Công nghệ thực tế ảo: Mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng

Sự lên ngôi của điện thoại thông minh và máy tính bảng đã mở đường cho công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality - AR) phát triển.

Không chỉ được ứng dụng ở game, công nghệ AR hiện đang được ứng dụng khá phổ biến trong ngành quảng cáo, tạo nên một xu hướng mới - quảng cáo tương tác.

Được phát triển từ môi trường Thực tế ảo (Virtual Reality - VR), AR được biết đến là công nghệ cho phép những đồ vật 2D hoặc 3D trong thế giới thực được xuất hiện bằng dữ liệu số hóa dựa trên các lớp thông tin hỗ trợ và được hiển thị trên các thiết bị điện tử hỗ trợ như smartphone, tablet…

Khi đó, AR sẽ tạo ra thế giới thực “pha trộn” thể hiện các hình ảnh ảo trên một hình ảnh qua camera, giúp ta nhìn thấy những thông tin số vốn không thể thấy được bằng mắt thường.


Chẳng hạn, với các ứng dụng dẫn đường thế hệ mới sử dụng công nghệ AR, người dùng có thể tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh trên các điện thoại chạy iOS, Android, Window Phone. Đối với những hình ảnh trên print ads, billboard…, ngoài việc bạn thấy hình ảnh thực được chụp hoặc scan qua camera, AR còn hiển thị trên màn hình điện tử hiện ra những thông tin cụ thể về sản phẩm hay nhãn hàng. Nhờ đó, công nghệ AR còn được ứng dụng triệt để trong ngành quảng cáo hiện nay, tạo nên một xu hướng kênh quảng cáo mới (quảng cáo tương tác trên thiết bị di động).

Trên thế giới, những thương hiệu lớn như BMW, Adidas, Nike… cũng sử dụng công nghệ này trong những mẫu quảng cáo của họ. Tại Việt Nam, tuy còn khá mới nhưng đã có một số nhãn hàng lớn như Unilver, Coca-Cola, Pepsi, Ford… cũng đã sử dụng công nghệ AR trong chiến dịch quảng cáo của mình. Một trong những nhà quảng cáo đầu tư mạnh mẽ cho quảng cáo trên điện thoại di động là Goldsun Focus Media (GFM).

Bên cạnh việc thiết lập Mobile Ad Network Sosmart, GFM còn sở hữu một ứng dụng có tên là POINT. Đây là một ứng dụng được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ AR, nhờ đó, qua hình ảnh thật chụp từ máy ảnh trên smartphone, ipad, ứng dụng sẽ xây dựng một thế giới ảo đầy sinh động. Với tính năng độc đáo, POINT còn có thể nhận diện các mẫu quảng cáo trên tạp chí, logo, name card, TVC… và xây dựng một thế giới ảo ngay trên màn hình smartphone, ipad nơi người tiêu dùng có thể tương tác trực tiếp và chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm.

Ứng dụng POINT sẽ cho người xem một trải nghiệm mới khi nhìn tấm hình này. Để xem thông điệp ẩn giấu sau poster này, hãy tải ứng dụng POINT trên Appstore (iOS)/Google Play (Android)/Stores (Windows Phone) trên smartphone hoặc tablet của bạn và chụp lại hình ảnh này.

Mẫu quảng cáo Vera được tích hợp công nghệ AR, khi dùng POINT quét tấm ảnh này, nhiều nội dung thú vị sẽ hiển thị trên điện thoại của người dùng.

Đoạt hơn 60 giải thưởng quốc tế, POINT được xem là công cụ điển hình cho việc ứng dụng AR vào các chiến dịch quảng cáo tại nhiều nước trên thế giới.

Tại MMA Forum Vietnam 2013, diễn đàn dành cho các nhà tiếp thị hàng đầu khu vực, công nghệ AR nói chung và POINT nói riêng cũng sẽ là một chủ đề được các chuyên gia phân tích và đánh giá khả năng ứng dụng cho các chiến dịch Marketing Mix tại Việt Nam.

Diễn đàn Hiệp hội Mobile Marketing tại Việt Nam 2013 (MMA Forums 2013) với chủ đề Giải mã vai trò của mobile sẽ được tổ chức tại khách sạn InterContinental Asiana Sài Gòn vào ngày 23/10/2013.

Tìm hiểu chi tiết thông tin chương trình tại website: http://www.mmaglobal.com/events/vi/forums/vietnam2013/overview

Nguồn Dùng hàng Việt