Cuộc cách mạng di động chưa lên tới đỉnh điểm

Nếu như cuối năm 2009, Samsung chỉ chiếm 3,3% thị phần và Android chiếm khoảng 5,2% thì đến quý II năm nay, sản lượng smartphone Samsung xuất xưởng đã chiếm tới 31,7% thị phần smartphone toàn cầu, trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Bước nhảy vọt đầy bất ngờ của Samsung được tân Tổng giám đốc Samsung Vina Kim Cheol Gi cho rằng "đã được thấy trước" và bí quyết của thành công này nằm ở yếu tố "con người và sự sáng tạo không ngừng".

* Samsung đầu tư bổ sung 1,2 tỷ USD ở Thái Nguyên, bên cạnh hai dự án 1,5 tỷ USD ở Bắc Ninh và 2 tỷ USD ở Thái Nguyên hiện tại. Xin được hỏi ông một câu, dù cũ: Lý do Samsung đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam? Việt Nam có vị trí như thế nào trong chiến lược của Samsung toàn cầu hiện nay, thưa ông?

- Quyết định chọn Việt Nam làm điểm đầu tư chiến lược của Samsung bắt nguồn từ sự thành công của Samsung Vina. Nhà máy Samsung Vina hoạt động từ năm 1996, kinh nghiệm làm việc tại đây cho thấy Việt Nam là một điểm đến ổn định về mặt chính trị - xã hội với lực lượng lao động chăm chỉ, chuyên tâm.

Tiếp nối với thành công của Samsung Vina là khu tổ hợp Samsung tại Bắc Ninh, chúng tôi cũng đã gặt hái được những thành công nhất định. Chính vì vậy, Samsung Electronics đã quyết định tiếp tục đầu tư một tổ hợp mới tại Thái Nguyên, đồng thời tăng thêm 1 tỷ USD vốn đầu tư cho tổ hợp hiện có tại Bắc Ninh.


Samsung vừa ra mắt hai siêu phẩm Galaxy Note 3 và Galaxy Gear tại Việt Nam

Hiên nay Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong dây chuyền sản xuất và cung ứng toàn cầu của Samsung. Với gần 85 triệu dân cộng với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng nhanh, Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành thị trường tiêu thụ lớn trong khu vực Đông Nam Á. Với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam đã, đang và sẽ trở thành trung tâm sản xuất sản phẩm để cung cấp cho khu vực châu Á cũng như toàn cầu.

* Vị trí số 1 trong thị trường smartphone đến với Samsung có nhiều bất ngờ đối với các đối thủ. Riêng ông có thấy bất ngờ không?

- Chúng tôi không bất ngờ vì đây là thành công được thấy trước. Thế mạnh của Samsung nằm ở khả năng phát triển và sản xuất cả phần cứng và phần mềm. Chúng tôi có bộ phận Nghiên cứu và Phát triển được đặt tại những địa điểm chiến lược trên toàn cầu.

Chúng tôi tự hào đi đầu trong công nghệ di động cũng như công nghệ bán dẫn, đồng thời cũng là một trong những tập đoàn sở hữu số lượng bằng sáng chế nhiều nhất thế giới. Với những thế mạnh hiện có trong mảng công nghệ di động, cùng với mong muốn luôn lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của người sử dụng, chúng tôi đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với kỳ vọng của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chúng tôi duy trì mạng lưới các nhà phát triển nội dung số để từ đó có thể cùng lúc cung cấp những sản phẩm và nội dung phù hợp cho người sử dụng.

Để trở thành số 1 thì tốc độ là điều cần thiết. Nhưng con người và sự sáng tạo là yếu tố quyết định.

* Sự khác biệt của chiến lược tiếp thị của Samsung so với các đối thủ cạnh tranh là gì? Dư luận cho rằng đó là ngân sách quảng cáo khổng lồ, mà theo số liệu của Kantar Media, mức chi cho quảng cáo của Samsung đã tăng từ con số 7 triệu USD trong nửa đầu năm 2011 lên 100 triệu USD trong nửa đầu năm 2012...

- Từng sản xuất nhiều mặt hàng cho nhiều công ty lớn trên thế giới, đáp ứng yêu cầu khắt khe về kỹ thuật cũng như năng lực sản xuất, Samsung có thể tung ra thị trường hàng triệu chiếc smartphone chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu như cuối năm 2009, Samsung chỉ chiếm 3,3% thị phần và Android chiếm khoảng 5,2% thì đến quý II năm nay, Samsung đã chiếm tới 31,7% thị phần smartphone và 24,7% thị phần điện thoại di động nói chung trên toàn cầu, dẫn đầu cả hai phân khúc này (theo báo cáo của Gartner).

Chúng tôi tin rằng bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới cũng có thể định ra tỷ lệ đầu tư hợp lý cho quảng bá sản phẩm dựa trên doanh thu. Nhưng trên thực tế, bản thân sản phẩm mới chính là yếu tố quyết định thành công.

Các sản phẩm của Samsung nổi bật hơn các thương hiệu khác về thiết kế, chất lượng và phát triển nội dung cộng với mạng lưới phân phối rộng khắp. Quảng cáo không thể giúp doanh nghiệp thành công nếu sản phẩm không thực sự nổi bật.

* Tôi có đọc những số liệu về thị trường điện thoại và smartphone cách đây 5 năm, khi đó tổng thị trường smartphone quý I của cả thế giới bằng tổng số máy bán ra 3 quý ở Việt Nam năm 2013, các tên tuổi hàng đầu năm 2005 từ 1 đến 5 đều đã biến mất. Ông có thể bình luận gì về con số này? Theo nhận định của ông, chúng ta có đang ở tâm cuộc cách mạng về di động chưa, và vị trí của Samsung trong cuộc cách mạng này như thế nào?

- Nếu so sánh với năm 2008 thì hiện nay rõ ràng xu hướng của thị trường là tiến tới cuộc cách mạng về công nghệ di động. Trong cuộc cách mạng đó, những gì người tiêu dùng đòi hỏi là những thiết bị di động mạnh mẽ và thời trang, với những công nghệ mới nhất và mạnh nhất, đồng thời có khả năng cung cấp hầu hết các chức năng như một chiếc máy tính xách tay.

Sự tăng trưởng của mảng thiết bị di động thông minh là sự tụt giảm của mảng máy tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại di động với những tính năng cơ bản. Theo nhận định của Interbrand, "Samsung đi đầu trong mảng thiết bị di động, mang lại doanh thu lên tới 5,2 tỷ USD trong quý II/2013 vừa qua".

Trong mảng smartphone, chúng tôi tự hào đi trước các đối thủ cạnh tranh với những tính năng khác biệt như màn hình lớn, S-pen và gần đây nhất là đồng hồ Gear tương tác chặt chẽ với các sản phẩm điện thoại thông minh Galaxy.

Tại Samsung, chúng tôi phát triển công nghệ và sản phẩm để kiến tạo một cuộc sống thông minh hơn với sự hỗ trợ của các sản phẩm điện tử. Chúng tôi mong muốn thương hiệu Samsung và các sản phẩm của mình là trung tâm của cuộc cách mạng số, cách mạng di động, với phương châm "Truyền cảm hứng cho thế giới và kiến tạo tương lai" (Inspire the World, Create the Future).

Cuộc cách mạng di động nói chung chưa lên tới đỉnh điểm. Và chúng tôi vẫn luôn cố gắng cho những giá trị và sản phẩm tốt nhất để luôn đi đầu trong cuộc cách mạng đó.

* Cám ơn ông và chúc ông cùng Samsung luôn thành công!

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn