The 350F: Hành trình sáng tạo từ sắc màu văn hóa Việt Nam

The 350F: Hành trình sáng tạo từ sắc màu văn hóa Việt Nam

Được biết đến trong giới ẩm thực Sài Gòn bởi triết lý kinh doanh độc đáo “Tiệm bánh ngọt ít ngọt”, nhưng ít ai biết, The 350F Dessert & More (The 350F) còn sở hữu một điều cũng thú vị không kém. Đó chính là thể hiện tình yêu với văn hóa Việt Nam một cách sống động và đầy tinh tế thông qua những bộ sản phẩm ấn tượng cho mùa Trung thu hay Tết.

Trong nhịp sống hiện đại, các thương hiệu liên tục đổi mới để sáng tạo nên những sản phẩm mang dấu ấn riêng của mình. Dù là những ngày lễ cổ truyền như Trung thu hay Tết Nguyên đán, vẫn có không ít thương hiệu chọn hướng tiếp cận mới hoặc những concept mang hơi thở truyền thống nhưng lấy cảm hứng từ những nền văn hóa nước ngoài. Tuy vậy, The 350F vẫn kiên trì theo đuổi, dành thời gian nghiên cứu để lồng ghép những yếu tố văn hóa thuần Việt vào từng sản phẩm, trước hết là vì tình yêu của chính thương hiệu dành cho những giá trị truyền thống và trên tất cả, mang đến một cách tiếp cận văn hóa gần gũi, tinh tế đến những nhóm khách hàng hiện đại.

Văn hóa truyền thống – “Chất liệu” cho những sáng tạo đắt giá

Khởi nguồn từ niềm đam mê của chính anh chủ tiệm bánh dành cho những giá trị văn hóa lâu đời, xuyên suốt hơn 05 năm làm nghề, The 350F đã khéo léo tìm tòi, khai thác và chắt lọc những nét văn hóa độc đáo làm cảm hứng chủ đạo cho các concept sản phẩm riêng biệt theo mùa.

Liên tiếp ba mùa Trung thu, từ 2018 đến 2020, The 350F đều mang đến những ý tưởng độc đáo, đầy sáng tạo với Lý Ngư Vọng Nguyệt (2018), Song Phụng Dưới Trăng (2019) và Cửu Ngư Quần Hội (2020). Đây đều là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, mang đậm tính duy mỹ, thể hiện cho sự sung túc, bình an và viên mãn tròn đầy.

Bằng việc lựa chọn những hình ảnh vừa mang nét đẹp truyền thống, vừa đậm chất thi ca lại hàm chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp, The 350F đã khoác lên những “chiếc áo” rực rỡ mà đầy hơi thở cuộc sống cho từng hộp bánh trung thu của mình, để khách hàng có thể dành tặng đến những người thân quý như một món quà thơm thảo, đủ đầy ý nghĩa.

Không dừng lại ở đó, thương hiệu tiếp tục mang màu sắc văn hóa Việt Nam vào các sản phẩm bánh Tết. Tiểu biểu như dịp Tết 2020, The 350F “gây chấn động” giới mộ điệu ẩm thực khi lần đầu tiên giới thiệu bộ hộp quà Tết dựa trên chiếc Áo Nhật Bình, cổ phục mang đậm khí chất cung đình Huế. Hay năm 2022, thương hiệu lại một lần nữa gây bất ngờ bởi hộp bánh Tết lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích với “Cô Tấm” với bốn lần tái sinh huyền diệu.

Để tái hiện một cách sinh động những điển tích xưa cũ hay phục dựng một di sản văn hóa lâu đời đòi hỏi thương hiệu phải dành nhiều thời gian, tâm sức nghiên cứu để có sự am hiểu sâu sắc và từ đó mang đến những sáng tạo đắt giá. Có lẽ, nhờ sự chăm chút và đầu tư công phu mà các sản phẩm bánh Tết của The 350F đã mang đến một làn gió mới cho thị trường quà tặng dịp Tết lúc bấy giờ, vừa lộng lẫy, sang trọng mà cũng vừa tinh tế, trang nhã.

Từ concept Tứ Phủ (Trung thu 2022) đến Tứ Pháp (Trung thu 2023)

Có thể nói, đó là một quá trình thay đổi về tư duy sáng tạo của The 350F. Thay vì chọn những concept quen thuộc, The 350F tự đặt ra thách thức cho mình bằng những ý tưởng mới lạ, mang đậm dấu ấn tín ngưỡng và không có độ nhận diện phổ quát.

Với những ai am hiểu về văn hóa tâm linh hẳn sẽ biết, Tứ Phủ của đạo Mẫu – Tứ Pháp vùng Dâu là những tín ngưỡng phổ biến tại miền Bắc, có lịch sử hình thành cả ngàn năm. Tuy nhiên, sau khi trải qua thời kỳ phát triển rực rỡ, Tứ Pháp hiện nay chỉ được thờ phụng trong phạm vi làng xã tại một số khu vực thuộc Đồng bằng Bắc bộ, chỉ có Tứ Phủ là dần được nhiều người biết đến. Vì vậy, việc khai thác các yếu tố truyền thống, yếu tố cội nguồn từ Tứ Pháp – Tứ Phủ cho hai mùa trăng liên tiếp là minh chứng cho thấy khát vọng của The 350F trong việc đưa các giá trị văn hóa lâu đời đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ thông qua cách tiếp cận hiện đại hơn, gần gũi nhưng vẫn đậm tính nghệ thuật.

Riêng với hộp bánh Trung thu lấy cảm hứng từ Tứ Pháp, tuy vẫn chưa chính thức tung ra bộ sưu tập hoàn chỉnh, nhưng thông qua những hình vẽ sắc nét, cầu kỳ về bốn Phật Tứ Pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện) đủ để thấy sự chỉn chu và cầu toàn của đội ngũ sáng tạo The 350F dành cho “siêu phẩm” năm nay.

Dù chưa bao giờ tự nhận mình là một “hiện tượng” trong làng bánh, nhưng với những nỗ lực bền bỉ và sự sáng tạo không ngừng, The 350F đã từng bước khẳng định chất riêng và cái tâm làm nghề một cách chỉn chu, bài bản. Nhìn những sản phẩm của The 350F được thai nghén, thành hình và ra mắt công chúng, có thể thấy rằng chúng đã được cả đội ngũ dốc lòng “thổi hồn” ra sao, có một đời sống riêng độc đáo thế nào. Có lẽ, bánh ngon hay đẹp mắt thôi chưa đủ, mà quan trọng hơn cả là được khách hàng thưởng thức và nhớ mãi dù nhiều năm về sau đi chăng nữa.

Nguồn The 350F Dessert & More