Công thức tạo “hiệu ứng domino cảm xúc” trong hoạt động CSR của Thiên Long

Công thức tạo “hiệu ứng domino cảm xúc” trong hoạt động CSR của Thiên Long

Thiên Long xây dựng tình yêu thương hiệu (brand love) thông qua các chương trình CSR với công thức tạo hiệu ứng domino về cảm xúc, chạm đến trái tim người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia marketing, brand love được thể hiện mạnh mẽ thông qua tần suất tương tác, lòng trung thành và sự ủng hộ của người dùng dành cho thương hiệu. Nhìn vào những kết quả đo lường về hoạt động marketing của Thiên Long trong năm 2023, có thể khẳng định vị trí vững chắc của thương hiệu quốc dân này trong tâm trí người tiêu dùng.

Xa hơn, nhìn vào các chương trình CSR của Thiên Long có thể thấy Brand Love được doanh nghiệp này xây dựng dựa trên sự kết nối cảm xúc chứ không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu. Công thức chung của Thiên Long trong các hoạt động marketing là sự đầu tư về cảm xúc, sự trẻ hóa để nuôi dưỡng, tạo hiệu ứng “dây chuyền” trong lòng người tiêu dùng.

Hiệu ứng “domino” chứng minh qua những con số

Tên tuổi Thiên Long gắn chặt với các chương trình CSR (Corporate Social Responsibility), thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp qua các hoạt động cộng đồng nhiều ý nghĩa với tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Mỗi năm, Thiên Long triển khai đa dạng các chương trình xã hội lớn, hỗ trợ ngành giáo dục với quy mô trải dài trên toàn quốc. Các chương trình đều đã có một bề dày lịch sử cùng những con số thành tích đáng mơ ước như “Tiếp sức mùa thi”, “Chia sẻ cùng thầy cô”, “Tri thức trẻ vì giáo dục”, “Ngày hội sắc màu”, “Vì mái trường xanh”... Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các học sinh, sinh viên trong kỳ thi quan trọng, Thiên Long còn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo viên, trí thức trẻ. Tất cả vì một mục tiêu chung: để hành trình dạy – học – thi cử hạnh phúc hơn, tích cực hơn, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và xã hội.

Sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng của thương hiệu này trong hành trình học tập và thi cử của thế hệ trẻ Việt Nam sau hơn 2 thập kỷ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, qua mỗi mùa thi với “Tiếp sức mùa thi”.

Theo báo cáo của YouNet – đơn vị đo lường social listening vào tháng 9/2023, Thiên Long chiếm thị phần thảo luận về thương hiệu trong ngành văn phòng phẩm lên đến 75,5%, trong đó chương trình “Tiếp sức mùa thi” có hơn 215.000 lượt thảo luận trong tổng số 417.000 thảo luận của toàn ngành (thời gian nghiên cứu từ 1/1/2023 – 12/7/2023).

“Tiếp sức mùa thi” đã trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng mạng, tạo ra các luồng thảo luận sôi nổi với hơn 215.000 thảo luận về thương hiệu trên các trang mạng xã hội (chiếm 52%), qua những chia sẻ của hoa hậu Lương Thùy Linh và MC Khánh Vy hay những lời khuyên bổ ích đến từ PGS.TS Trần Thành Nam và siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng… Đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của đông đảo sinh viên trên toàn quốc. Hiếm có chương trình xã hội nào có thể hội tụ sự nhiệt huyết của sức trẻ, sự tử tế của lòng người ở quy mô lớn như “Tiếp sức mùa thi”.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” cũng là một điểm sáng của Thiên Long. Với hơn 160 triệu lượt tiếp cận trên đa nền tảng TikTok, Facebook và YouTube, hơn 700 tin bài trên truyền thông, có thể thấy chiến dịch “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023 sau gần một thập kỷ tổ chức đã đạt được tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất từ trước đến nay về tri ân thầy cô.

Chiến dịch tri ân nhà giáo Việt Nam năm nay được tổ chức ở quy mô toàn diện với sự đồng hành của nhiều đại sứ là người nổi tiếng được yêu thích, có lượt tương tác “khủng” trên mạng xã hội như Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, ca sĩ Hà Myo... Clip kêu gọi tham gia chương trình của 3 đại sứ đã đạt hơn 75 triệu view trên TikTok. Đây là con số “không phải dạng vừa” của một chương trình CSR. Và một điều tinh tế là tất cả đại sứ đều là người dân tộc thiểu số.

Thông qua Hashtag Challenge “Tri ân thầy cô” trên TikTok với hơn 7.700 video, 149 triệu lượt xem… truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và tôn vinh một cách sáng tạo và đầy cảm hứng đối với thế hệ trẻ. Sự đồng hành của TikTok Việt Nam trong 2 năm qua cho thấy nỗ lực hướng đến gen Z trẻ trung và năng động của “ông lớn” ngành văn phòng phẩm.

Công thức tạo hiệu ứng cảm xúc

Thành công của Thiên Long đến từ hai yếu tố: một chiến lược CSR bền vững, chân thành cùng nỗ lực trẻ hóa, bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng trẻ.

Suốt hơn 40 năm, các thế hệ lãnh đạo của Thiên Long kiên trì giữ vững tôn chỉ: “Khi nhận được nhiều điều tốt đẹp từ xã hội, luôn dốc sức đóng góp cho xã hội”. Thiên Long cho thấy triết lý hành động của tập đoàn này trong nhiều năm qua luôn đi theo tinh thần chia sẻ trách nhiệm sâu sắc: nhận nhiều – cho nhiều.

Chiến lược này được đánh giá là đúng đắn vì nhiều khảo sát cho thấy chọn các chương trình cộng đồng là cách “doanh nghiệp cho đi là nhận lại”. Cụ thể, theo một khảo sát của Nielsen, có đến 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm từ thương hiệu có uy tín về CSR.

Với “khung xương” bền vững, nhiều năm qua, Tập đoàn Thiên Long nỗ lực “làm mới và làm lớn” các chương trình CSR của mình. Các chương trình xã hội của Thiên Long được tổ chức trên quy mô toàn quốc, hướng tới các đối tượng nhất định trong ngành giáo dục như học sinh, sinh viên, tri thức trẻ, thầy cô giáo…

Không chỉ đáp ứng các nhu cầu thiết thực của nhiều đối tượng xã hội, Thiên Long còn kết nối về mặt cảm xúc với khách hàng. Ví dụ, có thể thấy một điều rằng, thể chế, thủ tục thi cử qua mỗi mùa thi có thể thay đổi, song màu áo xanh hy vọng của “Tiếp sức mùa thi” vẫn sẽ là yếu tố quen thuộc đối với nhiều đối tượng như từ học sinh, sinh viên đến phụ huynh, nhà báo, mạnh thường quân...

Để tạo ra những cảm xúc mới khiến người tiêu dùng khó quên, các chương trình CSR của Thiên Long không ngừng làm mới mình. “Trẻ hóa” và “bắt trend” là hai từ khóa miêu tả đúng về hình ảnh nhận diện, cách thức nội dung của các chương trình CSR.

Sự trẻ hóa, bắt kịp xu hướng của các chương trình Thiên Long thể hiện rõ qua sự hiện diện trên đa nền tảng. Các chương trình CSR của Thiên Long phủ sóng TikTok, Facebook với các hình thức mới lạ. Những con số từ các đơn vị social listening, số lượng tham gia các TikTok Challenge… đã khẳng định sức ảnh hưởng sâu rộng của những chương trình này.

Thêm vào đó, với sự đồng hành của các đại sứ có tầm ảnh hưởng đã thổi những làn gió mới vào các chương trình CSR. Cộng hưởng cùng hình ảnh của MC Khánh Vy, Hoa hậu Lương Thùy Linh, Hoa hậu H’Hen Niê và Siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng… sức ảnh hưởng của các chương trình CSR của Thiên Long có độ phủ sâu rộng. Hơn thế, các đại sứ thổi vào nguồn cảm hứng tích cực tới cộng đồng.

Sức ảnh hưởng của các chương trình CSR Thiên Long còn tăng lên nhiều lần nhờ sự đồng hành của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp khác. Đi cùng với Trung Ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo hay TikTok Việt Nam, các chương trình CSR được bảo chứng về chất lượng và tạo cộng hưởng để cùng làm nên những cảm xúc mới.

Nguồn Thiên Long