu ấn và tạo kết nối với người xem

Video dạng introspective – nội tâm thường giàu cảm xúc và sâu sắc. Chúng thường kể chuyện, bộc lộ tính cách nhân vật và dùng nhiều ngôn ngữ tượng trưng. Video nội tâm được trau chuốt và hấp dẫn một cách duyên dáng. Chúng đưa đến những ấn tượng sâu sắc từ trong suy nghĩ – những ấn tượng mà ta dùng để xây dựng hình ảnh bản thân trước bạn bè. Những video dạng này, nếu được thực hiện tốt, sẽ khiến người ta xem đi xem lại nhiều lần, nhưng lại không kích thích sự phát tán như với expressive video.

Tuy vậy, chính những video mang tính trí tuệ và giàu sắc thái mới là sợi dây vững chắc nhất để liên kết thương hiệu đến với những tâm tư tình cảm của khách hàng.

Hãy xem qua music video của Beyonce dành tặng Ngày Nhân Đạo Thế Giới – World’s Humanitarian Day. Sự lắng đọng về cảm xúc và tư tưởng trong video đã giúp người ta nhận thấy sự quan trọng của ngày này và được truyền cảm hứng để hành động cho một thế giới tốt đẹp hơn.

3. Gíáo dục và cung cấp thông tin

Nếu mục đích chính của bạn là giáo dục, hãy chọn video thể loại trí óc – intellectual video. Video thuộc thể loại này mang tính khai sáng và đầy ý nghĩa vì không những cung cấp insight, nó còn có khả năng thách thức những hành động và lối suy nghĩ của mỗi người. Mục đích thực tiễn của intellectual video là mở mang đầu óc. Và vì vậy, khi bạn chia sẻ chúng với bạn bè mình, bạn sẽ trở thành một người hùng thực sự hoặc một kẻ kích động (nếu như video có nội dung gây tranh cãi).

Video thể loại trí óc có thể giữ vững giá trị của mình trong nhiều năm.

Dù vốn không dễ gây viral như expressive video, intellectual video vẫn có thể gây bão nhờ những nội dung chắt lọc. Một ví dụ điển hình là clip của McDonald’s giải thích vì sao burger bán ở cửa hàng luôn xấu hơn burger được quảng cáo trên TV.

Chính nhờ những cảnh hậu trường của quảng cáo McDonald’s, ta thấy được các công đoạn của một chiếc burger từ lúc mới ra lò cho đến khi lên hình. Những thông tin này hấp dẫn vì nó đánh vào sự ngờ vực với quảng cáo và đời thực đã có từ lâu trong chúng ta, đồng thời cũng là sự tò mò về một quy trình quay quảng cáo chuyên nghiệp.

Sự tự do trong việc chọn một thể loại video để quảng bá là một thế mạnh cho sức sáng tạo, nhưng đồng thời, nó cũng là trách nhiệm khi phải chọn thể loại thích hợp nhất để đạt được mục tiêu. Mỗi thể loại đều có điểm mạnh và điểm yếu, vì vậy hãy nắm rõ khi nào và vì sao chọn chúng để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Nguồn Digitalk