Bán lẻ điện máy: Thoát hiểm như thế nào?

Bán lẻ điện máy: Thoát hiểm như thế nào?

Một trong các lối thoát đang được các trung tâm điện máy áp dụng là tìm cách cắt bớt số lượng trung tâm đang bị lỗ. Đồng thời đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Tồn tại hay “quằn quại ra đi” giống như Home One?

Theo các trung tâm điện máy, tổng chi phí đầu tư để vận hành một siêu thị điện máy có thể là vài chục tỉ đồng đến cả trăm tỉ đồng mỗi năm. Trong tổng chi phí vận hành một siêu thị điện máy thì chi phí mặt bằng chiếm tỉ lệ rất cao, 30%-50% tùy địa phương và vị trí.

Bên cạnh đó, để có giá tốt, các siêu thị phải ôm lô với số lượng lớn, điều này lại phát sinh chi phí về kho bãi, bộ máy quản lý kho bãi, khi lô hàng bán chậm hoặc bán không hết thì hàng bị lỗi mốt, hàng bị cũ và bị trầy xước.

Chưa kể các chi phí lương, thưởng cho nhân viên, tiền điện thang máy thang cuốn, máy lạnh cũng gần cả chục tỉ một tháng.

Khốc liệt hơn là cuộc chiến cạnh tranh giành thị phần, các trung tâm đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi “khủng”, giảm giá đến 49%, 50%, giá sốc, quà tặng, phiếu mua hàng.

“Cắt máu” đến khi chịu không nổi thì “cắt” vào hình ảnh thương hiệu làm mất uy tín của siêu thị như: nâng giá bán lên cao trước khi ra mắt chương trình giảm giá, đem vài sản phẩm ra quảng cáo với giá thấp đến khi khách hàng hỏi thì nói hết hàng, đẩy giá trị quà tặng lên cao, mua các sản phẩm khó bán hay lỗi mốt thì được tặng quà, giảm giá và hàng trăm chiêu trò khuyến mãi để tồn tại.

Ông Đinh Anh Huân, TGĐ dienmay.com, cho biết cạnh tranh về giá, khuyến mãi chỉ mang tính chất ngắn hạn, một siêu thị điện máy để vận hành cần rất nhiều chi phí. Nếu cạnh tranh đua nhau giảm giá, sẽ dẫn đến tình trạng thua lỗ, DN không thể tồn tại khi bị tốn nhiều chi phí về mặt bằng, con người, đầu tư xây dựng ban đầu, chi phí vận chuyển... Một siêu thị điện máy bị lỗ thì không thể có được dịch vụ mua sắm tốt cho khách hàng.

Với những lý do như vậy, theo các chuyên gia bán lẻ nhận định, thị trường điện máy sắp tới sẽ còn chứng kiến nhiều cảnh “ra đi” như Home One. Vấn đề là ai thôi?

Lối thoát hiểm: Đẩy mạnh bán hàng online!

Một trong các lối thoát đang được các trung tâm điện máy áp dụng là tìm cách cắt bớt số lượng trung tâm đang bị lỗ. Đồng thời đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Nguyễn kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn và Phan Khang đều áp dụng ưu đãi thêm về giá cho khách hàng mua sắm online. Sở dĩ có giá tốt hơn khi bán online vì siêu thị không hạch toán chi phí mặt bằng, giảm thiểu chi phí nhân viên, hỗ trợ giải quyết tồn kho và các chi phí khác.

Chỉ một số doanh nghiệp đã thấy “viễn cảnh” từ trước như Thế Giới Di Động nên đã “bẻ lái” từ sớm bằng cách là đầu tư vào trang web cũng như các hoạt động quảng bá trực tuyến.

Tuy nhiên, nhìn chung khách hàng của các trung tâm điện máy vẫn đi theo lối truyền thống theo kiểu tận tay sờ mó sản phẩm, thanh toán “tiền trao cháo múc”. Vì vậy, các thanh toán trực tuyến nói chung là cản trở cho những loại khách hàng này.

Một số doanh nghiệp mới như BestMua đã tiên phong đi theo một mô hình bán lẻ mới, cam kết giá thấp nhất cho khách hàng. Để làm được điều này, BestMua không đi theo vết xe đổ của những trung tâm khác. BestMua cắt giảm tất cả các chi phí như mặt bằng, nhân viên, tồn kho.

“Vì thế giá chúng tôi luôn là thấp nhất so với các trung tâm điện máy, vốn phải chịu chi phí nhiều cho những chi phí ngày càng cao này” đại diện công ty BestMua cho biết. “Tuy nhiên, BestMua không phải là công ty thương mại điện tử. Khách hàng vẫn phải đến các trung tâm điện máy để chọn và nghe tư vấn là nên mua sản phẩm nào. Muốn mua sản phẩm nào, họ có thể gọi cho chúng tôi để biết giá BestMua rẻ ra sao. Hoặc họ có thể truy cập trực tiếp vào trang web bestmua.vn để có thể nhìn thấy giá bán của nhiều trung tâm khác”.

Liên quan đến hàng chính hãng, đại diện công ty BestMua cho biết thêm: “Tại BestMua chúng tôi bán 100% hàng chính hãng có nhà máy sản xuất hoặc nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam. Và do đó, bảo hành sản phẩm là 100% chính hãng!”

Anh Chung Anh, Giám đốc Kinh doanh của Thre3 Communications cho biết: “Tình hình kinh tế khó khăn, ai cũng mong muốn mua hàng điện máy giá rẻ, chất lượng cao. Chỉ cần rẻ 300.000 đồng đã là hay rồi. Muốn thế, đòi hỏi phải mạnh dạn cắt giảm những chi phí khác!”

Nguồn Dùng hàng Việt