Tại sao giày Thượng Đình và Asia hot trở lại sau nhiều năm “ngủ đông”?

Tại sao giày Thượng Đình và Asia hot trở lại sau nhiều năm “ngủ đông”?

Nếu có lễ trao giải dành cho sản phẩm được “rã đông” thành công nhất năm 2023, ắt hẳn giày Thượng Đình và Asia sẽ là cái tên được tiến cử đầu tiên.

“Ngủ đông” – khái niệm tưởng như chỉ dành cho những chú gấu Bắc Cực hay nhân vật giả tưởng Captain America, hóa ra lại chính là tình cảnh một thời của thương hiệu giày Thượng Đình. Từng là cái tên lẫy lừng vang danh khắp các con phố Việt nửa cuối thập niên 80 cho tới đầu những năm 2000, Thượng Đình và Asia bỗng dưng “thất sủng” và chìm nghỉm giữa thị trường nổi trôi với hàng loạt tên tuổi giày ngoại nhập sừng sỏ.

Không phải Onitsuka Tiger, đôi giày sọc xanh, sọc đỏ từ Thượng Đình mới là người bạn của Gen X.

Vậy mà trong năm nay, tức là sau nhiều năm, Thượng Đình lẫn Asia có dấu hiệu lấy lại vị thế ban đầu. Mẫu giày có giá chưa tới 200 nghìn đồng xuất hiện tràn lan trên TikTok và các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook... và được giới trẻ đón nhận như một trào lưu mới. Trên các sàn thương mại điện tử, các mẫu giày local brand này cũng đang được bán với tốc độ nhanh hơn bình thường, thậm chí “cháy hàng” nhanh chóng.

Tại sao giày Thượng Đình và Asia quay trở lại?

Có 4 lý do để những thiết kế giày này quay trở lại với đường đua:

1. Ảnh hưởng của Influencer

Thiếu đi sự tác động của các Influencer, chưa chắc giày Thượng Đình đã có cơ hội quay trở lại. Influencer là người tạo định hướng dư luận, có tầm ảnh hưởng lớn và sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo. Nhờ sức hút của mình, các Influencer có thể lan truyền thông điệp từ nhãn hàng, thôi thúc ham muốn sở hữu các sản phẩm trong lòng người hâm mộ.

Trong trường hợp này, HIEUTHUHAI là cái tên có công lớn khi đưa hình ảnh giày Thượng Đình lẫn Asia quay trở lại. Trong một chương trình lớn như “2 Ngày 1 Đêm”, thay vì chọn những thiết kế giày nổi tiếng khác, nam rapper lại chọn diện giày Thượng Đình rồi sau đó lại diện giày Asia, chụp OOTD đăng lên Instagram. Với giá thành chỉ trên dưới một trăm nghìn đồng, đây được xem là món đồ mà người hâm mộ có thể dễ dàng “cheap moment” cùng anh chàng.

Sử dụng giày “Made in Vietnam” là cách để HIEUTHUHAI ghi điểm trong lòng người hâm mộ.

Mẫu giày Asia có thiết kế “na ná” giày Thượng Đình của HIEUTHUHAI cũng khiến fan lầm tưởng và... đổ xô đi mua giày của thương hiệu Việt.

Liền sau đó, các TikToker thời trang – những Micro KOL – cũng trở thành nhưng người góp phần giúp hình ảnh giày Thượng Đình và Asia tới gần hơn với giới trẻ.

2. Thiết kế “dễ tính”

Thông thường, Thượng Đình hay Asia được sử dụng trong hầu hết những môn thể thao vận động như chạy bộ, bóng bàn, bóng đá... Nhưng nhìn xa hơn, thiết kế này thực chất có thể phối với khá nhiều sản phẩm thời trang nhờ kiểu dáng retro basic gọn chân. Thậm chí, thiết kế giày vải với đế cao su dẻo dai, bền chắc với các sọc đồ họa hai bên khiến dân tình liên tưởng đến mẫu giày Onitsuka Tiger từ xứ phù tang, adidas Samba, Maison Margiela Calfskin... Chỉ có điều, Thượng Đình hay Asia đã vang danh xứ Việt từ đầu thập niên 80.

Mẫu giày mang tính biểu tượng của Onitsuka Tiger (phải) vốn sở hữu vẻ ngoài “na ná” giày Thượng Đình.

Dáng giày retro basic vốn dĩ được nhiều nhà mốt ưa chuộng.

Tương tự, nhờ dáng dấp “basic” mà Onitsuka Tiger cũng có thể thỏa mãn dàn sao quốc tế.

Xu hướng kiếm tìm những item hoài cổ, gợi nhắc thập niên cũ đang nở rộ vào năm 2023. Đây cũng là lý do giúp mẫu giày kinh điển trong quá khứ có cơ hội “xuyên không” về thời hiện tại.

3. Giá thành hợp lý

Thông thường, giá của một đôi giày Thượng Đình hay Asia chỉ khoảng 100 nghìn đồng. Ở thời điểm hiện tại, mức “giá rổ” của sản phẩm trên một số sàn thương mại điện tử cũng chưa vượt quá 200 nghìn đồng. Sở hữu khả năng chống chịu với những bề mặt địa hình khác nhau, cũng như độ dẻo dai, bền bỉ... Thượng Đình là một sự lựa chọn hợp lý, đặc biệt là khi nhiều người đang có xu hướng cắt giảm ngân sách chi tiêu cho những món đồ xa xỉ.

4. Sự cởi mở của giới trẻ với các thương hiệu Việt

Bên cạnh cơn sốt săn đón những item hoài cổ, việc giới trẻ mở lòng trước những thương hiệu giày dép Việt góp phần giúp Thượng Đình và Asia mặc sức phát triển. Thực tế cho thấy, xu hướng sử dụng các thiết kế từ local brand đã xuất hiện từ năm 2015-2016 và vẫn còn giữ được sức nóng cho tới thời điểm hiện tại. Nếu giới mộ điệu trẻ tuổi có thể đón nhận những thương hiệu mới nổi, thì tại sao không thể cho một local brand thế hệ đầu tiên có cơ hội “hồi sinh”?

Hiện cơn sốt của Thượng Đình và Asia vẫn diễn ra sôi nổi trên mạng xã hội.

Tử Đan
Nguồn CafeBiz