Startup Việt sản xuất bao bì có thể tan trong nước gọi vốn thành công hơn 1 triệu USD

Startup Việt sản xuất bao bì có thể tan trong nước gọi vốn thành công hơn 1 triệu USD

Sản phẩm bao bì này đang dùng cho dệt may, thời trang, dự kiến dùng cả cho các lĩnh vực khác như bán lẻ, tiêu dùng nhanh (FMCG).

PVA PRO – startup cung cấp giải pháp công nghệ sản xuất bao bì polymer có thể tan trong nước – đã gọi vốn thành công với số tiền hơn 1 triệu USD từ Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo ITI (ITI Fund).

Theo giới thiệu, công ty này thành lập năm 2021. Trong đó, giải pháp bao bì của PVA PRO đảm bảo đặc tính dẻo dai của nhựa thông thường, đồng thời có thể ứng dụng được đa dạng mục đích, không tạo ra hạt vi nhựa, không gây nguy hiểm động vật và hệ sinh thái tự nhiên. Sản phẩm này hướng đến mục tiêu cải thiện hiện trạng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa tại Việt Nam (theo Bộ Tài nguyên và Môi trường) và trên thế giới, con số này là 300 triệu tấn (theo Liên Hợp Quốc).

Thông thường, nhựa truyền thống sẽ mất hơn 450 năm để phân hủy, nhựa phân hủy sinh học cần một điều kiện môi trường đặc biệt tại các nhà máy để phân hủy trong 6-12 tháng. Tuy nhiên, các sản phẩm từ hợp chất PVA (Polyvinyl alcohol) chỉ mất từ 30-60 phút để tan trong điều kiện nước ấm (70 độ C).

Trên thế giới, chất liệu PVA đã được dùng để sản xuất các sản phẩm màng bọc viên giặt quần áo, màng bọc thuốc… vì có màu đục và thường tan ngay trong nước lạnh nên chúng không thích hợp làm bao bì. Vì thế, các sản phẩm PVA PRO với đặc tính mỏng, trong suốt, chỉ tan nhanh trong môi trường nước nóng sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn.

“Hiện, chúng tôi đã hoàn thiện nghiên cứu sản phẩm bao bì thân thiện môi trường được sử dụng trong ngành may mặc và thời trang. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục nghiên cứu và đưa các giải pháp của PVA PRO sang các lĩnh vực khác như bán lẻ, tiêu dùng nhanh (FMCG)”, bà Thái Như Hằng, đồng sáng lập PVA PRO chia sẻ.

Túi nhựa sinh học trong suốt tự phân hủy khi nhúng vào nước ấm do PVA Pro sản xuất.
Nguồn: ITI Fund

Về phía ITI, đây là quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo nội địa thuộc thế hệ ba. Chiến lược của ITI Fund là đồng hành cùng các startup và doanh nghiệp có mô hình kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng nhân rộng quy mô và đặc biệt hướng đến kinh tế xanh bền vững.

Trong bối cảnh thị trường khi hàng loạt thương hiệu lớn trên thế giới ngày càng nghiêm túc trong phát triển bền vững (Sustainability), đây cũng là điểm giúp PVA PRO thu hút vốn đầu tư, đặc biệt giữa giai đoạn được coi là “Mùa đông gọi vốn” như hiện nay.

Ghi nhận, thị trường vốn đầu tư vào startup trong 6 tháng đầu năm khá ảm đạm, không có những thương vụ đầu tư nổi bật. Trong bối cảnh “mùa đông” gọi vốn, các quỹ thắt chặt đầu tư, việc startup thuyết phục các quỹ xuống tiền rất khó khăn, tình trạng này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra. Theo dữ liệu tổng hợp của Tech in Asia, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á trong năm 2023 (từ giai đoạn hạt giống đến IPO) đang trên đà rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016. Riêng tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup công nghệ tính từ đầu năm tới ngày 28/6 khoảng 0,4 tỷ USD, bằng một nửa so với cả năm 2022 và vẫn cách xa năm 2021 (thời điểm bùng nổ đầu tư cho lĩnh vực công nghệ).

Trở lại với PVA PRO, dự kiến 1 triệu USD vốn từ ITI, công ty sẽ đầu sản xuất phát triển sản phẩm mới và mở rộng thị trường kinh doanh.

Tri Túc
Nguồn CafeBiz