Lịch sử Heineken

Lịch sử Heineken

150 năm trước, từ một nhà máy bia nhỏ lẻ ở Amsterdam, Heineken đã phát triển thành một doanh nghiệp toàn cầu với thương hiệu bia cao cấp mang tầm quốc tế có giá trị nhất trên thế giới. Hãy cùng Brands Vietnam tìm hiểu về câu chuyện phi thường của công ty bia gia đình nổi tiếng thế giới này qua loạt ảnh và phim tư liệu lấy từ nguồn website Heineken International.

1864

Gerard Adriaan Heineken mua lại nhà máy bia Haystack.

1873

Công ty Bierbrouwerij Maatschappij N.V (HBM) sở hữu nhãn hiệu Heineken được thành lập.

1889

Heineken nhận được bằng khen danh dự “Diplome de Grand Prix” tại Hội chợ Quốc tế Paris.

1900

Heineken nhập khẩu thùng bia đầu tiên vào châu Phi.

1933

Sau 13 năm bị ngăn cấm, thương hiệu Heineken đã đặt chân thành công lên miền đất châu Mỹ hứa hẹn.

1937

Nhà máy bia Nederlandsch-Indische Bierbrouwerij Maatschappij, Multi Bintang, bắt đầu đi vào hoạt động.

1939

Heineken lên sàn chứng khoán ở Hà Lan.

1946

Heineken thâm nhập vào thị trường Nigeria.

1968

Heineken mua lại được Amstel, một đối thủ lớn tại Hà Lan.

1968

Vào ngày đầu năm mới 1968, khán giả truyền hình Hà Lan đã thấy một một điều chưa từng được thấy trước đây: một quảng cáo bia.

Quảng cáo truyền hình của bất kỳ sản phẩm nào trong nước cũng đều mới chỉ được ra mắt một năm trước (trễ hơn rất nhiều so với Hoa Kỳ, quốc gia đã có quảng cáo từ đầu thập niên 40 của thế kỷ trước). Tuy nhiên, trong năm đầu tiên ấy ở Hà Lan, quảng cáo về thức uống có cồn đều bị nghiêm cấm. Nhưng lệnh cấm không kéo dài lâu, và khi nó được dỡ bỏ trong ngày đầu tiên của năm 1968, thương hiệu bia Heineken đến từ thành phố Amsterdam đã sẵn sàng công phá.

Những đoạn ngôn ngữ tiếng Hà Lan mang ý nghĩa thuyết phục người tiêu dùng tin vào một điều phổ biển khá rộng rãi ngày nay: mọi người có thể thưởng thức bia đóng chai tại nhà và vị của nó vẫn đảm bảo như khi uống bia tươi rót từ thùng. Mark van Iterson, người đứng đầu lĩnh vực thiết kế của Heineken trên toàn cầu, từng nghiên cứu tài liệu lưu trữ của công ty, cho hay: “Khẩu hiệu và quảng cáo truyền hình khi đó vẫn đang trong thời kỳ mà bia đóng chai vẫn còn rất mới mẻ. Bởi cho đến giai đoạn đó, người ta vẫn thường uống bia trong những thùng chứa bằng gỗ.” Vì vậy, quảng cáo là “thực chất và đảm bảo chất lượng”.

Khẩu hiệu “Heerlijk Helder Heineken”, hiểu nôm na là “Heineken tinh sạch, thơm ngon” hay “Heineken tuyệt vời”, được Alfred “Freddey” Heineken sáng tạo từ vài năm trước. Cháu trai của người sáng lập thương hiệu Gerad Heineken, Freddy Heineken là người đứng đầu trong việc quảng cáo Heineken thời hiện đại ngày nay và là một trong những người góp phần xây dựng hãng bia trở thành một thương hiệu toàn cầu.

1975

Một nhà máy bia mới đi vào sản xuất ở Zoeterwoude, Hà Lan, trở thành nhà máy bia lớn nhất châu Âu thời bấy giờ.

1991

Nhà máy bia đầu tiên ở Amsterdam trước đây được chuyển thành bảo tàng của Heineken và đổi tên thành Heineken Experience vào năm 2001.

2003

Heineken thâu tóm thương hiệu bia Brau Union ở Áo, Romania, Hungary, Cộng hòa Séc và Ba Lan.

2008

Heineken thâu tóm Tập đoàn Scottish & Newcastle, chủ sở hữu các thương hiệu bia như Foster's, Kronenbourg 1664.

2009

Heineken thành lập tổ chức Heineken Africa Foundation nhằm hỗ trợ và cải thiện sức khỏe cho người dân các nước Châu Phi và khu vực Sahara.

2010

Heineken mua lại mảng kinh doanh bia của FEMSA ở Mexico và Brazil.

2012

Heineken nắm toàn quyền kiểm soát Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Brewery, APB), chủ sỡ hữu các thương hiệu nổi tiếng như Tiger, Larue tại châu Á.

???

Bonus: Một trong những quảng cáo hay nhất mọi thời đại của Heineken.

Brands Vietnam