Twitter Inc không còn tồn tại

Twitter Inc không còn tồn tại

Động thái mới của Elon Musk với Twitter đang khiến nhiều người hoang mang.

Theo hãng tin Bloomberg, Twitter Inc sẽ không còn là một công ty độc lập sau khi Elon Musk quyết định sáp nhập mạng xã hội này vào một doanh nghiệp khác của mình có tên X Corp. Động thái này của nhà sáng lập Tesla đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về dự định của vị tỷ phú này với Twitter.

Theo hồ sơ nộp lên tòa án California ngày 4/4, Twitter đã “không còn tồn tại” sau khi được sáp nhập vào X Corp.

Hiện vẫn chưa rõ động thái sáp nhập này sẽ đem lại thay đổi gì cho Twitter sau khi Elon Musk mua lại nền tảng này với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái. Trước đó, nhà sáng lập Tesla đã từng tuyên bố rằng thương vụ này sẽ thúc đẩy việc hình thành siêu ứng dụng mang tên “X”, một nền tảng tương tự như WeChat của Trung Quốc.

Cùng vào ngày 3/4 vừa qua, Elon Musk đã đăng tải ký tự “X” lên trang Twitter cá nhân của mình.

Elon Musk quyết định sáp nhập Twitter vào một doanh nghiệp khác của mình có tên X Corp.

Hãng tin Bloomberg nhận định tỷ phú giàu thứ 2 thế giới này có niềm đam mê với việc tạo ra một siêu ứng dụng tương tự WeChat của Trung Quốc, bao gồm mọi dịch vụ từ thanh toán trực tuyến cho đến nhắn tin hay mua vé.

Tuy nhiên việc hợp nhất siêu ứng dụng này vào đế chế của mình như thế nào lại đang khiến Elon Musk mơ hồ. Vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới này ngoài sở hữu hãng xe điện Tesla còn là chủ của công ty hàng không vũ trụ SpaceX, đồng thời đã mua lại tên miền X.com từ Paypal.

Vào tháng 4/2022, Elon Musk đã thành lập X Holding tại Delaware với tham vọng hợp nhất các đế chế kinh doanh của mình làm một. Thế nhưng, động thái này bắt đầu trở nên mơ hồ khi vào ngày 9/3/2023, nhà sáng lập Tesla lại thành lập nên X Corp và sáp nhập cùng Twitter vào ngày 15/3/2023 theo hồ sơ của bang Nevada. Elon Musk hiện là chủ tịch của X Corp với vốn đăng ký 2 tỷ USD.

Elon Musk đang có tham vọng tạo ra một siêu ứng dụng tương tự WeChat của Trung Quốc.
Nguồn: Wall Street Journal

Theo chuyên gia luật Ann Lipton của trường đại học Tulane University, việc Elon Musk chuyển từ Delaware sang Nevada là có chủ đích khi luật pháp bang này khiến nhà đầu tư khó kiện tụng giám đốc công ty hơn nếu không hoàn thành các nghĩa vụ ủy thác. Trước đó, Elon Musk đã dính vào vài vụ kiện ở Delaware vì việc nhận cổ phiếu thưởng từ Tesla.

“Elon Musk có thể tạo nên một công ty mẹ tương tự như Alphabet (Google), nơi mà ông ấy vẫn nắm giữ được tất cả các đế chế của mình. Tuy nhiên tôi thắc mắc vị tỷ phú này sẽ biến Twitter thành siêu ứng dụng như thế nào khi những nền tảng hàng đầu như Alphabet hay Meta cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến vào một ứng dụng cho người dùng”, chuyên gia phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence nhận định.

Băng Băng
Nguồn CafeBiz