Con Cưng chiếm 62,3% thị phần ngành bán lẻ sữa, tã trong kênh mẹ và bé

Con Cưng chiếm 62,3% thị phần ngành bán lẻ sữa, tã trong kênh mẹ và bé

Con Cưng, theo số liệu từ NielsenIQ, là thương hiệu dẫn dắt sự tăng trưởng ngành hàng sữa bột và tã của toàn kênh phân phối mẹ và bé trong quý I/2023.

Tính đến hết quý I/2023, Con Cưng là thương hiệu dẫn dắt sự tăng trưởng ngành hàng tã sữa trong kênh phân phối lẻ mẹ và bé, với thị phần “áp đảo” lên tới 62,3% (theo dữ liệu của NielsenIQ).

Tính riêng từng ngành hàng, thị phần của Con Cưng chiếm ưu thế tuyệt đối với sữa bột chiếm 56,8% thị phần, sữa bột pha sẵn chiếm 78,8% và tã chiếm 71,4%.

Con Cưng – Điểm sáng trong bối cảnh tăng trưởng chậm của ngành bán lẻ

Số liệu từ Con Cưng cho biết, doanh thu bình quân mặt hàng thiết yếu tã, sữa trong quý I/2023 của công ty ghi nhận mức tăng trưởng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo góc độ ngành hàng, nhóm sữa bột tăng trưởng 13%, ngành hàng tã tăng trưởng 34%, nhóm sản phẩm sữa nước tăng trưởng 71,4%. Và đặc biệt, nhóm thực phẩm chức năng vươn lên trở thành ngành hàng mới nổi bật khi tăng 63,1%.

Có thể nói, tỷ lệ tăng trưởng này của Con Cưng như một pha lội ngược dòng trong bối cảnh trên toàn thị trường, nhóm ngành hàng sữa bột cho trẻ em giảm 22,1% và ngành hàng tã giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của NielsenIQ.

Được biết, từ sau đại dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu tăng lên đối với thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe của người dân, Con Cưng đã thúc đẩy phân phối các sản phẩm này bên cạnh mặt hàng mẹ bé truyền thống. Tính đến hiện tại, Con Cưng là chuỗi bán lẻ mẹ và bé quy mô lớn tại Việt Nam với hơn 700 cửa hàng, phục vụ 9 triệu gia đình Việt trên toàn quốc.

Với việc các doanh nghiệp bán lẻ đối mặt với nhiều thách thức, tăng trưởng chậm, thì con số tăng trưởng 18,6% trong quý I/2023 của Con Cưng thực sự là điểm sáng của ngành và cho thấy vai trò dẫn dắt toàn kênh mẹ và bé.

Số liệu của Tổng cục thống kê 5 tháng đầu năm 2023 cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,3%), nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 8,3% (cùng kỳ năm 2022 tăng 6%).

Con số tăng trưởng 18,6% trong quý I/2023 của Con Cưng thực sự là điểm sáng của ngành, cho thấy vai trò dẫn dắt toàn kênh mẹ và bé của thương hiệu.

Điều gì tạo nên thị phần 62,3% của Con Cưng?

Lợi thế cạnh tranh của Con Cưng chính là hệ thống phân phối rộng khắp và nhờ đó, hàng hóa có thể được giao với tốc độ rất nhanh chỉ trong vòng 1 giờ tại các tỉnh, thành lớn đến với các bà mẹ bỉm sữa. Đặc biệt, Con Cưng đã và đang đẩy mạnh những thay đổi về mặt chiến lược như liên tục đổi mới layout, mở rộng hạng mục sản phẩm, ngành hàng…

Nếu như các cửa hàng Con Cưng có diện tích từ 100-200m2 hiện tại đã là một không gian mua sắm phong phú, đủ đầy cho các bà mẹ trẻ em thì cửa hàng Super Store và Super Center có diện tích lên tới 400-1.000m2 thực sự nâng cấp trở thành một “thế giới” mẹ và bé.

Vẫn là mô hình “one-stop shop”, đây là nơi giới thiệu và phân phối đầy đủ các nhóm sản phẩm cho mẹ và bé từ dòng phổ thông tới siêu cao cấp; bao gồm sản phẩm dinh dưỡng, vitamin, chăm sóc và bảo vệ da cho bé, đồ dùng nôi cũi, xe đẩy, các loại xe vận động, thời trang, nhà sách, đồ chơi… dành cho bé từ 0-6 tuổi. Ngoài việc có đầy đủ các mặt hàng đồ dùng, thực phẩm nhập khẩu chính hãng hàng đầu thì nơi đây còn có thêm khu vực vui chơi, giải trí cho các em bé với dịch vụ tận tâm, thân thiện và chuyên nghiệp...

Trong năm 2022, Con Cưng đã khai trương căn Super Center đầu tiên tại TP.HCM với diện tích lên đến 1.000m2, đem đến sự trải nghiệm và cảm nhận rất riêng biệt cho mẹ bầu và em bé. Tiếp nối sự thành công của Super Center tại TP.HCM, Con Cưng đã nhân rộng mô hình này tại các tỉnh thành lớn như Đà Nẵng, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đà Lạt, Trà Vinh…

Không gian mua sắm rộng rãi đa dạng sản phẩm của Con Cưng Super Store.

Theo kế hoạch đề ra, nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm của ba mẹ, thời gian sắp tới Con Cưng sẽ khai trương thêm 2 Super Store ở TP.HCM (dự kiến vào 17/6/2023) và Cà Mau (dự kiến vào 1/7/2023).

Nói về mô hình mới này, đại diện chia sẻ: “Những khách hàng trẻ tại Việt Nam yêu cầu ngày càng cao về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm và dịch vụ. Các ông bố bà mẹ trẻ này cũng luôn nỗ lực đem đến những gì tốt nhất cho con cái của họ và ưu tiên các khoản tiêu dùng cho con trẻ, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng và sức khỏe. Sự ra đời của Con Cưng là để đáp ứng những nhu cầu tất yếu này của khách hàng”.

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Con Cưng quyết định “hy sinh” lợi nhuận để tung ra các chương trình lên đến hàng chục tỷ đồng.

Được biết trong tháng 6, đơn vị này triển khai chương trình “Biển quà 60 tỷ”, khách đến mua hàng quay là trúng. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, với triết lý khách hàng là trung tâm, các hoạt động của Con Cưng từ trước đến nay đều nhằm đồng hành cùng khách hàng để các gia đình Việt Nam có một cuộc sống giàu tiện ích nhất.

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Con Cưng quyết định “hy sinh” lợi nhuận để tung ra các chương trình lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Con Cưng còn phối hợp với các đối tác để mở rộng cung cấp dịch vụ về bảo hiểm, giáo dục, xét nghiệm gen để có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé. Với sự phát triển của nền kinh tế, đây là mô hình hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, dịch vụ, sự thuận tiện của khách hàng, đặc biệt là tập khách hàng trẻ tuổi (gen Z).

Theo đánh giá của Con Cưng, cùng với các chính sách kích cầu của Chính phủ và các giải pháp tích cực từ các cơ quan quản lý, sức mua bắt đầu có dấu hiệu tích cực hơn trong quý II và các nhà bán lẻ có thể đặt hy vọng vào sự hồi phục ổn định hơn trong những tháng cuối năm.

Đối với ngành Mẹ và Bé, theo văn hóa Việt Nam, năm 2023 (Quý Mão) và 2024 (Giáp Thìn) được coi là năm đẹp để gia đình đón chào thành viên mới. Mặc dù quý I ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng âm, song sức mua của ngành hàng sữa bột trên toàn thị trường đã có những dấu hiệu tích cực hơn từ tháng 3/3023.

Kim Ngân
Nguồn CafeF