Người Việt 'ghét' quảng cáo trên điện thoại

Gần 40% trong 8.000 người được hỏi cho biết quảng cáo trên điện thoại khiến họ cảm thấy khó chịu và xóa ngay tin nhắn mà không cần đọc nội dung.

Báo cáo tại Hội thảo Tổng quan, xu hướng ngành quảng cáo Việt Nam tại Triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ ngành quảng cáo Vietad diễn ra tại TP HCM, Công ty Kantar Media cho biết, sau truyền hình, bảng biển thì quảng cáo trên điện thoại đang được người dân tiếp xúc nhiều nhất. Khảo sát thực hiện tại 4 thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, với khoảng 8.000 người.

24% người được hỏi cho biết không thích hình thức quảng bá bằng mobile, quảng cáo bảng biển xếp vị trí thứ 2 về độ không được ưa chuộng (hơn 13%), kế tiếp là quảng cáo tại điểm bán (gần 9%).

Xét về mức độ yêu thích, quảng cáo trên truyền hình vẫn đang dẫn đầu với 87% người chọn, tiếp theo là qua Internet (hơn 51%) và báo (gần 34%).

Đa số người dùng không thích quảng cáo qua điện thoại. Ảnh minh họa: Anh Quân

"40% người được khảo sát cảm thấy khó chịu nhất với quảng cáo trên điện thoại, khoảng 12% người dùng xóa ngay tin nhắn quảng cáo vừa nhận được dù họ chưa mở ra xem", bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc Kantar Media phân tích.

Kết quả cũng chỉ ra, có 1,75% người tiêu dùng quyết định mua hàng bằng hình thức giới thiệu qua mobile, chỉ trên radio (0,64%), cinema (0,06%). Con số này đối với tivi là hơn 45%, qua mạng hơn 25% và báo ở mức 8,5%.

Bà Mai cho rằng, ở Việt Nam, quảng cáo qua điện thoại chủ yếu là tin nhắn, gây khó chịu cho người dùng, trong khi các nước trên thế giới phát triển các phần mềm, với nội dung quảng cáo rất đa dạng, phong phú.

Khảo sát của Kantar Media cũng khẳng định bình quân mỗi ngày, một người Việt Nam mất 90 phút để sử dụng Internet, hơn 200 phút để xem tivi, 31 phút nghe radio và 21 phút xem báo - tạp chí.

Trong 6 tháng đầu năm, xét riêng 2 lĩnh vực tivi và báo, doanh thu quảng cáo từ tivi chiếm 92% (năm 2012 là 89%), 8% còn lại là báo - tạp chí, đạt gần 11.000 tỷ đồng, trong khi đó, cả năm 2012 con số này là gần 18.000 tỷ đồng.

Triển lãm quốc tế thiết bị và quảng cáo VietAd diễn ra đến hết ngày 6/8 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11 năm nay thu hút đa số là các dòng máy in, công nghệ in trên kính, in khổ lớn, công nghệ trình diễn như phần mềm quảng cáo tương tác giữa điện thoại và hình ảnh trên đường, quảng cáo ẩn 3D... Triển lãm tương tự sẽ diễn ra ở Hà Nội vào tháng 11, cùng lúc với Đại hội Quảng cáo Đông Nam Á được tổ chức.

Nguồn Dùng hàng Việt