Sữa Ông Thọ của Vinamilk: 50 tuổi vẫn liên tục đổi mới

Sữa Ông Thọ của Vinamilk: 50 tuổi vẫn liên tục đổi mới

Với một đời người, 50 năm đã bước sang giai đoạn trung niên. Nhưng với một thương hiệu, mọi thứ có thể chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình mới!

Người Việt Nam, có lẽ không ai không biết đến sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk. Nói về hình ảnh của thương hiệu, Ông Thọ là một trong ba vị thần Phúc – Lộc – Thọ, biểu tượng cho sức khoẻ và sự trường thọ, với hình ảnh thường gặp là râu tóc trắng, trán hói và dô cao, một tay cầm gậy treo hồ lô, tay kia ôm trái đào tiên.

Từ năm 1976, CTCP sữa Việt Nam Vinamilk đã phát triển thương hiệu sữa đặc Ông Thọ với đặc trưng nhận diện vẫn giữ nguyên vẹn tới ngày nay. Chính giữa bao bì sản phẩm là hình ảnh ông lão râu tóc bạc phơ, khuôn mặt phúc hậu cầm cây gậy, phía trên đầu gậy treo lủng lẳng hồ lô. Bên cạnh ông là hai đứa trẻ, trong đó bé trai ôm đào tiên còn bé gái cầm trên tay một ấm vàng.

Các dạng bao bì đa dạng của sữa Ông Thọ.
Nguồn: Vinamilk

Thời kỳ bao cấp, khi hàng hoá còn thiếu thốn, sữa là sản phẩm vô cùng quý giá. Sữa chính là nguồn dinh dưỡng giúp những người mẹ nuôi con nhỏ khi mẹ thiếu sữa, là thực phẩm bổ dưỡng ưu tiên cho những đối tượng ốm yếu, thế nên mới có khái niệm “cân đường hộp sữa” khi đi thăm người ốm.

Và với sự khan hiếm hàng hoá thời kỳ đó, nói đến Ông Thọ chính là nói đến sữa.

“Thời chúng tôi, mua được lon sữa bò Ông Thọ quý như vàng. Đi thăm người ốm là mặc định phải mua cân đường và hộp sữa, thế nên với chúng tôi, sữa Ông Thọ là món quà quý”, bà Kim Dung (65 tuổi), ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Bánh mì truyền thống chấm với sữa đặc cũng là một combo được nhiều thế hệ người Việt yêu thích.
Nguồn: VnExpress

Sau này, khi thị trường đã có sự góp mặt của nhiều thương hiệu, chủng loại sữa, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu thì sữa đặc Ông Thọ vẫn được khách hàng tin dùng.

Không những vậy, Ông Thọ còn chứng tỏ “gừng càng già càng cay” khi là một trong những nhãn hàng chủ lực và góp phần giúp Vinamilk dẫn đầu thị phần sữa đặc trong nước nhiều năm liền. Sản lượng sản xuất sữa đặc lên đến gần 15.000 tấn mỗi tháng (tương đương 1,3 triệu lon sữa mỗi ngày).

Theo báo cáo Kantar Brand Footprint 2023, Ông Thọ tiếp tục duy trì vị thế là một trong 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam.

Từ năm 2003, sản phẩm sữa đặc Ông Thọ đã trở thành mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Vinamilk. Đến nay, sản phẩm đã hiện diện tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường nổi tiếng khắt khe về chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc… với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế khoảng 243 triệu USD.

Năm 2020, Sữa đặc Ông Thọ lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Năm 2020, sữa đặc Ông Thọ lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và đã giành được thiện cảm với thị trường này vì hương vị được điều chỉnh phù hợp khẩu vị và giá cả hợp lý.

Hiện sữa đặc Ông Thọ vẫn được các đối tác thị trường tỷ dân tín nhiệm và duy trì số lượng nhập khẩu. Sản phẩm này đang chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục xuất khẩu Trung Quốc của Vinamilk, với doanh thu lũy kế hơn 4,1 triệu USD, tăng hơn 5 lần trong giai đoạn trước dịch và 14% giai đoạn dịch COVID-19.

Ông Hải Nam (áo đen) – Tổng giám đốc, Nhà phân phối sữa Vinamilk tại thị trường Trung Quốc.

Trải qua nhiều biến động thời cuộc, thương hiệu vang bóng một thời Ông Thọ không những không yếu đi hay “biến mất” mà trái lại, đang ngày càng “trẻ ra” để thích ứng với nhu cầu hiện đại.

Ông Thọ liên tục được thay áo mới với bao bì chuyển từ lon kim loại sang tuýp nhựa, chia nhỏ thành từng khay nhỏ tiện cho sử dụng, màu sắc linh hoạt xanh, đỏ, trắng...

Mới đây, nhãn hàng này tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa đặc Ông Thọ với 2 hương vị hoàn toàn mới là sôcôla và dâu. Điều này đang cho thấy, doanh nghiệp đã dành không ít tâm huyết để nghiên cứu và phát triển sản phẩm với quyết tâm chinh phục Gen Z thành những khách hàng trung thành tiếp theo.

Nguồn: Vinamilk

“Với một đời người, 50 năm đã bước sang giai đoạn trung niên. Nhưng với một thương hiệu, Ông Thọ luôn nỗ lực sáng tạo và cải tiến không ngừng từ mẫu mã, mùi vị đến cách truyền tải thông điệp, câu chuyện của nhãn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và liên tục thay đổi của người dùng Việt qua năm tháng”, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ.

Trọng Nghĩa
Nguồn CafeBiz