HP vẫn chưa thể thoát hiểm

Trong hai năm dưới “triều đại” của CEO Meg Whitman, Hewlett-Packard vẫn chưa thể mang lại niềm vui trọn vẹn cho các nhà đầu tư.

Ngày 21/8 vừa qua là ngày được nhà đầu tư trông đợi, ngày Hewlett-Packard (HP) công bố kết quả tài chính kinh doanh quý III (quý kết thúc vào ngày 31/7/2013). Nhưng họ đã phải thất vọng khi nhà sản xuất máy tính này cho biết, tình hình doanh thu vẫn tiếp tục giảm với mức hơn 8%, chỉ còn 27,23 tỉ USD.

Thất vọng

Cũng trong buổi công bố kết quả, CEO Meg Whitman đã đưa ra một tương lai còn bi quan hơn, HP sẽ khó đưa doanh thu quay trở lại thời kỳ tăng trưởng vào năm 2014 như bà đã dự kiến. Sau tuyên bố đầy thất vọng này, giá cổ phiếu HP đã giảm 6,3% chỉ còn 23,79 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngoài giờ.


Trong giới công nghệ, Meg Whitman là người nổi tiếng khi bà đã đưa eBay từ chỗ chỉ là một công ty có 30 nhân viên lên tới 15.000 nhân viên. Đó là lý do Hội đồng Quản trị HP đã chọn bà cho vị trí CEO vào năm 2011, sau khi sa thải 2 CEO khác chỉ trong chưa đầy 1 năm. Kể từ khi giữ chức CEO hồi tháng 9/2011, bà Whitman đã nỗ lực tinh gọn HP bằng việc đóng cửa một số văn phòng, cắt giảm khoảng 29.000 nhân viên cũng như thay đổi một số vị trí lãnh đạo cấp cao để đưa HP tập trung hơn vào các mảng quan trọng như: phần mềm, điện toán đám mây và mảng đại dữ liệu – những mảng mà bà cho rằng, sẽ là nguồn thu chính của HP trong những năm tới. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, bà vẫn không thể giúp đưa doanh thu của công ty quay trở lại mức 31,1 tỉ USD của quý 3/2011 – thời điểm trước khi bà đảm nhận vị trí CEO.

Đến giờ phút này có thể nói, HP vẫn chưa thể thoát hiểm! Điều đó có thể thấy rất rõ qua kết quả kinh doanh của tài chính quý III khi doanh thu từ tất cả các bộ phận của HP (ngoại trừ mảng phần mềm) đều giảm. Trong đó, doanh thu của bộ phận PC bị giảm mạnh nhất với mức 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động của mảng này đã giảm tới 44%, trong khi PC vẫn còn chiếm tới 30% tổng doanh thu và 10% lợi nhuận của HP. Bộ phận doanh nghiệp (chuyên bán máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ và cung cấp các dịch vụ doanh nghiệp) cũng giảm 9%. Trong đó, doanh thu một số máy chủ cao cấp giảm tới 26% và máy chủ chuẩn công nghiệp giảm 11%.

Trong thời gian qua, bà Whitman đã tập trung phát triển mạnh phần mềm. Đây là bộ phận duy nhất có doanh thu tăng trong tài chính quý III vừa qua. Thế nhưng, mức tăng của mảng phần mềm cũng chỉ đạt 1%.

HP vẫn chưa thể thoát hiểm! Điều đó có thể thấy rất rõ qua kết quả kinh doanh của tài chính quý III khi doanh thu từ tất cả các bộ phận của HP (ngoại trừ mảng phần mềm) đều giảm.

Lý lẽ của Whitman

Trước những kết quả đáng buồn này, bà Whitman cho rằng, do “triển khai không nhất quán”. Theo bà, những sai lầm về quản lý ở bộ phận doanh nghiệp đã khiến trong quý kết thúc vào tháng 7, HP mất 5 điểm phần trăm thị phần trong nhóm máy chủ chuẩn công nghiệp. Do đó, bà đã cho David Donatelli thôi lãnh đạo bộ phận doanh nghiệp. Thay vào đó, Bill Veghte đang là Giám đốc hoạt động sẽ thế vào vị trí của Donatelli. Và vị này sẽ tiếp tục trách nhiệm phát triển sản phẩm và dịch vụ liên quan đến “điện toán đám mây” hay trực tuyến. Trước đó, Whitman đã cho Todd Bradley, đứng đầu các nhóm PC và máy in đảm nhận thêm trách nhiệm mới: phụ trách “các sáng kiến tăng trưởng mang tính chiến lược”.

Nhìn lại quá trình cải tổ HP, bà Whitman cho rằng, HP vẫn đang đi đúng hướng trong kế hoạch phục hồi 5 năm. Bà mô tả năm tài chính 2013 (kết thúc vào tháng 10/2013) là năm “sửa sai và tái thiết” và bà đã làm được điều đó. “HP đã có những bước tiến trong sứ mệnh “sửa sai và tái thiết” của năm tài chính 2013 và điều đó đã thể hiện qua mức tăng giá cổ phiếu của HP từ đầu năm đến nay (tăng khoảng 80%)”, ông Brian Marshall, chuyên gia phân tích tại ISI Group nhận xét.

Công bằng mà nói về mặt tài chính, bà Whitman đã làm cho bảng cân đối kế toán của HP lành mạnh hơn so với cách đây một năm, khi tập đoàn tuyên bố ghi giảm 9,2 tỉ USD giá trị tài sản trong thương vụ thâu tóm EDS (năm 2008) và ghi giảm 8,8 tỉ USD khỏi thương vụ thâu tóm Autonomy. Mặc dù doanh thu giảm trong quý III, nhưng HP đã báo cáo mức lợi nhuận 1,39 tỉ USD so với mức lỗ 8,9 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Các nhà điều hành HP cũng cho rằng, đã có những tiến bộ thấy rõ trong nỗ lực vực dậy HP của bà Whitman. Trước hết là công ty đã trả được gánh nợ từ việc thâu tóm Autonomy. Sau nữa là dòng tiền đã vào nhanh hơn dự kiến. Điều này sẽ cho phép bà Whitman có nguồn tài chính để theo đuổi các vụ thâu tóm mới nhằm gia tăng vị thế chiến lược của HP trên thị trường.

Bà Whitman cho biết, công ty đang xem xét nhiều thương vụ thâu tóm, trong đó một số vụ có giá trị khoảng 100-300 triệu USD và “có thương vụ lên tới 1,5 tỉ USD”. Bà Whitman cũng đã xác định các bộ phận sẽ mang lại tăng trưởng cho công ty là từ mảng điện toán đám mây, an ninh và đại dữ liệu cho đến hệ thống máy chủ Moonshot mà theo bà là “sẽ có thể làm nên một cuộc cách mạng mới về máy chủ”. “Chúng tôi tin rằng, HP có nhiều đòn bẩy để cải thiện hoạt động trong năm tài chính 2014. Và HP có thể tăng được thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong năm tài chính tới, thậm chí ngay cả khi doanh thu vẫn giảm”, Keith Bachman, chuyên gia phân tích tại BMO Capital Markets nhận xét.

Trong một cuộc khảo sát 31 chuyên gia phân tích của Thomson Reuters, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá là đã thấy sự tiến triển trong hoạt động kinh doanh của HP. Trong số 31 chuyên gia này, chỉ 6 chuyên gia là đưa ra khuyến cáo nên bán ra cổ phiếu.

Rõ ràng, Meg Whitman chưa hẳn đã hoàn toàn mất điểm trong mắt giới tài chính Phố Wall. Và như bà đã xác định năm 2014 sẽ là năm “phục hồi và bành trướng”. Hy vọng bà sẽ giữ được lời hứa.

Nguồn Doanh Nhân Online