Nhóm G.A.Y hé lộ 5 “bí kíp” giật giải quán quân

Vừa qua, Young Marketers đã có buổi trò chuyện với nhóm G.A.Y – quán quân Young Marketers mùa thứ nhất. Ngoài việc chia sẻ những cảm nghĩ về cuộc thi, kể lại những khoảnh khắc đáng nhớ, thì 2 chàng trai nhóm G.A.Y đã không quên hé lộ “bí kíp” giúp họ dành chiến thắng một cách vẻ vang ở mùa giải đầu tiên. BTC đã nhanh tay ghi lại để chia sẻ cho thí sinh Young Marketers mùa 2, hi vọng đây sẽ là những “bí kíp” mà các bạn có thể bỏ túi trong suốt mùa thi này.

Bạn Lê Vũ Phúc, thành viên nhóm G.A.Y bộc bạch: “Từ khi Young Marketers mùa 2 chính thức trở lại, Phúc nhận được rất nhiều câu hỏi về chia sẻ bí quyết thành công ở mùa 1 từ các bạn thí sinh. Theo cá nhân Phúc thì những bí quyết này cực kỳ đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, nhưng cũng dễ quên. Nên Phúc đã cẩn thận ghi chép lại để chia sẻ cho thí sinh mùa này nè, còn tính rao bán đấu giá nữa (cười)”.

Các marketers trẻ hãy nhanh tay ghi lại 5 bí kíp đắt giá này để bỏ túi hành trang Young Marketers 2 cho mình nhé.

Young Marketers

Nhóm G.A.Y – quán quân chung kết Young Marketers mùa 1

Bí kíp thứ nhất - Đặt mục tiêu: Chiến thắng chính mình.

Nhóm G.A.Y: “Thật ra trước khi đến với cuộc thi, mục tiêu và động lực ứng thí của nhóm mình là giải thưởng lớn. Tụi mình quyết tâm sẽ phải chiến thắng các đối thủ khác để giành giải thưởng này. Tuy nhiên, khi đã tham gia cuộc thi, nhất là từ vòng 2, nhóm mình cảm thấy việc giật giải không còn quá quan trọng. Ở Young Marketers, các đội thi rất đoàn kết, thân thiện và Ban tổ chức cũng rất hỗ trợ, từ đó tụi mình không còn cảm giác cạnh tranh và thắng thua, mà không biết từ khi nào đã hòa vào sứ mệnh định hướng của Ban tổ chức. Cuộc thi giúp tụi mình nhận ra điểm yếu của chính mình, từ đó vượt qua để phát triển và định hướng cho bản thân. Từ vòng 2 cho đến vòng chung kết, nhóm mình không ngừng nỗ lực để chiến thắng… chính bản thân mình. Liên tục phá vỡ những giới hạn bản thân mà mình mặc định trước đây, nhóm cảm thấy sự trưởng thành rõ rệt, cả về thái độ lẫn về kiến thức và kinh nghiệm. Và có lẽ chính nhờ đặt mục tiêu chiến thắng bản thân mình, mà nhóm đã vượt qua rất nhiều rào cản vô hình để giành giải quán quân.”

G.A.Y

Bạn Nguyễn Phú Cường – sinh viên Đại học Ngoại Thương – thành viên nhóm G.A.Y

Bí kíp thứ hai – Đặt vấn đề: Tập trung hay là… rớt.

Nhóm G.A.Y: “Là sinh viên, tụi mình rất hay bị mất tập trung vì tham gia quá nhiều hoạt động cùng 1 lúc, như vừa học trên trường, vừa học thêm, vừa tham gia các hoạt động đoàn khóa, vừa tham gia những cuộc thi, vừa làm việc bán thời gian, vừa ham đi chơi nữa (cười)… Tuy nhiên khi đến với Young Marketers, đến với những đề thi nặng ký, đến với những kỳ vọng của Ban tổ chức và Ban giám khảo, và cùng ứng thí với những nhóm thí sinh rất giỏi, tụi mình nhận thấy đây là một cơ hội có một không hai trong đời, và nếu không dành sự tập trung cao độ thì chắc hẳn sẽ rất có lỗi với bản thân nếu kết quả không tốt. Từ đó, mỗi khi vượt qua 1 vòng thi và biết đề tài cho vòng thi kế tiếp, nhóm tạm gác qua những hoạt động ngoại khóa khác để luôn tập trung nghĩ về đề tài, tìm kiếm những thông tin liên quan đến đề tài từ bất cứ ai và bất cứ đâu. Không ngừng quan sát và học hỏi mọi thứ xung quanh để áp dụng cho bài thi của mình, nhóm đã học được và ngộ được rất nhiều điều mà tụi mình tin rằng, nếu không thật sự giải một bài toán Marketing, tụi mình sẽ không bao giờ để ý tới. Chính nhờ sự tập trung này mà tụi mình đã học được rất nhiều và cũng trưởng thành hơn rất nhiều sau mùa thi.”

Bí kíp thứ ba – Đặt nhiệm vụ: Phải phát hiện đúng vấn đề của đề bài.

Nhóm G.A.Y: “Có thể xem đây là một bí kíp mấu chốt, vì một khi phát hiện đúng vấn đề của đề bài, thì các bạn đã đi được 50% đoạn đường rồi đấy. Nghe dễ chứ thật sự không dễ đâu nha! Đọc đề là một chuyện, hiểu đề lại là chuyện khác. Để phát hiện đúng vấn đề của đề bài, các bạn cần phải đọc thật kỹ, và tìm hiểu những thông tin liên quan để làm nền tảng đặt đề bài vào và phân tích một cách đúng đắn. Và tuyệt đối không nên áp đặt ý kiến chủ quan của mình khi phân tích vấn đề của đề bài nhé, hãy nhìn theo cái nhìn của thị trường, bằng thấu kính của khách hàng, có như vậy đề bài mới trở nên sáng tỏ. Và để tránh lạc đề, các bạn nhớ đọc kỹ yêu cầu của đề toán Marketing, tùy vào mục tiêu dự án mà chúng ta sẽ có những cách giải quyết vấn đề khác nhau đấy.”

Bí kíp thứ tư – Đặt nhắc nhở: Tư duy thống nhất (Single-minded)

Nhóm G.A.Y: “Đây là lỗi mà nhiều marketer trẻ mắc phải nhất nè. Tư duy thống nhất là điều mà tụi mình được Ban tổ chức Young Marketers liên tục nhắc nhở trong suốt quá trình làm bài thi. Tư duy thống nhất có nghĩa là trong suốt bản kế hoạch dự án, các bạn sẽ chỉ đi theo một ý tưởng lớn, một hình ảnh và thông điệp chủ đạo, từ đó các kế hoạch, các hạng mục triển khai đều thống nhất trong phạm vi chủ đạo ấy. Rất dễ để bạn cho giai đoạn một màu xanh, giai đoạn hai màu đỏ và giai đoạn ba màu vàng. Hãy đặt tính logic và thống nhất lên toàn chiến dịch, và luôn nhắc nhở bản thân mỗi khi đưa ra một hướng đi: Liệu hướng đi này có liên quan đến hướng đi của giai đoạn trước không, và có nằm trong ý tưởng chủ đạo không? Liệu xuyên suốt từng hoạt động của chiến dịch này, khách hàng có nhớ cùng một thông điệp, có hiểu cùng một ý nghĩa không? Hãy thường xuyên nhắc nhở bản thân về việc thống nhất tư duy trong bản kế hoạch của mình nhé các bạn.”

G.A.Y

Bạn Lê Vũ Phúc – sinh viên Đại học Ngoại Thương – thành viên nhóm G.A.Y

Bí kíp thứ năm – Đặt câu hỏi: Liệu mình có thể làm tốt hơn?

Nhóm G.A.Y: “Đừng bao giờ tự thỏa mãn, vì bạn luôn có thể làm tốt hơn, đó chính là cách để bạn thử thách giới hạn bản thân mình. Đừng làm bài thi quá cận hạn chót nhé, hãy chuẩn bị từ sớm để có thể thường xuyên đặt câu hỏi: Liệu mình có thể làm tốt hơn không, từ đó chỉnh sửa và hoàn thiện bài thi của mình nhé. Các bạn có thể áp dụng bí kíp này trong cuộc sống nữa, không chỉ trong Young Marketers thôi đâu.”

Với những “bí kíp” mà nhóm quán quân mùa 1 đã chia sẻ, cuộc thi Young Marketers tin rằng các thí sinh của mùa 2 sẽ cảm thấy vững vàng hơn trên hành trình của chính mình. Và với sứ mệnh là một sân chơi định hướng bài bản và chuyên nghiệp, Young Marketers còn chia sẻ rất nhiều “bí kíp” để các thí sinh trưởng thành hơn sau mùa thi này, và trước mắt là ở vòng loại nhé.

Đừng bỏ lỡ bất kỳ “bí kíp” nào của Young Marketers mùa 2 được cập nhật thường xuyên tại: www.facebook.com/youngmarketersvn

Young Marketers – Empower the next marketing generations.

Brands Vietnam