Các tập đoàn giải trí sẽ thay streaming bằng loại hình nào?

Các tập đoàn giải trí sẽ thay streaming bằng loại hình nào?

Streaming (phát trực tiếp) sắp hết thời, rất có thể gaming (trò chơi điện tử) sẽ là lựa chọn ưu tiên tiếp theo của Disney, Warner Bros. Discovery và Netflix...

Cuộc đua trong mảng streaming giữa các tập đoàn giải trí lớn nhất thế giới được cho là đang đi đến hồi kết. Mới đây, báo cáo của Disney cho biết mảng streaming Disney+ của tập đoàn này đã bị giảm 4 triệu tài khoản thuê bao trả phí (subscriber) trong quý I/2023, từ 161,8 triệu tài khoản xuống 157,8 triệu tài khoản. Cùng thời điểm, Netflix cũng quyết định sẽ hạn chế chi tiêu cho mảng nội dung. Trong khi đó, Warner Bros. Discovery và Disney thông báo chuẩn bị cắt giảm hàng ngàn việc làm và hàng tỉ USD cho nội dung.

Các tập đoàn giải trí đang tìm động lực tăng trưởng mới.
Nguồn: CNBC

Chưa dừng ở đó, Disney cho biết sẽ tăng giá dịch vụ Disney+ không quảng cáo trong năm nay. Điều đáng nói là doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Disney tại Mỹ và Canada đã tăng 20% trong quý vừa qua, sau đợt tăng giá trước đó vào năm ngoái. Tăng mạnh giá dịch vụ thường không phải là chiến lược được các công ty sử dụng nếu ưu tiên của họ là gia tăng số khách hàng thuê bao trả phí.

Mặc dù lượng người dùng các dịch vụ streaming vẫn tăng nhẹ với các loại dịch vụ có quảng cáo với giá thấp hơn, hay chiến dịch hạn chế chia sẻ mật khẩu của Netflix. Nhưng sự gia tăng này không thể sánh với mức tăng từng ghi nhận trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và những năm đầu của dịch vụ streaming. Rõ ràng đã đến lúc ngành giải trí phải tìm động lực tăng trưởng mới.

Xây dựng phiên bản vũ trụ ảo tương tác thông qua trò chơi điện tử có thể là xu hướng mới.
Nguồn: Disney

Hiện tại, loại hình có khả năng thay thế sreaming cao nhất là gaming. Năm ngoái, Comcast đã cân nhắc việc mua lại công ty trò chơi điện tử Electronic Arts Inc, còn Netflix cũng đã bắt đầu một dịch vụ trò chơi điện tử mới. Microsoft đang ra sức thâu tóm hãng phát hành và phát triển trò chơi điện tử Activision nhưng bị giới chức Anh phản đối. Nếu thương vụ thâu tóm này thất bại, Activision sẽ thành đích ngắm cho các tập đoàn giải trí đang tìm kiếm một động lực tăng trưởng mới.

Dù mới đây Disney tuyên bố từ bỏ metaverse, nhưng việc kết hợp các tài sản sở hữu trí tuệ của hãng với mảng gaming chắc chắn là một phương án khả dĩ. Không khó để nhìn ra rằng Disney có thể mua lại những công ty như Epic Games, và xây dựng phiên bản vũ trụ ảo tương tác thông qua trò chơi điện tử.

Cẩm Tú
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư