ByteDance đối đầu Meta trong cuộc đua vũ trụ ảo

ByteDance đối đầu Meta trong cuộc đua vũ trụ ảo

Sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt giữa hai công ty trong lĩnh vực thực tế ảo.

ByteDance, công ty mẹ TikTok, đang đề nghị các nhà phát triển – những người sáng tạo phần mềm thực tế ảo cho Meta đưa ứng dụng của họ lên kính thực tế ảo Pico, theo WSJ. Động thái này nhấn mạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai công ty trong lĩnh vực thực tế ảo – lĩnh vực mà Giám đốc Điều hành Mark Zuckerberg cho là sẽ trở thành nền tảng điện toán lớn tiếp theo.

Cả ByteDance và Meta đều đang tìm cách thu hút các nhà sản xuất phần mềm, những người có thể xây dựng ứng dụng và thu hút người dùng mới đến với thực tế ảo. Apple cũng đang lên kế hoạch tung ra một chiếc kính thực tế tăng cường vào cuối năm nay.

Một số nhà phát triển đã bày tỏ sự thất vọng với cách Meta kiểm tra phần mềm mới cho kính thực tế ảo Quest sau khi hãng gặp vấn đề trong việc xin phép phân phối. Meta, đổi tên từ Facebook, đã chi gần 16 tỷ USD vào năm 2022 để biến metaverse thành trung tâm chiến lược, đồng thời quản lý các ứng dụng có sẵn trong Quest Store.

Showroom kính thực tế ảo của Meta.
Nguồn: CNBC

“Thật thú vị khi thấy một người chơi lớn tham gia vào thị trường và thách thức Facebook. Ứng dụng của Outram đang chờ được chấp thuận vào Quest Store sau khi ra mắt vào tháng 7/2021”, Ben Outram, Founder Squingle Studios, công ty sản xuất trò chơi VR giải đố có tên “Squingle”, cho biết.

“Việc ByteDance tham gia vào thị trường VR và tài trợ cho các nhà phát triển là điều tích cực với Meta”, Chris Pruett, Giám đốc Hệ sinh thái Nội dung Meta, chia sẻ với WSJ tại Hội nghị các nhà phát triển trò chơi.

Đại diện Meta cho biết hệ thống gửi ứng dụng của Quest Store được thiết kế để mang lại những trải nghiệm nhất quán, thoải mái nhất cho khách hàng. Các ứng dụng được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm hiệu suất, thông tin đầu vào và độ an toàn để tạo ra những trải nghiệm chất lượng, có giá trị cao cho người tiêu dùng VR.

Trong số các tựa game có sẵn trên Quest, chỉ có một tựa game thực sự thành công sau khi kính thực tế ảo mới nhất của Meta ra mắt hơn 2 năm về trước. Trò chơi đó, “Beat Sabre”, đã tạo ra doanh thu 255 triệu USD tính đến tháng 10/2022. Số lượng thiết bị chơi hoạt động hàng tháng lên tới 1,47 triệu.

“Beat Sabre” đã tạo ra doanh thu 255 triệu USD tính đến tháng 10/2022.
Nguồn: LIV

Đại diện Meta cho biết tính đến tháng 2/2023, số lượng ứng dụng kiếm được hơn 1 triệu USD trên thiết bị VR đã vượt qua con số 200, tăng 44% so với năm trước.

Tính đến tháng 10 năm ngoái, kính thực tế ảo Quest của Meta có 6,37 triệu người chơi hoạt động hàng tháng. Trong khi đó, ByteDance xuất xưởng 290.000 kính thực tế ảo trong quý IV, tức chỉ kém Meta 310.000 chiếc. Vào tháng 3, Meta quyết định giảm giá Quest 2 xuống 70 USD “để nhiều người có thể sử dụng VR hơn”.

Vào năm 2021, ByteDance mua lại nhà sản xuất VR Pico, vốn tập trung vào thị trường doanh nghiệp và chuyển hướng sang không gian tiêu dùng. Theo Lazius Kaye, cựu nhân viên Pico, để cạnh tranh với Meta, ByteDance sẽ huy động nguồn lực đáng kể và cần trợ cấp chi phí sản xuất.

ByteDance biết rằng hiện Pico 4 vẫn chưa thể so sánh với Meta. Nó ít tựa game hơn, công nghệ theo dõi kém hơn và hệ sinh thái tổng thể cũng vậy. Pico của ByteDance có sẵn hơn 300 ứng dụng, trong khi Quest Store có 500 ứng dụng chính thức. ByteDance cũng đã giới thiệu một ứng dụng có tên Pico Worlds, tương tự như Horizon Worlds của Meta.

Nguồn: XR Today

Sự cạnh tranh đang ngày càng gay gắt giữa hai công ty trong lĩnh vực thực tế ảo.

“Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với các nhà phát triển VR sáng tạo và xây dựng nên những chương trình thúc đẩy sự phát triển nền tảng độc đáo”, Leland Hedges, người đứng đầu thị trường tiêu dùng của Pico ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cho biết.

Dù hiện tại chưa thể so sánh với Meta, song giới chuyên gia vẫn kỳ vọng ByteDance có thể làm nên chuyện khi bước chân vào lĩnh vực metaverse hoàn toàn mới. Kỳ vọng này đặc biệt lớn, nhất là khi Meta còn đang loay hoay với vũ trụ ảo của chính nó.

Theo các chuyên gia, 2022 là một năm đầy khó khăn với Mark Zuckerberg khi Reality Labs chỉ tạo ra 727 triệu USD trong quý IV và 2,16 tỷ USD doanh thu cho cả năm 2022 — giảm so với 2,27 tỷ USD vào năm 2021. Trong khi đó, doanh số bán kính VR tại Mỹ giảm 2% trong năm 2022 tính đến đầu tháng 12, theo dữ liệu được công ty nghiên cứu NPD Group chia sẻ.

Dù hiện tại chưa thể so sánh với Meta, song giới chuyên gia vẫn kỳ vọng ByteDance có thể làm nên chuyện khi bước chân vào lĩnh vực metaverse hoàn toàn mới.
Nguồn: Forbes

Mùa hè năm ngoái, Zuckerberg hy vọng vũ trụ ảo sẽ “sở hữu khoảng một tỷ người dùng và họ sẽ thực hiện các giao dịch ảo trị giá hàng trăm USD” vào nửa sau của thập kỷ. Tuy nhiên, trước khi giấc mơ của người sáng lập Facebook trở thành hiện thực, Meta sẽ phải chi thêm nhiều tỷ USD nữa để phát triển VR và các công nghệ thực tế tăng cường.

Theo CNN, nhu cầu đối với quảng cáo trực tuyến đã giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát gia tăng, song song với những lo ngại về một cuộc suy thoái lớn. Các công ty công nghệ như Google và Snap cũng đã ghi nhận đà sụt giảm doanh thu từ quảng cáo trong quý cuối năm.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng người dùng của Meta cũng đang chậm lại trong bối cảnh các đối thủ như TikTok ngày càng bành trướng. Tính đến hết quý III, Meta có 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% Meta ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Vũ Anh
Nguồn CafeBiz