Làm thế nào để kiếm “lời” khi đầu tư vào social media

Đã bao giờ bạn được hỏi về việc đầu tư vào social media đem lại cho bạn lợi nhuận thế nào (ROI)?

Bạn đã từng gặp rắc rối trong việc đưa ra những con số chính xác để chứng minh sự sinh lời nếu đầu tư vào social media?

25% marketers nói rằng thách thức lớn nhất của họ chính là làm thế nào để đạt được ROI với các hoạt động marketing.

Trong bài viết này, chung tôi sẽ đưa cho bạn cách làm thế nào để kết hợp được các hoạt động social media với các mục tiêu đề ra để dễ dàng đạt được ROI mong muốn.

#1: Sử dụng social media để thúc đẩy những lời kêu gọi

Social media là một kênh quan trọng để thúc đẩy bất kỳ một cuộc thi nào mà bạn tạo ra. Mặc dù bạn đã tạo ebook, blog, hội thảo trên web, nhưng bạn vẫn cần thúc đẩy nó thông qua social media.

Khai thác công chúng mục tiêu trên các kênh social media kể cả khi bạn đã hoạt động trên Twitter, Facebook, LinkedIn,Google+ hay Pinterest.

Social Media Examiner sử dụng Twitter để chia sẻ nội dung và thu hút lượng truy cập.

Trên LinkedIn, đưa nội dung của bạn vào nhóm marketing (marketing group) mà cũng đang thực hiện marketing với những lý thuyết tương tự.

Có phải một trong những mục tiêu của doanh nghiệp chính là để tương tác với khách hàng mục tiêu trên social media? Sau đó bạn sẽ chắc chắc biết rằng việc sử dụng các tính năng của social media là cách tốt nhất để kết nối với họ.

#2: Tạo ra những URL khác nhau để biết họ đến từ kênh social media nào

Một cách đơn giản và thông thường để đạt được ROI đó là hiểu công chúng mục tiêu đến từ những nguồn social media nào. Bạn thúc đẩy lời kêu gọi trên nhiều kênh social media khác nhau, nhưng nó sẽ không hiệu quả hay định hình được những “campaign” tương lai nếu như bạn không hiểu lợi ích từ việc sử dụng social media.

Một cách để đưa những chiến dịch đến các kênh social media đó là tạo ra các URL.

Trong ví dụ ở dưới, bạn có thể thấy rằng người truy cập bài viết đến từ kênh social media nào bởi việc hiển thị UTM trong đường dẫn URL ở trên cùng “twitter” and “social.”

Tạo URL để biết công chúng mục tiêu đến từ đâu

Một UTM cho phép bạn có thể thêm những thông tin cần thiết vào URL mà sẽ giúp bạn biết được nguồn truy cập đến từ đâu. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ có khả năng phân biệt các kênh social media với các kênh khác.

Một trong những mục tiêu mà bạn cần phải hiểu đó biết social media đang hoạt động như thế nào? Sau đó, cần biết lượng truy cập từ kênh social media nào là phổ biến nhất hoặc ít lượt truy cập nhất, từ đó sẽ biết được kênh nào đang làm việc và cần được thúc đẩy.

#3: Tạo ra các survey

Một cách khác để biết khách hàng biết đến công ty của bạn từ đâu đó là thông qua survey. Bao gồm một câu hỏi về việc làm thế nào khách hàng của bạn tìm thấy công ty. Nó sẽ giúp bạn biết nguồn đầu tiên mà khách hàng có thể tìm kiếm thông tin của công ty.

Trong bức ảnh được lấy từ Born Free, bạn có thể thấy được những lựa chọn từ survey.

Một ví dụ về dạng câu hỏi “Bạn biết đến chúng tôi thông qua?”

Tất nhiên, khi bạn thu lượn thông tin từ các khách hàng, bạn có thể sử dụng nó để tính toán ROI. Nó thực sự hữu ích cho những chiến dịch mà cần sử dụng nguồn marketing lớn để thực hiện.

Mục tiêu của doanh nghiệp có phải tạo nên nhiều đường dẫn từ social media? Sau đó hãy tạo nên một survey để hỏi họ biết đến công ty từ nguồn nào trước khi có thể truy cập website.

#4: Use Google+ để tăng cường sự hiện diện của bạn (SEO)

Đừng quên sử dụng một trong những tính năng mới nhất của Google, Google+. Các chuyên gia về SEO đã chứng minh rằng that có sự hiện diện trên Google+, Google Places và Google Authorship có thể giúp thông tin bạn đưa ra được ưu tiên hiển thị. Nếu làm SEO tốt, lượt truy cập để tìm hiểu các thông tin sẽ tăng.

Trong trường hợp của Google Authorship, nội dung của bạn (đặc biệt là khi bạn tải lên một bức ảnh) sẽ xuất hiện ở “top” đầu những kết quả tìm kiếm.

Tìm kiếm các kết quả cho quảng cáo Facebook

Thêm vào đó, nhớ rằng Google luôn gắn liền với các dữ liệu từ social media để biết chắc rằng những hoạt động đó cũng bị ảnh hưởng từ các hoạt động social media.

Việc xuất hiện các trang trên kết quả tìm kiếm Google sẽ ảnh hưởng tới ROI bởi hầu hết mọi người không chỉ dừng lại ở những trang đầu tiên. Các kết quả tìm kiếm về bạn xuất hiện càng nhiều sẽ giúp tăng lượng truy cập website càng lớn.

Một trong những mục tiêu nữa của doanh nghiệp là tăng lượng truy cập vào website? Sau khi trả lời câu hỏi đó, bạn sẽ cần đồng bộ hóa sự hiện diện của bạn trên Gooogle và giữ làm thế nào mà kết quả tìm kiếm website của bạn được ưu tiên.

Sử dụng những chiến lược social media tốt nhất sẽ giúp bạn đạt được ROI mong muốn.

Nhớ rằng, bạn không muốn sự thất bại trong việc sử dụng social media trở thành vấn đề khiến bạn đau đầu. Và đừng hi vọng có thể thu được kết quả khả quan ngay lập tức.

Cuối cùng, bài học được đặt ra ở đây là sử dụng những chiến lược mà phải đúng với mục tiêu và hình thức marketing của doanh nghiệp. Khi các chiến lược kết hợp ăn ý với các mục tiêu marketing, bạn sẽ dễ dàng để đạt được ROI mong muốn.

Nguồn Mix Digital