CNBC: Việt Nam sẽ “bùng nổ” sở hữu xe điện trong năm nay

CNBC: Việt Nam sẽ “bùng nổ” sở hữu xe điện trong năm nay

“Trong năm 2023, chúng tôi dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng 118% so với cùng kỳ năm trước lên 18.000 đơn vị”, báo cáo của BMI nêu rõ.

Hãng tin CNBC cho hay thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong 10 năm tới dù có một số thách thức. Cụ thể, báo cáo của BMI Research cùng Fitch Solutions dự đoán doanh số xe điện tại Việt Nam sẽ bùng nổ ít nhất gấp đôi trong năm nay. “Trong năm 2023, chúng tôi dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng 118% so với cùng kỳ năm trước lên 18.000 đơn vị”, báo cáo của BMI nêu rõ.

Ngoài ra, BMI cũng dự đoán doanh số bán ắc quy cho xe điện (BEV) sẽ tăng trưởng 104,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 17.000 đơn vị. Trong khi đó cổng kết nối sạc xe điện (PHEV) cũng sẽ có doanh số tăng 9 lần so với cùng kỳ năm trước lên 1.100 đơn vị.

“Chúng tôi dự đoán rằng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, qua đó đạt tổng doanh số 65.000 đơn vị so với chỉ 8.400 chiếc năm 2022”, báo cáo của BMI cho hay.

Đáng mừng hơn, BMI cũng dự đoán tỷ lệ xe điện chở khách, đo bằng doanh số bán ô tô điện trong tổng doanh số dòng xe chở khách, tại Việt Nam sẽ tăng 13,6% trong năm 2023, cao hơn so với 2,9% của năm ngoái. Đồng quan điểm, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự đoán rằng tổng sở hữu xe điện tại nước này sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2028 và lên đến 3,5 triệu người vào năm 2040.

Các mẫu xe điện trưng bày tại một triển lãm của VinFast thu hút đông đảo người tham quan.

Cú hích VinFast

Số liệu của Statista thì cho thấy tỷ lệ xe điện chở khách hiện vẫn còn chiếm thị phần rất nhỏ ở Việt Nam năm 2022. Tổng doanh số xe chở khách tại Việt Nam là khoảng 284.000 chiếc nhưng chỉ có vài nghìn chiếc xe là ô tô điện.

Tuy nhiên theo CNBC, đà tăng trưởng xe điện của Việt Nam sẽ được kích thích mạnh mẽ nhờ sự trỗi dậy của VinFast khi hãng ô tô điện này bắt đầu tăng cường sản lượng trong năm nay.

“Những nhà sản xuất xe điện như VinFast, Wuling HongGuang, Skoda hay Huyndai được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường ô tô điện Việt Nam trong khoảng 2023-2032”, báo cáo của BMI ghi rõ.

Cũng theo báo cáo này, VinFast đang là hãng nội địa thống trị thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần tính đến năm 2022, còn lại là các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Dù VinFast đang chiếm lĩnh thị trường nhưng theo CNBC, nguồn cung ứng dồi dào từ Trung Quốc đang khiến các thương hiệu láng giềng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Báo cáo của BMI chỉ ra rằng sự tiện lợi, giá rẻ của xe điện Wuling HongGuang có thể thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường ô tô chở khách.

Với chỉ 239 triệu đồng, tương đương 10.065 USD, một chiếc xe điện mini của Wuling có lợi thế hơn rất nhiều so với 23.000 USD của VinFast.

Dòng xe điện mini của Wuling HongGuang.

Thách thức

Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng BMI cũng chỉ ra rằng thị trường xe điện Việt Nam sẽ gặp một số thách thức như thu nhập của người dân còn thấp và thiếu các chương trình ưu đãi hỗ trợ.

Tuy không nêu cụ thể các thách thức này như thế nào nhưng báo cáo của BMI cho hay nhiều phương án đã được đưa ra để giải quyết tình hình. Ví dụ chương trình cho thuê ắc quy, giúp người mua giảm bớt chi phí khi mua ô tô điện có thể hạ thấp chi phí và khiến người dân dễ tiếp cận được với xe điện hơn. Ngoài ra chương trình này cũng sẽ kích thích phân khúc xe taxi sử dụng ô tô điện nhiều hơn.

Vào tháng 4/2023, hãng vận hành taxi Green SM đã ra mắt dịch vụ taxi điện tại Việt Nam với các mẫu ô tô của VinFast.

“Chúng tôi cho rằng sự kiện này cũng như khả năng nhiều hãng taxi địa phương khác noi theo sẽ thúc đẩy việc ứng dụng xe điện ở Việt Nam, đồng thời gia tăng sự nhận diện thương hiệu với người dân”, báo cáo của BMI cho hay.

Taxi điện thương hiệu VinFast của Green SM.

Một khó khăn nữa được BMI chỉ ra là hệ thống sạc xe điện tại Việt Nam có thể giới hạn đà tăng trưởng của thị tường này. Phần lớn các mạng lưới sạc hiện nay chủ yếu dành cho xe điện 2 bánh, bởi vậy BMI kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa doanh nghiệp gia nhập thị trường này để có thể thúc đẩy thị trường.

Hiện hãng phát triển hệ thống sạc xe điện của Việt Nam là EBOOSY đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới và sẽ triển khai thêm nhiều địa điểm sạc nhằm phục vụ thị trường.

Tương tự, hãng Foxconn cũng dự định đầu tư 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất thiết bị sạc xe điện và các linh kiện liên quan tại Việt Nam.

“Những yếu tố này sẽ giúp mở rộng nhanh chóng hơn nữa hệ thống sạc xe điện Việt Nam cũng như trên toàn Đông Nam Á”, BMI nhận định.

Băng Băng
Nguồn CafeBiz