[QC] Tổng quan DEMO ASEAN 2013

Trong khuôn khổ triển lãm VCW lần thứ 18 năm 2013, tại trung tâm hội nghị Riverside palace, diễn đàn DEMO ASEAN lần đầu tiên được tập đoàn IDG ASEAN tổ chức tại Việt Nam. Diễn đàn DEMO ASEAN là nơi để các nhóm lập trình viên, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin trình bày các ý tưởng, các sản phẩm mới của mình trước các chuyên gia, các đại diện quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ nhiều nơi trên thế giới. Thực ra, trên thế giới, diễn đàn DEMO đã được tổ chức 22 lần tại châu Âu, châu Mỹ, châu Á và đã mang lại thành công cho nhiều công ty, tập đoàn như Google, Yahoo, eBay, Adobe…


Diễn đàn DEMO ASEAN lần đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức trong 2 ngày 30 và 31 tháng 8. Trong ngày đầu tiên tổ chức, các chuyên gia là bà Edith Yeung – đồng sáng lập cty đầu tư mạo hiểm Right Ventures; ông Thân Trọng Phúc, tổng giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ VinaCapital; ông Henry Nguyễn – tổng giám đốc IDG Ventures Việt Nam; bà Susan Amat – sáng lập viên quỹ đầu tư Venturres đã có cuộc đối thoại VẬN HÀNH ĐẦU TƯ MẠO HIỂM TẠI VIỆT NAM VÀ KHU VỰC với 3 nội dung chính là Xu hướng mới và triển vọng đầu tư mạo hiểm; 10 điều cần tránh cho các doanh nghiệp; Phát triển doanh nghiệp – Toàn cấu hóa. Trong buổi chiều, các chuyên gia là Tan Jee Toon – Giám Đốc Quốc gia, IBM Việt Nam, ông Martin Trgina– Nhà sáng lập và giám đốc điều hành, BellaDati, ông Pieter Kemps – Giám đốc phát triển kinh doanh, Amazon Web-based Services đã có cuộc thảo luận DỊCH VỤ NỀN TẢNG ĐÁM MÂY VÀ CÔNG NGHỆ TRONG TƯƠNG LAI với các nội dung Triển vọng công nghệ toàn cầu; Xu hướng tiêu dùng của các phần mềm kinh doanh; Điện toán đám mây đang thay đổi môi trường doanh nghiệp và các quỹ đầu tư mạo hiểm như thế nào. Tiếp đến, các chuyên gia là ông Victor Lavrenko – Giám đốc điều hành, CocCoc; ông Paul Nguyen – Giám đốc điều hành, Career Builder Vietnam; ông Phạm Minh Tuấn – Nhà sáng lập và giám đốc điều hành,Topica Education Group đã trao đổi về những bài học thành công của các công ty khởi nghiệp trên thế giới và đặc biệt là 5 khó khăn các nhóm, các công ty khởi nghiệp thành công tại Việt Nam thường gặp phải.


Ngày 31 tháng 8 là cuộc trình diễn, đua tranh thực sự của các công ty, các nhóm lập trình viên khởi nghiệp. Có 32 sản phẩm đến từ Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Singapor, Myanmar, Indonesia tham gia tranh tài. Các sản phẩm chia được chia thành 5 hạng mục chính là các ứng dụng website, các ứng dụng di động, các ứng dụng game, các ứng dụng dành cho doanh nghiệp và các ứng dụng đời thường khác. Tham gia hội thảo, các nhóm lập trình viên có thời gian 6 phút để trình bày về sản phẩm, ý tưởng của mình trước các chuyên gia và các nhà đầu tư. Sau đó, các nhóm có 2 phút để trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư. Ngoài việc gây ấn tượng với các nhà đầu tư thì 5 công ty có sản phẩm được ban giám khảo – gồm có 4 thành viên là ông Trường Nguyễn – Phó Chủ tịch, IDG Ventures Việt Nam; ông Neal Silverman – Phó Chủ tịch, DEMO GLOBAL; ông Hoàng Đức Trung – Giám Đốc, DFJ VinaCapital; bà Edith Yeung, đồng sáng lập, Right Ventures - đánh giá là ấn tượng nhất sẽ nhận được 5 vé mời tham dự diễn đàn DEMO lần thứ 23 được tổ chức vào tháng 10 năm nay tại Hoa Kỳ. Kết quả, ứng dụng game Asva The Monkey của cty Osja Studio đến từ Campuchia đoạt giải nhất; giải nhì là ứng dụng Digtal tour guide của nhóm Myanmar Professional Service Co.lmt đến từ Myanmar; giải ba thuộc về nhóm Builk SiteWalk của công ty Builk Asia đến từ Thái Lan; giải tư và giải năm lần lượt thuộc về sản phẩm của Việt Nam là ứng dụng iSamart Bike của nhóm Định vị số Corp và ứng dụng Ipay của nhóm Ipay.


Không chỉ giới thiệu các sản phẩm của những công ty khởi nghiệp, các chuyên gia và các nhà đầu tư đến với DEMO ASEAN lần này còn được lắng nghe ý tưởng của 10 nhóm sinh viên đến từ các trường đại học lớn tại TpHCM và một số tỉnh thành khác. Kết quả, các chuyên gia và các nhà đầu tư đã trao 3 phần quà với tổng trị giá gần 200.000.000đ cho 3 nhóm sinh viên có ý tưởng và sản phẩm xuất sắc nhất. Trao đổi với chúng tôi, bà Trương Vân Anh – đại diện Ban giám đốc IDG ASEAN – cho biết những giải thưởng mà IDG ASEAN dành tặng cho các nhóm sinh viên lần này là nhằm khuyến khích những tài năng trẻ Việt Nam trong việc dám nghĩ, dám làm và dám thuyết trình những sản phẩm, những ý tưởng tốt nhất của mình trước công chúng và đặc biệt là trước các nhà đầu tư đến từ nước ngoài. Và bà cũng hy vọng rằng hội thảo DEMO ASEAN năm tới sẽ thu hút được nhiều nhóm lập trình viên, nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin tham dự hơn. Bởi mong muốn lớn nhất của IDG ASEAN là thông qua những buổi hội thảo như DEMO ASEAN, ngành công nghệ thông tin Việt Nam sẽ nhận được nhiều bài học hữu ích, nhiều kinh nghiệp thực tế, nắm bắt được nhiều xu hướng công nghệ thông tin mới nhất, nắm bắt được các cơ hội thu hút nguồn vốn của nước ngoài và quan trọng hơn hết là khẳng định được tài năng và trí tuệ của người Việt Nam. Năm nay, mới chỉ có 2 nhóm lập trình viên Việt Nam giành giải thưởng nhưng IDG ASEAN hy vọng trong lần tổ chức tới, sẽ có nhiều nhóm lập trình viên nhận giải thưởng hơn nữa.

Trân trọng những đóng góp của DEMO ASEAN và hy vọng rằng trong những lần tổ chức tới, DEMO ASEAN sẽ thực sự trở thành bàn đạp để tài năng và trí tuệ của Việt Nam có thể vươn cao và vươn xa hơn nữa.

Brands Vietnam