Bóng hồng xinh đẹp trong ban lãnh đạo Apple

Ngày 15/10 vừa qua, cuối cùng thì Apple cũng đã lấp đầy được chỗ trống còn thiếu trong đội ngũ lãnh đạo chủ chốt. Angela Ahrendts – người đã từng là CEO của Burberry – được bổ nhiệm làm giám đốc phụ trách các cửa hàng bán lẻ.

Đây là vị trí trọng yếu của Apple. Chuỗi các cửa hàng bán lẻ là một lợi thế cạnh tranh lớn của hãng, và kể từ khi người phụ trách mảng này bị sa thải hồi tháng 10 năm ngoái, Apple đã tìm kiếm người thích hợp với vị trí này trong suốt gần 1 năm trời.

Một số người làm trong ngành thời trang có thể đã nghe thấy cái tên Adrendts trước đó, tuy nhiên cô thực sự là một “ngôi sao” ở Apple.

Được sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ ở bang Indiana, Adrendts đã làm việc ở nhiều vị trí khác nhau tại nhiều công ty thời trang như Warnaco, Liz Claiborne, Donna Karan… trước khi lên làm CEO của Burberry năm 2006.


Apple đã bổ nhiệm nguyên CEO Burberry Angela Ahrendts vào vị trí giám đốc bán lẻ.

7 năm làm CEO, bà đã biến đổi hoàn toàn các sản phẩm và mô hình kinh doanh của Burberry, đem lại mức lợi nhuận tuyệt vời cho các cổ đông. Bà được miêu tả là một người nghiện công việc với cảm nhận xuất sắc về thời trang, thiết kế cũng như kỹ thuật phân tích kinh doanh.

Nhiều người có thể đặt câu hỏi tại sao Adrendts lại từ bỏ vị trí CEO để về làm lãnh đạo một bộ phận của Apple (giống như một bước lùi về quyền lực trong cấu trúc lãnh đạo doanh nghiệp). Tuy nhiên, có hai lý do để giải thích cho điều này.

Thứ nhất, mảng bán lẻ của Apple lớn hơn nhiều lần so với Burberry. Doanh thu hàng năm của Burberry chỉ ở mức 2 tỷ USD trong khi riêng mảng bán lẻ của Apple mang lại doanh thu lên tới 16 tỷ USD.

Thứ hai, nếu Ahrendts có thể hòa nhập tốt với văn hóa của Apple và hoàn thành xuất sắc công việc, bà có cơ hội rất lớn để trở thành người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế CEO của Apple.

Các lãnh đạo cấp cao của Apple đã bắt đầu nổi lên sau một vài năm bị áp đảo bởi cái bóng quá lớn của Steve Jobs. Mặc dù tất cả đều là những con người đầy tài năng, nhưng vẫn chưa có ai thực sự xuất chúng và được đánh giá là người kế nhiệm.

Thành công của Apple đến từ sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, thiết kế ra các sản phẩm tinh tế với công nghệ tuyệt vời.

Giả sử Apple tiếp tục cho ra những sản phẩm tuyệt vời trong một vài năm tới, Tim Cook vẫn sẽ là CEO. Tuy nhiên, với một công ty quy mô như Apple, sẽ là hữu ích nếu có một nhóm các ứng viên tiềm năng đến từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao lên nắm quyền khi thời cơ đến.

Không giống với bất kỳ ai ở Apple (ngoại trừ Cook), Ahrendts đã điều hành một công ty sản xuất lớn có thành công phụ thuộc vào các sản phẩm cao cấp. Bà cũng không phải là một nhà công nghệ, nhưng sức mạnh lớn nhất của Apple không phải là công nghệ “thô”. Thành công của Apple đến từ sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, thiết kế ra các sản phẩm tinh tế với công nghệ tuyệt vời.

Ở Burberry, Ahrendts đã chứng tỏ rằng bà có thể phát hiện ra những nhà thiết kế xuất sắc và cho họ đủ tự do để thiết kế nên những sản phẩm tuyệt vời trong khi vẫn đảm bảo được tình hình tài chính khỏe mạnh.

Nếu Apple muốn tiếp tục “mê hoặc” người tiêu dùng toàn cầu bằng các sản phẩm trong khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh sinh lời cao như hiện nay, hãng cần một CEO có đầy đủ những phẩm chất trên.

Apple cũng cần một nhà lãnh đạo khiến người tiêu dùng toàn cầu ấn tượng và được truyền cảm hứng. Ahrendts là người có đầy đủ những phẩm chất này.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn