Chiến lược “Đại dương xanh” giúp VitaDairy “khuấy đảo” thị trường sữa bột tại Việt Nam

Chiến lược “Đại dương xanh” giúp VitaDairy “khuấy đảo” thị trường sữa bột tại Việt Nam

Vận dụng chiến lược “Đại dương xanh”, VitaDairy đang là cái tên được quan tâm trên thị trường sữa Việt Nam. Thậm chí, nhiều chuyên gia truyền thông dự báo, tên tuổi này sẽ sớm chinh phục thị trường với những sản phẩm độc đáo của mình.

Chiến lược Đại dương xanh là chiến lược theo đuổi đồng thời sự khác biệt, chi phí thấp để từ đó mở ra khoảng trống thị trường mới và nhu cầu mới. Đây là thị trường không có sự cạnh tranh hoặc đối thủ cạnh tranh rất ít.

Và dĩ nhiên, đây là một chiến lược rất khó, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn đúng, lộ trình phát triển rõ ràng và xây dựng được niềm tin ở đội ngũ nhân viên.

Gần đây, VitaDairy – một doanh nghiệp trong ngành sữa đang khá thành công với chiến lược Đại dương xanh. Cụ thể, thay vì phân khúc khách hàng theo độ tuổi như sữa cho trẻ em, sữa cho người lớn, sữa cho người ốm, sữa cho người già; hoặc phân khúc khách hàng theo tình trạng bệnh lý và thể lý như sữa cho người béo, sữa cho người gầy, sữa cho người bị loãng xương… VitaDairy đưa ra công thức “sữa bột + sữa non = dinh dưỡng miễn dịch”. VitaDairy đã nhận ra một nhu cầu ở khách hàng gắn với sữa, đó là tăng cường sức khoẻ, mà để có sức khoẻ thì cần “miễn dịch tự nhiên”.

Hướng đi này giúp VitaDairy nhanh chóng trở thành Top 3 Nhà sản xuất sữa bột lớn nhất Việt Nam (theo số liệu của Nielsen IQ năm 2022), với 10.1% thị phần, bên cạnh Abbott và Vinamilk.

VitaDairy tạo ra mốc son trong thị trường sữa với “cú bắt tay” cùng một trong những Tập đoàn Sữa non lớn nhất thế giới.

Mới đây, nhà sản xuất sữa này còn “chốt” hợp đồng lớn khuấy đảo thị trường sữa nội địa. Đó là hợp đồng hơn 200 triệu USD để nhập khẩu sữa non ColosIgG 24h và trở thành đối tác chính thức của Pantheryx, một trong những tập đoàn sữa non lớn nhất toàn cầu (sự kiện ký kết diễn ra tại Mỹ trong tháng 6).

VitaDairy còn hợp tác với các chuyên gia y khoa hàng đầu thế giới, trong đó có tiến sĩ Dr Roizen (trái) – tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ về dinh dưỡng – y học nghiên cứu sản phẩm dinh dưỡng miễn dịch.

Sau sự kiện, VitaDairy lập tức ghi điểm với các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng, cho đến chuyên gia truyền thông trong nước.

Theo họ, động thái của VitaDairy không chỉ bởi giá trị hợp đồng vài trăm triệu USD với Pantheryx, mà nằm ở việc định vị “miễn dịch”. Thông điệp đó tạo ra một hướng đi khác biệt, giúp VitaDairy xác định rõ giá trị họ cần mang đến cho khách hàng, xa hơn là cống hiến cho xã hội.

Với hướng đi khác biệt định vị về miễn dịch và bổ sung nhiều hàm lượng sữa non ColosIgG 24h, dòng sản phẩm ColosBaby của VitaDairy nhanh chóng là một trong 3 nhãn hàng sữa bột dành cho trẻ em lớn nhất thị trường năm 2022 (theo số liệu Neisen IQ 2022).

Với chiến lược Đại dương xanh, cùng các hợp đồng độc quyền với những đối tác, chuyên gia, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên thế giới, VitaDairy sẽ có sự vươn mình mạnh mẽ. Bởi cách làm này được cho là khó áp dụng cho số đông vì đòi hỏi nhiều chất xám, phải có sự nhanh nhạy và tầm nhìn xa, nhất là với thị trường sữa tỷ đô đang cạnh tranh dữ dội.

Nguồn VitaDairy