Kinh doanh nhượng quyền tăng tốc

Việc các thương hiệu thức ăn nhanh quốc tế liên tục mở rộng kinh doanh và kế hoạch có mặt của những tên tuổi lớn khác đang khiến cho mảng kinh doanh nhượng quyền tăng tốc và cạnh tranh cũng khốc liệt hơn.

Làn sóng khai trương cửa hàng mới để mở rộng kinh doanh đang là một cuộc chạy đua của nhiều thương hiệu lớn. Ngày 4-8, Donimo's Pizza khai trương cửa hàng mới nhất của mình tại Tân Bình, TPHCM.

Ngày 31-7 qua, Burger King mở cửa hàng thứ 15 ở Biên Hòa và chỉ một ngày sau, Starbucks Coffee đánh dấu sự kiện 6 tháng có mặt tại Việt Nam với cửa hàng thứ hai, cũng tại TPHCM.

Biểu diễn pha cà phê tại Starbucks. Ảnh: Hoàng Phi

Trước đó, ngày 26-7, Baskin-Robbins khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, và là cửa hàng thứ 15 tại Việt Nam sau 1 năm rưỡi có mặt. Việc mở cửa hàng tại Hà Nội là chuẩn bị cho mở một loạt các cửa hàng khác tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang … để có thể có được 50 cửa hàng vào năm 2015.

Chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonalds cũng đã có kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào đầu năm sau, được kỳ vọng sẽ tạo nên một thị trường đông vui.

Cùng với đó là một cuộc đua khuyến mãi về giá nhằm kéo khách hàng đến với mình. Cuộc chạy đua khuyến mãi được nhìn thấy rõ nhất trong các cửa hàng thức ăn nhanh, từ hambuger, gà rán đến pizza.

Burger King liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi từ mức giá 10.000 đồng, 12.000 đồng, 20.000 đồng hoặc 25.000 đồng/phần trong khá nhiều ngày khuyến mãi.

Dĩ nhiên là các mức giá trên chỉ được thực hiện trong ngày khuyến mãi ở khung giờ nhất định. Tuy thế, điều này cũng đã tạo nên những cơn sốt xếp hàng của giới trẻ để có thể mua được các phần thức ăn giá rẻ mà trong ngày thường mức giá phải hơn 100.000 đồng/phần.

Cuộc cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng bánh pizza cũng hết sức khốc liệt. Lần lượt Pizza Hut, Domino Pizza, The Pizza Company hay Al Frescos đều có các chương trình mua một tặng một vào một ngày trong tuần.

Như Domino Pizza, mỗi khi khai trương một cửa hàng mới, cửa hàng đó khuyến mãi giá giảm 30% trong vòng một tháng. Trên các cửa hàng khác, vào thứ 3 hàng tuần, khách hàng được khuyến mãi mua một tặng một bên cạnh chính sách giao hàng trễ 30 phút thì được miễn phí của công ty trên toàn cầu.

Làn sóng khai trương cửa hàng mới để mở rộng kinh doanh đang là một cuộc chạy đua của nhiều thương hiệu lớn.

Khuyến mãi để thu hút khách hàng là chuyện bình thường trong kinh doanh, nhưng chỉ thời gian gần đây, các thương hiệu nhượng quyền thực phẩm mới thực sự cạnh tranh nhau khốc liệt.

Đây là một trong những chiến lược thu hút khách hàng của các cửa hàng này cùng với việc mở rộng kinh doanh của mình trên phạm vi toàn quốc.

Theo ông Harish Babla, Giám đốc đối ngoại (International Development Partner) của Nhuongquyenvietnam.com, thị trường nhượng quyền của Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Đánh giá này dựa trên các số liệu về số lượng các thương hiệu cửa hàng bán lẻ nhượng quyền ở Việt Nam vẫn còn rất ít, chưa đầy 100.

Trong khi đó, các quốc gia như Thái Lan, số thương hiệu bán lẻ nhượng quyền là hơn 9.000 cửa hàng, ở Indonesia là 14.000, hay Singapore chỉ với 5 triệu dân có hơn 4.000 thương hiệu đủ các thể loại.

Cũng theo ông Babla, áp lực tăng trưởng doanh số của các thương hiệu lớn khi các thị trường truyền thống đã bão hòa sẽ khiến cho Việt Nam và các quốc gia châu Á trở thành “chiến trường trọng điểm” của các thương hiệu lớn.

Hàng loạt các thương hiệu lớn như Starbucks Coffee, Burger King và sắp tới là McDonalds và những tên tuổi khác sẽ làm cho thị trường trở nên cạnh tranh hơn. “Một khi thâm nhập vào thị trường này thì các thương hiệu cần đạt đến một quy mô số lượng cửa hàng cần thiết để có lãi”, ông Babla nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Blue Star Corporation, đơn vị nhận nhượng quyền Baskin-Robbins, việc mở được số lượng 50 cửa hàng vào năm 2015 nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất lớn vào việc tìm được mặt bằng tốt.

Baskin-Robbins là một trong hai thương hiệu của Tập đoàn Dunkin có trụ sở tại Mỹ, cùng với thương hiệu Dunkin Donuts cũng khá nổi tiếng.

Theo ông Nigel Travis, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Dunkin, thương hiệu Dunkin Donuts sẽ có mặt tại Việt Nam vào thời điểm cuối năm nay, thông qua đối tác nhượng quyền là Công ty Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam.

Công ty Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam cũng chính là doanh nghiệp đã nhượng quyền khá nhiều thương hiệu lớn vào Việt Nam như Burger King, Dominos Pizza hay Popeyes.

Nguồn Dùng hàng Việt