Chủ thương hiệu bánh ChocoPie “bắt tay” với ông lớn Thái Lan, gia nhập ngành sữa Việt

Chủ thương hiệu bánh ChocoPie “bắt tay” với ông lớn Thái Lan, gia nhập ngành sữa Việt

Năm 2022, Orion Food Vina công bố chỉ số kinh doanh gây ấn tượng khi vượt mặt các đối thủ. Ước tính doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD, tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%.

Orion – chủ quản thương hiệu bánh quốc dân ChocoPie – vừa “bắt tay” với Dutch Mill nhằm ra mắt sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam. Dù không công bố con số cụ thể, song theo thông tin từ Orion thì đây là cú bắt tay triệu USD.

Theo kế hoạch, Choco IQProYo! là hai thương hiệu đầu tiên được Orion chuẩn bị “trình làng” vào tháng 8 này tại các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Trong đó, Choco IQ là sữa lúa mạch đậm vị socola 88%, lấy cảm hứng từ nhận diện của nhãn hiệu Orion – ChocoPie. Còn ProYo! – là sữa chua uống với công thức từ 52% sữa chua lên men tự nhiên và nước ép trái cây thật.

Choco IQ và ProYo! là hai thương hiệu sữa được Orion chuẩn bị “trình làng” vào tháng 8 này.
Nguồn: Orion Vietnam

Được biết, Dutch Mill là một trong những doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Thái Lan với hơn 38 năm trong ngành. Với thị phần lên tới 70% tại Thái Lan, năm 2010 Dutch Mill được vinh danh là doanh nghiệp sản xuất sữa số 1 Thái Lan. Hiện tại, Dutch Mill đang nỗ lực để trở thành doanh nghiệp sữa số 1 tại Đông Nam Á, và dĩ nhiên không thể bỏ qua thị trường “màu mỡ” với cơ cấu dân số trẻ như Việt Nam.

Trong khi đó, ngành sữa tại thị trường Việt Nam đang có giá trị rất lớn, lên đến hàng tỷ USD/năm. Nhu cầu của người tiêu dùng về các loại sữa chất lượng cao luôn tăng trưởng và có nhiều thị trường ngách, tuy nhỏ nhưng khó bỏ qua.

Dutch Mill là một trong những doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Thái Lan với hơn 38 năm trong ngành.
Nguồn: Orion Vietnam

Theo thông tin từ Hiệp hội Sữa, trong 2 năm 2020 và 2021, mặc dù khó khăn vì dịch bệnh, nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2020 ước tính đạt 113.700 tỷ đồng và năm 2021 ước đạt 119.300 tỷ đồng. Quy mô hơn 5 tỷ USD của ngành sữa vẫn đang thu hút những nhà đầu tư mới, đặc biệt là tại phân khúc cao cấp.

Báo cáo ngành sữa của Chứng khoán VNDirect ghi nhận, thu nhập và nhận thức về chăm sóc sức khoẻ của người tiêu dùng thành thị cao hơn sẽ làm tăng nhu cầu về các loại sản phẩm cao cấp hơn. Trong đó, 3 công ty lớn trong ngành là Vinamilk, FrieslandCampina và TH Food Chain đều đã sớm tung sản phẩm hữu cơ nhằm khai thác phân khúc này.

Có 3 đơn vị trên hiện đang chiếm khoảng 70% thị phần sữa Việt Nam, trong đó, Vinamilk dẫn đầu với 40%, FrieslandCampina 18% và TH Food chiếm 11%. Ngoài ra, thương hiệu Vinasoy của Công ty Đường Quảng Ngãi cũng nắm tỷ lệ đáng kể 7%, với phân khúc chủ đạo là sữa hạt.

Vinamilk dẫn đầu thị phần sữa Việt Nam với 40%, FrieslandCampina 18% và TH Food chiếm 11%.

Không khó hiểu khi ngành sữa ngày càng thu hút nhiều tên tuổi trong ngoài nước. Năm ngoái, thị trường ghi nhận sự tham gia mới của New Retail CPG – thành viên của Seedcom – là đối tác chiến lược trong việc kinh doanh phát triển cho dòng sản phẩm dinh dưỡng công thức từ sữa dê nhãn hiệu Kabrita tại Việt Nam.

Và hôm nay, Orion – dù không còn xa lạ với thị trường Việt – nhưng bước đi lấn sân mảng sữa là điều đáng chú ý. Chia sẻ về động thái này, đại diện Orion Food Vina (OFV) cho biết: “Sữa là một trong những loại thực phẩm bổ sung cần thiết mỗi ngày cho mọi gia đình, tuy nhiên, để cho ra đời một sản phẩm sữa chất lượng không phải là chuyện một sớm một chiều. Để có được sản phẩm sữa chất lượng, Orion Vina đã bắt tay cùng với thương hiệu lớn của Thái Lan. Không chỉ kinh doanh, hai bên còn có sự tương đồng về sứ mệnh, đó là lý do Orion chọn hợp tác cùng Dutch Mill”.

OFV được thành lập vào năm 2005, ghi dấu trong lòng người tiêu dùng Việt với bánh ChocoPie. Hiện, danh mục sản phẩm của OFV đã được mở rộng với những thương hiệu nổi tiếng như Custas, snack O’star, Tayo hay bánh Goute. Công ty lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.

OFV ước tính doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng).
Nguồn: VnExpress

Năm 2022, Orion gây chú ý tại Việt Nam khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, OFV – công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này – ước tính doanh thu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt Kinh Đô (hiện nay là Mondelez Kinh Đô).

Orion Group cũng vừa công bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu hợp nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).

Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên Đán (thực tế ghi nhận chính vào quý IV/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở rộng được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Tri Túc
Nguồn CafeF