Cái buồn cười của Young Lions

Cannes Lions vẫn là một cuộc thi về sáng tạo, nơi tôn vinh tính sáng tạo trong quảng cáo.

Gần đây, Cannes Lions bắt đầu chú trọng hơn vào tính hiệu quả. Bằng chứng là họ có thêm giải Creative Effectiveness. Năm ngoái, người thắng giải này là Axe. Năm nay là Heineken. Cả 2 chiến dịch này đều rất rất sáng tạo.

Do vậy, sáng tạo hay chưa hẵn hiệu quả.

Nhưng đã hiệu quả thì phải sáng tạo. Vì nếu không sáng tạo thì chẳng ai thèm xem quảng cáo, nhớ đến quảng cáo.

Thật buồn cười là cuộc thi Young Lions năm nay tại Việt Nam do tập đoàn truyền thông Hoa mặt trời tổ chức lại bỏ đi hạng mục sáng tạo phim và báo chí, mà chỉ thêm vào đó là hạng mục Media và Marketer (chỉ tại Việt Nam thôi nha, mấy nước khác vẫn thi đủ các hạng mục).

Khi đó, đa phần những người dự thi là làm ở công ty Media, Client hoặc bộ phận Account/ Planning trong Agency mà không phải là bộ phận sáng tạo.

Lý do mà họ đưa ra là xu hướng mới bây giờ là hiệu quả. ???


Xin lỗi nhá, không có sáng tạo thì đừng mơ đến hiệu quả.

Tôi đọc vài bài dự thi của các bạn làm ở công ty Media hay từ bộ phận Account, xin nói thẳng là nó “nhạt phết”.

Phân tích, mục tiêu, chiến lược, thấu hiểu… Toàn từ ngữ đao to búa lớn. Nhưng nếu không có ý tưởng, ý tưởng thực thi, copy, hình ảnh minh hoạ những điều đó thì xem như vứt.

Nói chung thì tôi thấy các cuộc thi Young Lions ở Việt Nam năm nay nó chả giống ai cả.

Tôi luôn cho rằng làm account hay planning là những con người giúp việc cho đội ngũ Creative mà thôi. Creative mới chính là thành phần quan trọng nhất trong công ty quảng cáo.

Do đó, cũng thật buồn cười khi mà tôi được mời để nói về Cannes Lions năm nay vào thứ 7 này. Đáng ra, phải do một bạn Copywriter nói.

Vì vậy, quay lại vị trí khiêm nhường của mình, tôi chỉ muốn chia sẽ là làm thế nào mà người làm planning có thể giúp các bạn creative ra những ý tưởng sáng tạo mà hiệu quả. Có nhiều cách giúp tăng tính hiệu quả trong quá trình sáng tạo mà một planner có thể đem lại. Trong số đó có việc xác định cho đúng vấn đề và mục tiêu mà quảng cáo cần giải quyết.

Nếu bạn quan tâm, xin mời tham gia cho vui!

Nguồn Phương Hồs Blog