Chuỗi kem và trà sữa Mixue chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam

Chuỗi kem và trà sữa Mixue chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam

Mixue chỉ mất chưa đầy 5 năm để đạt được quy mô này.

Giữa tháng 4/2023, Mixue thông báo chạm mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam. Bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2018, chỉ sau chưa đầy 5 năm, Mixue đã đạt được quy mô mà hiện chưa có thương hiệu F&B nào đạt đến.

Những năm qua, thị trường kinh doanh đồ uống tại Việt Nam vốn được thống trị bởi các tên tuổi lớn bao gồm Highland Coffee (605 cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng flagship, 23 cửa hàng mini), The Coffee House (155 cửa hàng), Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), Trung Nguyên E-Coffee (700 cửa hàng). Với mốc 1.000 điểm bán, số cửa hàng của Mixue đã vượt tổng quy mô của Highland Coffee, Phúc Long, The Coffee House và Trung Nguyên Legend cộng lại.

Mixue chỉ mất chưa đầy 5 năm để đạt quy mô 1.000 cửa hàng.

Mixue vốn là chuỗi bán kem và trà sữa giá rẻ nổi tiếng tại Trung Quốc. Sản phẩm chủ đạo của thương hiệu này là những cây kem giá chỉ 10.000 đồng, trà sữa có giá trung bình 25.000 đồng/ly, rất dễ tiếp cận với đối tượng học sinh, sinh viên, gia đình có con nhỏ. Trong khi đó, các chuỗi như Highland Coffee, Phúc Long, The Coffee House... tập trung vào phân khúc cao hơn, ở tầm giá 40.000-70.000 đồng/sản phẩm.

Một điểm đáng chú ý khác, thay vì theo đuổi các mặt bằng lớn nằm ở vị trí đắc địa hay trong trung tâm thương mại, Mixue chủ yếu mở rộng ở các tỉnh thành nhỏ hoặc các khu phố đông dân cư, với mức thu nhập thấp hơn, tập trung phục vụ mang đi.

Trên thực tế, nhượng quyền là một nguồn thu nhập chính của công ty mẹ Mixue.

Không tự mở như Phúc Long hay The Coffee House, Mixue đi theo mô hình nhượng quyền. Vì thế, dù không làm truyền thông thương hiệu rầm rộ nhưng chuỗi kem và trà sữa này đã nhanh chóng phủ sóng khoảng 43 tỉnh thành trên cả nước, đạt đến quy mô 1.000 điểm bán.

Trên thực tế, nhượng quyền là một nguồn thu nhập chính của công ty mẹ Mixue tại Trung Quốc. Mô hình nhượng quyền đã hoạt động hiệu quả và mang lại cho công ty tới 96% doanh thu. Đến 31/3/2022, trong số 21.619 cửa hàng của Mixue thì có tới 99,8% là cửa hàng nhượng quyền.

Theo mô hình nhượng quyền, Mixue sẽ bán nguyên liệu, vật liệu đóng gói, thiết bị, công cụ, phương tiện và các hàng hóa khác cho các cửa hàng nhượng quyền, đồng thời thu phí nhượng quyền, phí quản lý, phí đào tạo... từ các cửa hàng này. Tại Việt Nam, theo tìm hiểu của phóng viên, tổng chi phí để mở một cửa hàng Mixue đơn giản và nhỏ gọn khoảng 700-800 triệu đồng, chưa tính tới chi phí thuê mặt bằng, nhân viên...

Hoàng Thùy
Nguồn CafeBiz