Vụ sáp nhập Omnicom - Publicis được xác nhận

Omnicom, tập đoàn lớn nhất nước Mỹ về lĩnh vực quảng cáo & dịch vụ marketing, đã đưa ra một thông báo vào ngày 28/7 về thương vụ lớn nhất trong lịch sự ngành quảng cáo - cuộc sát nhập với công ty quảng cáo không lồ đến từ Pháp, Publicis. Thông báo chính thức được xuất hiện vào 2 giờ chiều (giờ Pháp), tức 7 giờ tại Việt Nam.

Nếu như 2 tập đoàn được sát nhập theo như kế hoạch, tập đoàn mới sẽ lập tức có tổng doanh thu lên tới 23 triệu USD và chiếm hơn 40% thị trường quảng cáo.

Publicis

Người đứng đầu Publicis, ông Maurice Levy sẽ trở thành chủ tịch của tập đoàn, trong khi vị lãnh đạo trẻ hơn của Omnicom sẽ trở thành giám đốc. Cả hai đã dành ra toàn bộ ngày thứ Bảy tuần trước để thông báo cho agency con trên khắp thế giới về vụ sát nhập sẽ được chính thức xác nhận vào ngày hôm sau.

Các agency con của Omnicom và Puclicis có thể sẽ gặp vấn đề về xung đột giữa khách hàng “conflict of interests”.

Ví dụ điển hình là mạng lưới quảng cáo BBDO của Omnicom hiện đang sản xuất quảng cáo cho Pepsi, trong khi công ty Leo Burnett trực thuộc Puclicis lại đang là đối tác của Coca-Cola. Các khách hàng là đối thủ của nhau sẽ cần được đảm bảo rằng họ sẽ được phục vụ bởi các nhóm account khác nhau với cùng một mức độ tận tâm và trung thành.

Maurice Lévy

Omnicom CEO John Wren, Publicis chief Maurice Lévy

WPP, với doanh thu hiện tại ước tính khoảng 15 triệu USD, sẽ trở thành tập đoàn lớn thứ 2 trong ngành quảng cáo. Tuy nhiên được lãnh đạo bởi vị CEO nổi tiếng là người có tính cạnh tranh, Ngài Martin Sorrell, chúng ta có lẽ sẽ được chứng kiến nhiều cuộc lội vượt dòng ngoạn mục.

Các agency của WPP sẽ săn tìm các khách hàng và nhân viên không bằng lòng với vụ sát nhập này. Sorrell có thể sẽ cân nhắc việc mua Interpublic Group hay tập đoàn quảng cáo đến từ Pháp Havas để tăng sức ảnh hưởng trong giới truyền thông.

Các nhà phân tích và người trong cuộc có nhiều hoài nghi về việc vụ sát nhập này có thể sẽ thành công về mặt văn hoá doanh nghiệp, với Omnicom có phong cách thẳng thắn của người Mỹ và Publicis lại mang chút lãng mạn của Pháp, đặc biệt là khi cả Wren và Levy sẽ cùng trở thành người điều hành công ty.

Brands Vietnam