Làm thế nào để sử dụng hashtag hợp lý?

Hashtag, một trong những tính năng làm nên sức mạnh của Twitter và Instagram, và cũng đã có mặt trên Facebook khoảng 1 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người thắc mắc hashtags là gì? Cách tạo nó như thế nào? Dùng thế nào thì hiệu quả?.

Hashtag là gì?

Hashtags là một cách để theo dõi các chủ đề trên các mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook. Nói một cách dễ hiểu, khi thêm vào hashtag #MixDigital trên status Facebook mới của mình, những người cùng quan tâm đến Mix sẽ dễ dàng tìm được status của bạn khi họ click vào một hashtag #MixDigital nào trên News Feed của họ.


Khi bạn click vào một hashtag bất kì, bạn có thể xem những người khác đang nói gì về chủ đề tương ứng. Từ News Feed tương ứng với mỗi hashtag bạn cũng có thể bắt đầu viết một status mới. Nếu như bạn chưa quen với hashtag, sau đây là lời khuyên đến từ các “pro” của cộng đồng mạng. Lưu ý rằng Facebook cũng hỗ trợ hashtag với những trang xã hội khác.

1. Tạo hashtag

Bất kì một ai cũng có thể tạo ra một hashtag mới bằng cách thêm ký tự thăng (#) vào trước một từ, một cụm gồm nhiều từ không có dấu cách trống. Trên Facebook, điều này không có gì thay đổi. Mỗi khi bạn sử dụng ký tự #, một hộp màu xanh sẽ hiển thị trên tag của bạn. Sau khi bạn click “Post”, trên status của bạn các hashtag sẽ được in đậm.

Bạn cần phải nhớ rằng “hệ thống hashtag” thực tế là một cách phân loại nội dung rất đơn giản – và do đó nó có thể trở nên rối loạn.

Ví dụ, bạn có thể thêm vào hashtag #bca, song liệu bạn có cần đến hashtag này hay không? Hãy suy nghĩ trước khi sử dụng hashtag: nếu bạn không thể nghĩ ra quá nhiều trường hợp sử dụng cho một hashtag bất kì, bạn không nên sử dụng hashtag đó. Một số hashtag “hot” hiện nay có thể được tìm thấy trên các trang web như hashtags.orghashtagify.me.


2. Click lên hashtag của mình

Sau khi post status của mình lên, bạn có thể click vào hashtag mới của mình để xem xem có những người bạn nào đang sử dụng hashtag đó. Ví dụ, click lên #MixDigital sẽ mở ra một danh sách các status/bức ảnh về MIX (tách rời so với News Feed chính) đến từ cả các bạn bè Facebook và những người bạn không quen biết. Trong danh sách này, bạn có thể click lên thanh Status để hashtag hiện thời được ngay lập tức đưa vào một status.


3. Tìm kiếm các hashtag

Facebook theo dõi tất cả các hashtag mà mọi người sử dụng, và trên mạng xã hội này lúc nào cũng sẽ có một mục riêng để bạn tìm kiếm các hashtag mà bạn mong muốn – kể cả trong trường hợp bạn không bao giờ sử dụng hashtag khi update status. Bạn chỉ cần gõ vào hashtag mà bạn muốn tìm kiếm, ví dụ như #MixDigital, và click vào mục Hashtag. Một mục tin mới sẽ được mở ra, cho phép bạn truy cập tất cả các bài viết liên quan tới MIX – giống hệt như khi bạn click vào hashtag #MixDigital trên một status bất kỳ.


Sử dụng hashtags thế nào để hiệu quả?

Trong số nhiều công dụng của hashtags trên Facebook, Alon Alroy, người sáng lập ứng dụng Bizzabo, tin rằng hashtags là công cụ rất cần thiết cho các sự kiện. Alroy chia sẻ lời khuyên của ông về cách sử dụng tốt nhất hashtags Facebook để quảng bá các sự kiện.

Sự liên quan: Đảm bảo rằng hashtag có liên quan đến sự kiện của bạn và dễ dàng để nhớ hay đọc. Nếu event cũng sử dụng các app trên mobile như Bizzabo, hashtag thật sự hữu ích để người sử dụng có thể trực tiếp tham gia.

Độc đáo: Một điều cực kỳ quan trọng đó là hashtag của bạn phải thực sự “không đụng hàng” và tạo được sự khác biệt với các công chúng mục tiêu. Chọn hashtag #tech cho một hội thảo gọi là Tech Startup Conference 2013 có thể (hoặc sẽ) chỉ cho ra kết quả 20 tìm kiếm chỉ trong vòng 1 phút. Thay vào đó, sử dụng hashtag #TSC13 sẽ cho phép kết quả tìm kiếm cao hơn và giảm thiểu khả năng “off” của khách hàng mục tiêu.

Ngắn nhưng “chất”: Cách đặt hashtag không chỉ dễ dàng để nhớ, mà cần phải tạo khoảng không gian để thu hút hơn). Nếu event của bạn có tên dài kiểu như “Social Media Marketing World 2013,” hãy thay thế bằng #SMMW13.


Hợp lý: Không phải mọi tên sự kiện hoặc chủ đề đều có thể sử dụng hashtag (trường hợp thực tế như sau: Susan Boyle Album Party – # susanalbumparty). Cần phải đảm bảo rằng khi bạn tạo hashtag, sau đó chúng không tạo thành 2 tên khác nhau dễ gây ra sự nhầm lẫn bởi những ngôn ngữ khác.

Hãy chắc chắn rằng mọi người đều cảm thấy thích thú với hashtag của bạn

Thúc đẩy: Hashtag của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không một ai quan tâm đến nó. Thúc đẩy hashtag bằng cách đặt nó ở khắp mọi nơi — website, tài liệu marketing, quảng cáo, email, các app trên mobile về event, mạng xã hội, tin tức, và mọi kênh bạn sử dụng để thu hút.

Lắng nghe: Hashtag không chỉ là một cách để tăng sự tương tác giữa công chúng mục tiêu và event, mà còn để tương tác với những đối tượng khác nữa. Ngoài việc thu được những feedback bổ ích từ khách hàng, bạn có thể bắt gặp được những ý tưởng độc đáo và phù hợp với hình thức doanh nghiệp của mình.

Sáng tạo: Hashtags hiện nay vẫn là một công cụ mới, đừng sợ mất thời gian nghiên cứu và sáng tạo nó. Bạn có thể đưa ra sự giảm giá, các cuộc thi hay đọc các tin tức.

Nguồn Mix Digital