TikTok Shop: Tối ưu vận hành và thúc đẩy tăng trưởng bền vững qua hệ chỉ số A.C.E

TikTok Shop: Tối ưu vận hành và thúc đẩy tăng trưởng bền vững qua hệ chỉ số A.C.E

Hành vi mua sắm dựa trên khám phá nội dung của người dùng đã trở thành một xu hướng mới trong bối cảnh mua sắm và giải trí kết hợp (Shoppertainment) trong những năm gần đây. Hệ thống chỉ số A.C.E được TikTok Shop xây dựng và giới thiệu để hiện thực hóa những giải pháp giúp nhà bán hàng tận dụng hành vi mua sắm qua khám phá nội dung giải trí, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững, giúp thương hiệu tạo ra bước đột phá trong năm 2024.

Những thay đổi trong hành vi người dùng

Trong bối cảnh xu hướng mua sắm mới khi thương hiệu muốn tạo ra bước tăng trưởng đột phá nhờ tận dụng nội dung giải trí kích thích mua sắm Shoppertainment, đã đến lúc để những sản phẩm và thương hiệu tiếp cận các tệp khách hàng mới có nhu cầu thông qua hành vi khám phá nội dung giải trí và tìm kiếm chủ động của người dùng.

Hiện nay, không gian số không chỉ là nơi để người dùng tìm mua các sản phẩm đã có chủ đích từ trước, mà còn là nơi để kích hoạt nhu cầu khi người dùng tiếp cận các nội dung và sản phẩm mới mà họ chưa bao giờ biết đến. Đặc biệt, khi khám phá và tìm kiếm nội dung, người tiêu dùng càng dễ dàng đón nhận các sản phẩm và thương hiệu mới, mang đến cơ hội cho nhiều thương hiệu gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử.

Theo “Báo cáo Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại Châu Á – Thái Bình Dương” do Accenture thực hiện và được TikTok công bố vào đầu năm nay, trung bình trong khu vực, chỉ 21% người dùng bị tác động bởi các chương trình khuyến mãi khi cân nhắc quyết định mua hàng. Các góc độ nội dung như lợi ích sản phẩm, đánh giá thực tế từ người dùng, miêu tả và mô phỏng ứng dụng sản phẩm được cho là hữu ích hơn xuyên suốt quá trình cân nhắc và đưa ra quyết định mua sắm của người xem.

Điều này cũng có thể lý giải cho việc vì sao người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng sáng tạo nội dung dạng video như TikTok (tăng gấp 1,9 lần so với các công cụ tìm kiếm truyền thống) bởi có thể thấy, TikTok sở hữu Cộng đồng Sáng tạo nội dung (Content Community) cực kì đa dạng. Theo báo cáo, có đến 48% người tiêu dùng cho biết các cộng đồng này có sức ảnh hưởng đáng kể lên hành vi mua sắm của họ.

Quan trọng hơn, nhu cầu sử dụng các nền tảng nội dung đang ngày càng trở nên phổ biến bởi ưu thế “điểm đến duy nhất” - nơi người dùng có thể cùng lúc khám phá thông tin, tìm kiếm nội dung và tiến hành mua sắm.

Hệ thống chỉ số A.C.E của TikTok Shop thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Có thể nói, sự xuất hiện của TikTok Shop đã thúc đẩy một xu hướng mới trong hành vi mua sắm. Theo khảo sát, có đến 67% người dùng đồng ý rằng TikTok giúp họ hiểu hơn về một thương hiệu, 54% nói rằng họ đã mua được một sản phẩm do nhìn thấy trên TikTok.

Hành trình mua hàng trên TikTok chính là được bắt đầu từ những nội dung có khả năng truyền cảm hứng, sau đó được thúc đẩy bởi những nội dung đề xuất mang tính cá nhân hóa. Đây chính là cơ hội để thương hiệu không chỉ phục vụ từng nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng, mà còn có khả năng đáp ứng những mong muốn tiềm ẩn và nhu cầu từ tệp khách hàng mới.

Để làm được điều này, TikTok Shop phát triển và đề xuất các đối tác và thương hiệu ứng dụng hệ thống chỉ số A.C.E với 3 hành động chiến lược.

Thứ nhất, yếu tố Assortment (Danh mục sản phẩm), thông qua việc tối ưu hóa Product Detail Page (trang chi tiết sản phẩm) trong Trang mua sắm Shop tab - cung cấp thông tin cơ bản nhưng quan trọng của từng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ có được trải nghiệm mua sắm phong phú với đa dạng sản phẩm và giá cạnh tranh. Hơn hết, không chỉ có khả năng chuyển đổi từ người sử dụng ứng dụng đến người mua hàng thông qua các tìm kiếm có chủ đích (intended search), TikTok còn có khả năng gợi ý những sản phẩm thể hiện mong muốn tiềm ẩn dựa trên nội dung họ thường xem.

Chìa khóa thứ hai giúp mở khoá tăng trường chính là Content - những nội dung được thiết kế để tăng cường trải nghiệm giải trí, cung cấp những thông tin giá trị, mang đến sự hiểu biết cho người dùng về sản phẩm, về thương hiệu, từ đó khuyến khích người dùng ra quyết định mua hàng.

Việc này được hiện thực hóa bởi việc thương hiệu có thể tự tổ chức các buổi livestream và sản xuất các video ngắn, tạo ra những kết nối tự nhiên, tương tác sâu giữa người tiêu dùng với thương hiệu, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể xây dựng mối quan hệ đối tác với KOL hàng đầu để tăng cường nhận thức hoặc tăng cường số lượng mua hàng thông qua hình thức affiliate marketing. Thương hiệu hoàn toàn có thể mời các nhà sáng tạo nội dung để quảng cáo sản phẩm của mình dựa trên sự phù hợp với giá trị.

Cuối cùng là chìa khóa Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng). Ngoài khâu vận hành tỉ mỉ trong Assortment & Content, việc xây dựng được một chiến dịch bán hàng, quảng cáo và chăm sóc khách hàng phù hợp sẽ giúp thương hiệu “tăng tốc” và về đích trong hành trình chinh phục người dùng ở TikTok Shop. Điều này được thực hiện bởi thương hiệu hoàn toàn có thể xem doanh thu được tạo ra từ từng tệp khách hàng nào thông qua công cụ CRM, từ đó phân nhóm mục tiêu để tăng tỷ lệ chuyển đổi (Consumer Operation) hay tối ưu hóa quảng cáo bởi các giải pháp mà TikTok đang cung cấp (TikTok Shop Ads).

Ứng dụng, thành công và tăng trưởng

Hệ thống chỉ số A.C.E cũng được phát triển dựa trên những bài học thành công của nhiều thương hiệu với những kết quả vượt ngoài mong đợi. Một minh chứng cho việc áp dụng 3 hành động chiến lược trên đã giúp mở khóa tăng trưởng bền vững chính là thương hiệu Mondelez Kinh Đô trong dịp tết cổ truyền vừa qua.

Cụ thể, với danh mục sản phẩm (Assortment), năm nay, Mondelez Kinh Đô sở hữu những hộp quà tặng “Lộc Tết” độc quyền với hơn 100 lựa chọn bao gồm các combo, quà tặng… đáp ứng được nhu cầu mua sắm rất phong phú của người tiêu dung trong dịp tết. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa trang mô tả sản phẩm, các từ khóa tìm kiếm quan trọng cũng đã giúp thương hiệu tăng được mức đề xuất hiển thị lên đến 87 lần.

Có thể thấy, sản phẩm quà tết của Mondelez Kinh Đô cũng đã gần như “phủ sóng” trên TikTok thời điểm đó. Việc này chính là kết quả của chiến lược nội dung (Content) thống nhất, liên tục mà Mondelez Kinh Đô đã lựa chọn khi triển khai các phiên LIVE đều đặn, ít nhất 3 tiếng mỗi ngày cùng mật độ đăng tải 2 đến 3 video mỗi tuần. Chưa dừng lại ở đó, thương hiệu cũng triển khai các chương trình affiliate marketing, hợp tác cùng hơn 470 nhà sáng tạo nội dung, trong đó có những cái tên hàng đầu như Pew pew, Hồ Bích Trâm, Phạm Thoại…

Cuối cùng, với sự thấu hiểu tâm lý của người mua hàng trực tuyến, Mondelez Kinh Đô đã tích cực tham gia hàng loạt các chương trình flashsale, free shipping của nền tảng, tận dụng bộ công cụ quảng cáo LSA, VSA, PSA của TikTok Shop, tham gia gói dịch vụ “Tết Xôm” do TikTok cung cấp, từ đó góp phần thúc đẩy doanh thu.

Tết vốn là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của hầu hết các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG, năm nay, Mondelez Kinh Đô quả thật đã trở thành thương hiệu “về đích” trong cuộc đua này khi đạt được con số tăng trưởng GMV gấp 22 lần đầy ấn tượng và trở thành Top 1 thương hiệu giỏ quà Tết.

Hay với trường hợp của thương hiệu thời trang Paradox. Bắt đầu với TikTok Shop đầu năm 2022, Paradox luôn thuộc top những thương hiệu thời trang địa phương được giới trẻ quan tâm và yêu thích với phong cách bụi bặm, đường phố.

Với chiến lượng sản phẩm (Assortment) đa dạng, Paradox mở đầu cho chiến dịch của mình bằng việc tung ra bộ sưu tập thời trang độc quyền. Sau đó, Paradox tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng cơ hội sở hữu 50 sản phẩm hàng đầu với mức giá hấp dẫn trong 3 ngày triển khai của chiến dịch.

Nhắc đến chiến lược phát triển nội dung (Content), Paradox đã chọn đầu tư vào phiên bản live cố định từ kênh thương hiệu, gây được tiếng vang lớn với buổi livestream lịch sử kéo dài 7 giờ cùng KOL Phạm Thoại, đánh dấu cho hình thức fashion show lần đầu tiên xuất hiện trên TikTok Shop và phiên bản LIVE marathon kéo dài 14 tiếng liền kết hợp với 9 nhà sáng tạo nội dung.

Song song, Paradox cũng thúc đẩy tăng trưởng (Empowerment) qua chương trình flash sale hấp dẫn cùng việc phối hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố sáng tạo nội dung và xxx đầu tư marketing trên đa nền tảng, mở rộng phạm vi tiếp cận với ROAS cao đã mang lại cho Paradox mức tăng trưởng hơn 67 lần so với ngày thường. Có thể thấy, Paradox là một trong số những thương hiệu đã vận dụng hiệu quả các giải pháp mà TikTok cung cấp để đạt được những chỉ số tăng trưởng ấn tượng và bền vững trong một chiến dịch marketing. Thành công của Paradox đến từ khả năng cung cấp cho người dùng một trải nghiệm mua sắm thuận tiện, mượt mà trong khi thưởng thức nội dung họ quan tâm.

Hệ chỉ số A.C.E của TikTok Shop là công cụ hữu ích để “mở khóa” cho hành trình phát triển bền vững của thương hiệu, bởi khả năng chạm được đến nhiều điểm chạm quan trọng, then chốt trong hành trình mua sắm của người dùng. Cũng chính khả năng này sẽ giúp thương hiệu không chỉ dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng đã có chủ đích ngay từ đầu, mà còn góp phần thúc đẩy hoặc tạo ra những nhu cầu mới sắm mới.

Phố Hương / Brands Vietnam
Nguồn TikTok Shop Vietnam