Sữa tươi - cùng họ có cùng chất?

Nếu đặt những ly sữa tươi trắng sóng sánh cạnh nhau, người tiêu dùng chắc chắn sẽ đau đầu để tìm ra sự khác biệt. Tuy nhiên, tùy theo quy trình sản xuất và những tiêu chuẩn chất lượng được đặt ra, sản phẩm ra đời sẽ có hương vị và chất hoàn toàn khác nhau. Chuẩn “tươi” của sữa được cấu thành bởi rất nhiều yếu tố: chất lượng và độ tươi của sữa tươi nguyên liệu, quy trình xử lý và sản xuất.


Một trong những trang trại chăn nuôi bò sữa điển hình của nông dân.

Vì thế, để có thể sản xuất ra những sản phẩm thực sự tươi ngon, FrieslandCampina Việt Nam đã áp dụng quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. “Sữa bò tươi trước khi chế biến đều phải tuân thủ các kiểm soát rủi ro ngay từ đồng cỏ, nguồn thức ăn, nước uống, môi trường xung quanh chuồng trại đến sức khỏe của đàn bò, phương thức nuôi dưỡng chăm sóc, khai thác và bảo quản”, ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng Giám Đốc của FrieslandCampina Việt Nam, cho biết. Chính điều này FrieslandCampina Việt Nam đã tạo nên nguồn nguyên liệu sữa bò tươi sản xuất tại Việt Nam có thể đạt tiêu chuẩn hàng đầu của Hà Lan.

Với những ai quan tâm đến chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam trong hơn 17 năm qua, sẽ hoàn toàn không bất ngờ khi chất lượng vệ sinh và an toàn của nguồn sữa tươi trong chuỗi cung ứng của Công ty hiện đã vươn lên vị trí hàng đầu khu vực Đông Nam Á (với chỉ số tạp trùng trong sữa ở ngưỡng 300.000 cfu/ml - thấp hơn đến 3 lần so với tiêu chuẩn cho phép).

Nhờ cùng song hành với nông dân chăn nuôi bò sữa hơn 17 năm qua, nên Công ty có thể kiểm soát được nguồn sữa tươi nguyên liệu đạt chất lượng cao nhất ngay từ đầu vào. Công ty đã hợp đồng trực tiếp với hơn 4.000 hộ nông dân, hỗ trợ họ thực thiện phương pháp chăn nuôi 3 tốt để có được những giọt sữa đáp ứng những tiêu chuẩn đề ra: đảm bảo chất lượng thức ăn tốt nhất, nguồn nước sạch sẽ nhất và sức khỏe của bò là tốt nhất.

Với 240 tấn sữa thu mua trực tiếp và đúng giờ mỗi ngày, FrieslandCampina Việt Nam đang làm được một điều tưởng chừng khó có thể hiện thực, đó là kiểm soát được chất lượng nguồn sữa tươi của từng hộ chăn nuôi và đảm bảo sữa được làm lạnh ngay sau khi vắt. Với những ai có am hiểu về sữa và sự sinh sôi của vi sinh trong sữa sau khi vắt sẽ hiểu rõ giá trị của khoảng thời gian từ lúc sữa được vắt đến lúc làm lạnh. Sữa càng được làm lạnh sớm, tỉ lệ tạp trùng trong sữa càng thấp, quy trình xử lý nhiệt được rút ngắn thời gian. Do vậy sữa tươi tiệt trùng sẽ giữ trọn được sự tươi ngon tự nhiên vốn có và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Theo ông Huân, nguồn sữa tươi nguyên liệu phải vượt qua được các bài kiểm tra hết sức nghiêm ngặt về lượng vi khuẩn, về tốc độ phát triển vi khuẩn, về đạm, chất béo và các dưỡng chất khác trong sữa đảm bảo sữa tươi trước khi về nhà máy không tồn tại bất cứ dư lượng kháng sinh hoặc chất phụ gia độc hại nào.

Hơn thế nữa, khi về đến nhà máy, nguồn sữa tươi nguyên liệu đầu vào phải được xử lý bằng những công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất của Hà Lan cũng như của Hội đồng Châu Âu về vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.

Thế mới biết, cùng họ sữa tươi nhưng để đảm bảo được những gì tinh túy nhất từ nguồn thực phẩm quý giá có giá trị dinh dưỡng cao này không phải sản phẩm nào cũng giống nhau.

“Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự lăn xả của cả một đội ngũ khuyến nông đầy tâm huyết. Chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận và cam kết về chất lượng của hơn 4.000 hộ nông dân nuôi bò trên nhiều địa phương. Chúng tôi hoàn toàn tự tin mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon chất lượng”, ông Huân cho biết.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư