Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên TikTok Shop

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên TikTok Shop

Thông qua các giải pháp sáng tạo từ TikTok Shop, các nhà bán hàng hiện tại có thể tận dụng xu hướng Shoppertainment và xây dựng cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.

Bối cảnh đại dịch những năm vừa qua đã tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh. Đi theo xu thế này, vẫn có không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn do thiếu định hướng và sự chuẩn bị trong công tác chuyển đổi số cũng như sự thay đổi liên tục trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Hiểu rõ những rào cản mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai số hoá, sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit vừa qua đã chia sẻ các kinh nghiệm và câu chuyện chuyển đổi số thành công đến các nhà bán hàng và thương hiệu đang kinh doanh trên nền tảng.

Đa dạng phiên thảo luận chuyên sâu được triển khai xuyên suốt tại sự kiện.

Xoa dịu nỗi lo chuyển đổi số

Đối với các nhà bán hàng nhỏ lẻ, chuyển đổi số vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Tâm lý sợ rủi ro khiến nhiều nhà bán hàng ngại thay đổi. Tuy nhiên, trước nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một tăng cao của thị trường, chuyển đổi số là xu thế tất yếu để gia tăng sức cạnh tranh.

Vận hành một cửa hàng trực tuyến đòi hỏi chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm và kiến thức nhưng tại TikTok Shop, mọi thao tác đều được tích hợp trên cùng một nền tảng khiến việc vận hành trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lợi thế này giải quyết nỗi lo của nhà bán hàng khi quyết định dấn thân vào cuộc đua chuyển đổi số.

Tại đây, TikTok Shop hỗ trợ nhà bán hàng từng bước làm quen với mô hình bán hàng trực tuyến trên nền tảng thông qua chương trình “Nhiệm Vụ Người Bán”. Cụ thể, nhà bán hàng sẽ trải qua 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Hướng dẫn Nhà Bán Hàng (NBH) làm quen với hệ thống và nền tảng TikTok Shop.
  • Giai đoạn 2: Thử nghiệm bán hàng trên từng kênh như video ngắn hoặc livestream để lựa chọn kênh phù hợp và hiệu quả cao.
  • Giai đoạn 3: Thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi NBH kiên trì và hình thành thói quen bán hàng.
  • Giai đoạn 4: Hướng dẫn áp dụng các chương trình khuyến mãi để tăng trưởng đơn hàng.
  • Giai đoạn 5: Bao gồm các nhiệm vụ giúp NBH tiến đến giai đoạn gia tăng doanh số cao và bền vững hơn.

Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ, nhà bán hàng có thể nhận được các vouchers giảm giá và coupons quảng cáo giá trị cao hỗ trợ cho việc bán hàng của mình.

Kết nối với khách hàng thông qua các nội dung giải trí thương mại

Để tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến, nhà bán hàng cần nắm bắt hành vi mua sắm liên tục thay đổi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày nay mua sắm dựa trên cảm xúc nhiều hơn. Họ dễ dàng chi trả cho món hàng vì cảm thấy vui vẻ, được truyền cảm hứng và kết nối với câu chuyện thương hiệu.

Do đó, các nội dung giải trí, giới thiệu sản phẩm dưới dạng video ngắn và livestream ngày càng phổ biến. Tại Việt Nam, doanh thu mua sắm giải trí năm 2022 theo ước tính từ BCG (Boston Consulting Group) là ở mức 1,8 tỷ USD và sẽ đạt doanh số hơn 8 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, không phải nhà bán hàng nào trên TikTok Shop cũng có thời gian và kinh nghiệm sản xuất nội dung quảng cáo chuyên nghiệp, đặc biệt là những nhà bán hàng mới. Vì vậy, công cụ Tiếp thị Liên kết (Affiliate) của TikTok Shop sẽ giúp nhãn hàng kết nối với nhà sáng tạo nội dung phù hợp, sản xuất quảng cáo theo đúng định hướng và lịch trình đề ra.

Với thế mạnh từ kinh nghiệm sáng tạo nội dung và lượt theo dõi khổng lồ, cộng đồng nhà sáng tạo nội dung sẽ kết nối thương hiệu với lượng lớn khách hàng tiềm năng và khắc họa hình ảnh sản phẩm chân thật, sinh động hơn trong tâm trí người dùng.

Nội dung hội thảo về việc hợp tác với nhà sáng tạo cũng được chia sẻ tại sự kiện.

Phạm Thoại (@norin.pham) là cái tên vàng trong làng sáng tạo nội dung trên TikTok và được nhiều nhà bán hàng tin tưởng để quảng bá sản phẩm của mình. Nhờ phong cách dí dỏm, năng nổ, Phạm Thoại thiết lập nhiều kỉ lục bán hàng ấn tượng, giúp nhiều doanh nghiệp bùng nổ doanh số. Trong chương trình “24h LIVE Phiên Chợ Cuối”, Phạm Thoại đã xuất sắc mang về doanh số kỷ lục cùng 2 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và đạt hơn 70.000 đơn hàng chỉ trong 24 tiếng phát trực tiếp trên TikTok.

Nhờ vào những review chất lượng và sự duyên dáng, HannahOlala (@hannaholala) cũng mang về số lượng đơn hàng tăng 2,5 lần tại sự kiện “Sales Chốt Năm 12.12”. Ngoài ra, Hà Linh trong chiến dịch ra mắt Trung Tâm Mua Sắm (Shopping Center) đã làm cộng đồng xôn xao khi thu hút hơn 80 nghìn người xem với 11 triệu lượt yêu thích chỉ trong vòng chưa đến 1 tiếng, trong đó các nhãn hàng như Dove, Vaseline, Zakka, Cocoon đều cháy hàng.

Các nhà sáng tạo nổi bật trên TikTok Shop

Tối ưu quảng cáo để tăng trưởng doanh số

Khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp dễ dàng chùn bước trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường trong khi bản thân lại thiếu một lộ trình kinh doanh rõ ràng. Để khắc phục những lo âu này, TikTok Shop hỗ trợ nhà bán hàng với bộ giải pháp quảng cáo xuyên suốt hành trình mua sắm của người tiêu dùng, từ giai đoạn tăng nhận biết thương hiệu đến thúc đẩy doanh số.

Nhiều cửa hàng kinh doanh đã ứng dụng giải pháp quảng cáo của TikTok Shop và nhận thấy sự tăng trưởng rõ rệt về doanh số, điển hình là nhà bán lẻ thời trang CRAZYTEEN Studio. Dù đầu tư vào nhiều nền tảng số khác nhau, TikTok vẫn là kênh bán hàng chủ lực giúp thương hiệu khám phá đối tượng mới và tăng trưởng kinh doanh. Sau 28 ngày thực hiện chiến dịch quảng cáo mua sắm video và quảng cáo mua sắm LIVE trên nền tảng, CRAZYTEEN Studio đã ghi nhận 7,9 nghìn sản phẩm bán ra, thu hút 40 nghìn lượt truy cập vào hồ sơ tài khoản TikTok và hơn 1,8 nghìn người theo dõi mới.

Thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2023. Vì thế, đây là thời điểm để các nhà bán hàng bước khỏi vùng an toàn và ứng dụng chuyển đổi số để bứt phá trong hoạt động kinh doanh.

Nguồn TikTok Shop