Samsung lập kỷ lục mới về lợi nhuận

Hãng điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc cho biết lợi nhuận ròng quý 3 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, phá vỡ kỷ lục cũ. Điện thoại thông minh và con chip là hai mảng “ăn ra làm nên” nhất, đưa hãng này đạt mức lãi vượt dự báo.

Theo báo cáo tài chính vừa được Samsung công bố hôm nay (25/10), lợi nhuận ròng của hãng trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/9 tăng lên mức 8,24 nghìn tỷ Won, tương đương 7,76 tỷ USD, cao chưa từng có trong lịch sử của hãng, từ mức 6,56 nghìn tỷ Won đạt được vào cùng kỳ năm 2012. Mức lợi nhuận kỷ lục trước đó của Samsung là 7,77 nghìn tỷ Won thiết lập vào quý 2 năm nay.

Báo cáo trên cũng cho biết, doanh thu của Samsung trong quý 3 tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước lên 59 nghìn tỷ Won.


Giới phân tích ước tính Samsung đã bán được khoảng 85-89 triệu điện thoại thông minh trong quý 3, bao gồm cả chiếc điện thoại thông minh mới nhất của hãng là Galaxy S4.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 3 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,16 nghìn tỷ Won. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này đã giảm gần một nửa so với mức tăng 47,5% đạt được trong quý 2.

Tăng trưởng lợi nhuận của mảng di động tại Samsung đang chậm lại, nhưng đây vẫn là mảng chiếm phần lớn tổng lợi nhuận hoạt động của hãng. Điện thoại di động và thiết bị viễn thông chiếm 66% lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 3. Mặc dù vậy, tỷ suất lợi nhuận hoạt động mảng di động của hãng đã giảm nhẹ xuống còn 18,3% từ mức 18,8% trong quý trước đó.

Trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận mà các sản phẩm điện thoại thông minh mang lại bước vào xu thế đi ngang, Samsung đã tìm thấy sự bù đắp trong sự gia tăng tỷ suất lợi nhuận mang tính chu kỳ của mảng con chip nhớ. Tỷ suất lợi nhuận của mảng con chip tại Samsung, bao gồm các sản phẩm chip nhớ và chip logic, trong quý 3 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng con chip hiện đóng góp gần 1/5 tổng lợi nhuận hoạt động của Samsung.

Sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trên thị trường điện thoại thông minh được xem là lý do khiến lợi nhuận mà các sản phẩm thuộc mảng này đem về cho Samsung chững lại. Ngày 24/10, đối thủ đồng hương của Samsung là LG báo cáo kết quả kinh doanh cho biết, lợi nhuận ròng quý 3 giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái, do lỗ hoạt động tăng mạnh ở mảng di động.

“Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu của thị trường sẽ tăng trong quý 4 do yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên, các vấn đề kinh tế vĩ mô và sự cạnh tranh mạnh trên thị trường vẫn sẽ còn duy trì trong quý 4”, ông Robert Yi, trưởng bộ phận quan hệ với nhà đầu tư của Samsung, phát biểu.

Giới phân tích ước tính Samsung đã bán được khoảng 85-89 triệu điện thoại thông minh trong quý 3, bao gồm cả chiếc điện thoại thông minh mới nhất của hãng là Galaxy S4. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, những mẫu điện thoại thông minh giá rẻ chiếm một phần lớn hơn trong danh mục của Samsung, khiến tỷ suất lợi nhuận khó tăng.

Hiện nay, giá của các loại điện thoại cao cấp cũng đang có chiều hướng giảm, và điều này sẽ tạo ra thách thức cho Samsung trong quý 4. Hãng này không công bố số lượng điện thoại cụ thể bán được.

Mảng các thiết bị đeo trên người (wearable) mà Samsung vừa nhảy vào với sản phẩm đồng hồ thông minh Galaxy Gear được cho sẽ không sớm đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh của hãng. Mới đây, hãng này đã đăng ký bằng sáng chế ở Hàn Quốc cho một sản phẩm kính thông minh tương tự như chiếc Google Glass.

Điện tử tiêu dùng là mảng đóng góp doanh thu lớn thứ nhì của Samsung nhưng tiếp tục gặp khó khăn. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng này trong quý 3 chỉ là 2,9% do nhu cầu của thị trường TV ở mức yếu.

Tính đến hết quý 3, Samsung có hơn 50 nghìn tỷ Won dự trữ tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Hãng này đã sử dụng dự trữ tiền mặt dồi dào để thực hiện một số vụ thâu tóm nhỏ, nhưng chưa tuyên bố cụ thể sẽ dùng số tiền này như thế nào.

Nguồn Dùng hàng Việt