Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, Grab cuối cùng cũng sắp hoà vốn

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, Grab cuối cùng cũng sắp hoà vốn

Tờ Bloomberg đưa tin, cổ phiếu của Grab Holdings – nhà cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á – đã tăng 11% sau khi công ty thông báo mục tiêu lợi nhuận và báo cáo mức lỗ hàng quý giảm mạnh nhờ việc cắt giảm chi phí trên diện rộng.

Cổ phiếu này có mức tăng lớn nhất trong ba tháng trên sàn chứng khoán New York sau khi Grab cho biết rằng họ dự kiến sẽ hòa vốn trong quý III năm nay, thay vì quý IV như dự kiến trước đó. Khoản lỗ điều chỉnh trong quý hai đã thu hẹp nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích và doanh số bán hàng cũng đã vượt ước tính.

Grab đã phát triển nhanh chóng kể từ khi thành lập vào năm 2012, nhưng thua lỗ ngày càng gia tăng khi công ty này chi tiêu vào việc mở rộng và thu hút khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như GoTo Group và Sea Ltd. Gần đây, với việc tập trung vào việc cắt giảm chi phí – bao gồm hơn 1.000 việc làm bị cắt giảm trong tháng 6 – đã lần đầu tiên đưa công ty có trụ sở tại Singapore đến điểm “suýt” có lãi.

Các nhà phân tích tại Citigroup cho biết kết quả kể trên là “một bước tiến rõ ràng và vững chắc, đặc biệt là trong việc cải thiện động lực trong mảng gọi xe và giao hàng”. Triển vọng phản ánh Grab đã “kiểm soát chi phí hiệu quả và định hướng thực hiện rõ ràng”.

Cổ phiếu của Grab Holdings – nhà cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á – đã tăng 11% sau khi công ty thông báo mục tiêu lợi nhuận và báo cáo mức lỗ hàng quý giảm mạnh.

Grab cho biết khoản lỗ cả năm đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao sẽ là 30 triệu đến 40 triệu USD, thay vì khoản lỗ từ 195 triệu đến 235 triệu USD như dự báo hồi tháng 5. Khoản lỗ trên cơ sở đó đã giảm xuống còn 20 triệu USD trong quý II, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là khoản lỗ 64,6 triệu USD.

Doanh thu tăng 77% lên 567 triệu USD, xóa tan một số lo ngại rằng lạm phát gia tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm sẽ làm giảm chi tiêu của khách hàng.

Grab là một trong những gã khổng lồ Internet ở Đông Nam Á đang cân bằng tốt giữa chi tiêu cho tăng trưởng và tập trung vào lợi nhuận. Tuần trước, các nhà đầu tư cũng đã tán dương GoTo sau khi hãng này cắt giảm dự báo lỗ năm 2023, đồng thời trừng phạt Sea sau khi hãng này báo cáo doanh thu đáng thất vọng và vạch ra kế hoạch tăng đầu tư vào thương mại điện tử.

Mặc dù Grab dẫn đầu thị trường dịch vụ gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, nhưng hãng này vẫn chìm trong cảnh báo động khi chi tiêu cho tăng trưởng và cạnh tranh từ các đối thủ như GoTo của Indonesia đang đè nặng. Cổ phiếu của Grab, từng là một trong những công ty khởi nghiệp hot nhất Đông Nam Á, đã gặp khó khăn kể từ khi công ty này lên sàn thông qua việc sáp nhập với một công ty SPAC chưa đầy hai năm trước.

Vào tháng 6, Grab cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 1.000 việc làm trong đợt sa thải lớn nhất kể từ đại dịch, một dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư đối với công ty internet này trong việc cắt giảm chi phí hơn nữa. Đối thủ Sea và GoTo đã loại bỏ hàng nghìn việc làm vào năm ngoái.

Grab là một trong những gã khổng lồ Internet ở Đông Nam Á đang cân bằng tốt giữa chi tiêu cho tăng trưởng và tập trung vào lợi nhuận.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hay tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà Grab cung cấp đã tăng 4% lên 5,24 tỷ USD trong quý II. Mặc dù tỷ lệ tăng này giảm so với mức hai con số trong những năm qua, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn tăng tốc từ tốc độ 3% trong quý trước.

Người dùng chương trình đăng ký GrabUnlimited của công ty đã tăng 43% so với một năm trước. Người đăng ký chi tiêu cho các đơn đặt hàng thực phẩm nhiều hơn 3,8 lần so với những người dùng khác, chiếm gần 1/3 số lượng GMV của Grab.

Giám đốc Điều hành Anthony Tan cho biết việc cắt giảm việc làm không phải là “con đường tắt dẫn đến lợi nhuận”. Ông cho biết công ty đang trên đà có lãi ngay cả khi không cắt giảm nhân sự.

Phương Linh
Nguồn CafeBiz