[Review hội thảo hướng nghiệp tháng 10] Phần 2: Một thế giới quảng cáo bạn chưa hề biết đến

Sau phần chia sẻ truyền cảm hứng của anh Dũng và anh Sơn là một phần "nặng đầu nhưng rất cần thiết" của chị Diệu Anh - Managing Director, AiiM. Trước khi sáng lập trung tâm đào tạo AiiM, chị Diệu Anh đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc tại những tập đoàn quảng cáo hàng đầu như Ogilvy và Leo Burnett (vị trí Former Director of Account Management).

Đúc kết trên trải nghiệm và nền tảng quy trình chuyên nghiệp của những tập đoàn này, chị Diệu Anh đã mang đến những chia sẻ xúc tích và chính xác về từng nhóm vị trí (functions) trong công ty quảng cáo: Account, Creative, Planner và Production - đồng thời lý giải những quan niệm sai lầm của các bạn trẻ về nghề.


Hơi 15 năm kinh nghiệm trong vai trò một nhà tuyển dụng, vấn đề chị thấy rõ ở nhiều bạn trẻ hiện nay là họ không thiếu đam mê với ngành quảng cáo nhưng lại có quá ít thông tin về các vị trí và yêu cầu công việc để chuẩn bị ứng tuyển thành công. Đồng thời, các thông tin về việc làm của ngành quảng cáo cũng chưa đi theo một hệ thống cụ thể, dẫn đến việc nhiều bạn bị rối sau khi tự tìm hiểu.

Để giúp các bạn hình dung cụ thể, chị Diệu Anh đúc kết về cơ hội nghề nghiệp với 2 khái niệm: Chuyên môn (Disciplines)Vị trí (Functions). Khi nhắc đến vị trí là nhắc đến các công việc của Account, Creative, Production, Planner. Với các vị trí cụ thể này, các bạn có thể dễ dàng tìm thấy "Bản mô tả công việc" (Job description) trên Vietnamworks để hiểu công việc hàng ngày và yêu cầu cũa từng vị trí.

Còn chuyên môn là các phân ngành cụ thể như: Traditional Advertising, PR, Event, Activation, Marketing Research, Media, Digital. Chuyên môn này thường là dịch vụ mà công ty/phòng ban đó cung cấp. Bất kỳ công việc nào trong ngành Quảng cáo cũng là sự kết hợp của 2 yếu tố này: bạn làm [vị trí] nào trong [chuyên môn] gì?

Ví dụ: Bạn làm [vị trí] Account trong [chuyên môn] Digital tại Climax Agency (một digital agency).


Sau đó, chị tiếp tục chia sẻ những thông tin về các cơ hội nghề nghiệp tại công ty quảng cáo và những nền tảng đào tạo cần thiết cho các cơ hội đó.


Kết thúc phần giới thiệu sơ nét, chị đi vào lý giải cụ thể từng vị trí công việc và đưa ra những định hình đúng đắn hơn về mỗi vị trí.

Với Account, chị khẳng định đây là một công việc đòi hỏi sự tổng hòa của nhiều kỹ năng, là hỉnh ảnh đại diện của cả một tập thể lớn; luôn đòi hỏi phải có chính kiến, có cá tính và những quan điểm riêng của mình. Quan niệm Account là Yes man, là anh Kim Đồng, là runner, là chiếc cầu là những định kiến sai lầm của mọi người về công việc đầy thú vị này. Account Management (tạm dịch Quản trị dịch vụ khách hàng) là người đại diện cho hình ảnh và chính kiến của công ty quảng cáo, với mục tiêu cao nhất là giúp nhiều bên (Client, Planner, Creative) làm việc với nhau ăn ý và hiệu quả.


Còn với Creative, đó phải là người đưa ra ý tưởng, truyền tải một thông điệp, nhằm tác động tới người tiêu dùng. Và Creative là một bộ phận: bao gồm 2 chức năng chính là Copywriter (người sáng tạo về ý tưởng và chữ nghĩa) và Art Director (người sáng tạo về hình ảnh và thẩm mỹ) làm việc cùng nhau, dưới sự hướng dẫn của Executive Creative Director (giám đốc sáng tạo). Ý tưởng (Creative idea) trong công ty quảng cáo là sản phẩm của teamwork, của một quy trình khắt khe và logic - để bảo đảm mỗi ý tưởng đều độc đáo, khác biệt và trên hết: mang lại hiệu quả hỗ trợ kinh doanh. Nên, mỗi ý tưởng đều là "của chúng mình" chứ không hề có một dấu ấn cá nhân nào.


Riêng Planner thì đó là những người chuyên tâm nghiên cứu, cung cấp thông tin nền tảng (background information) về ngành, đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng) và định ra chiến lược tiếp cận đúng đắn cho quảng cáo hiệu quả. Planner, cũng như mọi vị trí khác trong công ty quảng cáo, đều hướng đến việc đóng góp xây dựng những ý tưởng sáng tạo, chứ không phải là một dạng nghiên cứu thị trường khác - "Planner là người nhìn những điều phức tạp và chuyển thể nó thành đơn giản chứ không phải là người cố tỏ ra uyên bác và lý giải mọi việc với góc nhìn cao siêu."


Nhắc đến Production là nói đến việc hiện thực hóa các ý tưởng và chị cũng nhấn mạnh đó không phải là những "người thợ" cũng như "người gây khó dễ".

Phần 1: Thành công sớm hơn - trả giá ít hơn, tại sao không?

Nguồn AiiM