“Cuộc đổ bộ” của loạt thương hiệu quốc tế nổi tiếng vào Việt Nam nửa đầu năm 2023

“Cuộc đổ bộ” của loạt thương hiệu quốc tế nổi tiếng vào Việt Nam nửa đầu năm 2023

Sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng từ lĩnh vực công nghệ tới ẩm thực, đồ uống, mỹ phẩm như Apple Store, Michelin Guide… được kì vọng sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với mức tăng trưởng năm 2023 được dự đoán 6,3%. Điều này khiến các “ông lớn” trong nhiều lĩnh vực kinh doanh trên thế giới càng đẩy mạnh triển khai các hoạt động hướng đến người dùng Việt.

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt đã tìm thấy hầu hết các thương hiệu fast fashion, phụ kiện, mỹ phẩm quốc tế, các thương hiệu F&B… được yêu thích ngay tại sân nhà. Với sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế thế giới, việc xuất hiện các thương hiệu quốc tế trên thị trường Việt Nam mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.

Sau đây là những màn chào sân Việt Nam đến từ những cái tên lớn trên thị trường quốc tế đáng chú ý nhất nửa đầu năm 2023.

1. Michelin Guide

Michelin Guide hiện được coi là cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới, xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống sao. Vào tối 6/6/2023, cẩm nang ẩm thực danh giá này đã lần đầu tiên tổ chức lễ trao sao Michelin cho các nhà hàng tại Việt Nam. Được biết, từ ngày 1/12/2022, các thẩm định viên đã đến Hà Nội và TP.HCM để tìm ra các quán ăn ngon nhất. Họ là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp tay nghề cao, đến từ 15 quốc gia.

Đây là lần đầu tiên các nhà hàng tại Việt Nam được Michelin vinh danh, đánh dấu thời khắc tỏa sáng trên trường quốc tế của ẩm thực Việt Nam.

Theo chia sẻ từ đại diện từ ZEE Agency – đơn vị có kinh nghiệm tổ chức nhiều chiến dịch chào sân cho các thương hiệu quốc tế lớn tại Việt Nam, cũng là đơn vị thực hiện lễ ra mắt và công bố của Michelin lần này – dấu ấn mới của các cái tên lớn toàn cầu tại Việt Nam là minh chứng rõ nét nhất cho tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng Việt. Việc Michelin công bố danh sách các nhà hàng và đầu bếp nổi bật của Việt Nam sẽ là cột mốc quan trọng trong việc ghi dấu ẩm thực và du lịch Việt trên bản đồ quốc tế.

“Từng cái tên trong danh sách cuốn sổ tay năm nay xứng đáng hay không còn tùy thuộc vào khẩu vị từng người, nhưng Michelin Guide Ceremony còn như một chứng nhân tri ân, tạo động lực thúc đẩy cho rất nhiều nhà hàng, quán ăn, đầu bếp, các nhân viên F&B, Hospitality nỗ lực để đem đến thêm những giá trị ưu việt, đặc biệt là chất lượng món ăn, kĩ thuật nấu ăn, sự chọn lọc của nguyên liệu, cung cách phục vụ”, bà Trinh Phan – Đại diện Phát triển Kinh doanh tại ZEE Agency – cho biết.

Ẩm thực đường phố Việt Nam phản ánh đời sống, văn hoá nên tự thân nó luôn sống động, khác biệt và thu hút. Không ít chuyên gia ẩm thực thế giới khi đến Việt Nam đã phải sửng sốt, xuýt xoa khi thưởng thức những món ăn đường phố bởi giá thành rẻ nhưng hương vị hấp dẫn và cách chế biến cầu kì không kém cạnh bất cứ món ăn hè phố nào từng được Michelin Guide điểm tên.

Đây là lần đầu tiên các nhà hàng tại Việt Nam được Michelin vinh danh, đánh dấu thời khắc tỏa sáng trên trường quốc tế mà ẩm thực Việt Nam xứng đáng có được. Sự khởi đầu này cùng nỗ lực hoàn thiện để phát huy thế mạnh bản sắc đi kèm sự đảm bảo về chất lượng và sự ổn định, Michelin sẽ là lực đẩy hoàn hảo để ẩm thực đường phố Việt làm được những điều mà ẩm thực đường phố Singapore, Thái Lan đã gặt hái được trong thời gian qua.

2. Apple Store

Là một ông lớn dẫn đầu mảng điện thoại thông minh trên thế giới, Apple cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Vào ngày 18/5/2023 vừa qua, tập đoàn này đã mở cửa hàng Apple trực tuyến chính thức nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người Việt. Hệ thống bán lẻ online của chính Apple có đội ngũ chăm sóc khách hàng sử dụng tiếng Việt. Khi chọn khu vực Việt Nam tại website Apple.com, người dùng đã có thể đặt mua online trực tiếp sản phẩm của Apple.

Người dùng mong rằng sau cửa hàng trực tuyến, Apple sẽ sớm mở cửa hàng vật lý tại Việt Nam.

Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại thị trường trong nước là động thái đầu tiên trong quá trình nâng cấp dịch vụ để phục vụ khách hàng Việt. Vào sự kiện mở bán iPhone 15 sắp tới, người dùng Việt sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn hàng chính hãng sớm hơn. Người tiêu dùng mong rằng Apple sẽ sớm mở cửa hàng vật lý tại Việt Nam trong thời gian tới, để người dùng Việt Nam có thể mua iPhone cũng như các sản phẩm khác cùng thời gian với các thị trường quan trọng như Mỹ, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Australia...

3. %Arabica

%Arabica là chuỗi cà phê nổi tiếng đến từ Nhật Bản, được yêu thích bởi việc sử dụng máy pha cà phê Slayer được thiết kế trang nhã với nhiều chế độ tùy chỉnh, cùng phong cách thiết kế không gian cửa hàng tối giản ấn tượng. Sau khi thành công tại Nhật Bản, thương hiệu đã mở rộng ra nhiều thị trường khác như Canada, Ả Rập Xê Út, Myanmar, Ấn Độ, Mexico, Hàn Quốc... Hiện nay, Arabica đã có hơn 140 cửa hàng tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới.

Không gian ấm cúng và giữ được tinh thần thương hiệu khiến %Arabica được khán giả Việt Nam chào đón nồng nhiệt.

Đến tháng 2/2023, %Arabica chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM và thú hút sự chú ý của giới ghiền cà phê. Đúng như phong cách vốn có của thương hiệu, cửa hàng có không gian ấm cúng với chất liệu bàn ghế, sàn được lót gỗ. Đi theo hướng cà phê Specialty, menu của %Arabica khá đơn giản, chỉ gồm mười mấy món và thuần cà phê, không có Frappuccino hay trà. Họ hướng tới những người biết thưởng thức cà phê và tìm đến không gian theo phong cách minimal (tối giản). Bản chất nhóm khách muốn thưởng thức cà phê Specialty đã sẵn sàng chi mức giá cao hơn. Ngoài ra menu còn có, nước chanh và nước lọc và đều là có mức giá nhỉnh hơn so với các thương hiệu trong nước.

Đồ uống rẻ nhất trong menu là Espresso, cũng có giá 65.000 đồng cho ly size nhỏ nhất. Các món khác đều được niêm yết với giá trong khoảng 80.000-120.000 đồng/ly. Đáng chú ý, món Matcha Soft Cream cỡ trung bình có giá lên tới 145.000 đồng/ly. Đây là mức giá thuộc phân khúc cao cấp tại Việt Nam, thậm chí cao hơn cả Starbucks – thương hiệu vốn được coi là quán quân về giá trên thị trường.

4. Lush

Lush là thương hiệu mỹ phẩm được phái đẹp yêu thích với những sản phẩm gây tiếng vang như mặt nạ tươi, viên sủi bồn tắm, sữa tắm dạng thạch… được làm thủ công. Sản phẩm có cách truyền thông đi ngược lại xu thế toàn cầu khi nói không với các nền tảng mạng xã hội, từ Twitter, Snapchat, TikTok, Instagram cho đến Facebook. Dù vậy, thương hiệu vẫn được đón nhận khá tốt nhờ sản phẩm chất lượng và thân thiện với môi trường, các sản phẩm thường không có bao bì và sản xuất từ nguyên liệu chay, thuần chay.

Lush nổi danh với các sản phẩm làm đẹp thân thiện với môi trường.

Vào đầu tháng 6 này, Lush đã chính thức ra mắt cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Khách hàng có thể tham quan mua sắm những sản phẩm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cơ thể, nước hoa thủ công của thương hiệu. Đặc biệt, khách hàng sẽ được trải nghiệm dòng đặc trưng NAKED với các sản phẩm không có bao bì bên ngoài. Ngoài ra, trong cửa hàng còn có khu vực gói quà để phục vụ người dùng. Sau TP.HCM, Lush dự kiến sẽ khai trương cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội vào tháng 07/2023.

5. Diptyque

Được thành lập từ năm 1961, Diptyque vẫn luôn là cái tên làm mê đắm hàng triệu người dùng nhờ những mùi hương độc đáo, đầy bí ẩn, riêng tư nhưng cũng đầy tự do, phóng khoáng. Vào tháng 4/2023, thương hiệu nước hoa này đã chính thức có mặt tại Việt Nam qua một màn chào sân ấn tượng, ghi một dấu mốc trên hành trình tinh thần của Diptyque khi làm sống lại những ngày Hè quá khứ – khi gia đình Yves Coueslant được dãy núi Tam Đảo che chở khỏi tiết Hạ oi bức ngột ngạt, hay đắm mình trong làn nước mát lạnh của bãi biển Đồ Sơn.

Vào tháng 4/2023, Diptyque chính thức có mặt tại Việt Nam qua một màn chào sân ấn tượng.

Yves Coueslant từng có thời gian sống tại Việt Nam nên đất nước hình chữ S là một nguồn cảm hứng của ông trong việc sáng tạo nên các mùi hương độc đáo, mang đậm chất Á Đông nhưng cũng mang tinh thần tự do, phóng khoáng của phương Tây.

Hiện cửa hàng của hãng đang tọa lạc tại Diamond Plaza (quận 1, TP.HCM) và chào bán các sản phẩm nến thơm cũng như nước hoa. Cửa hàng của thương hiệu được bài trí như một căn hộ của nhà sưu tầm nghệ thuật ẩn danh tại Paris với lối bài trí kết hợp giữa gỗ sồi xẻ rãnh, đồ nội thất kiểu cách được thiết kế riêng và sàn nhà mang họa tiết Oscar Ono. Sắc xanh lá biểu tượng nơi mặt tiền cửa hàng Diptyque được tái hiện tại cửa hàng của thương hiệu tại Việt Nam, mở lối bước vào một không gian tràn ngập mùi hương – “memento” được ba nhà sáng lập gìn giữ và gửi tặng tới những thế hệ kế cận.

Ngọc Mai
Nguồn CafeBiz