Cách Filmciti giải quyết áp lực “tứ bề” khi sản xuất series Táo Liên Quân

Cách Filmciti giải quyết áp lực “tứ bề” khi sản xuất series Táo Liên Quân

Hãy cùng Brands Vietnam lắng nghe chia sẻ từ ông Hoàng Anh – đạo diễn và nhà sáng lập Filmciti cùng bà Thuý Vân – biên kịch phụ trách nội dung cho series Táo Liên Quân về những câu chuyện đằng sau những thành tích nổi bật của series này trong 4 mùa Tết giai đoạn 2019-2023.

* Nhiệm vụ của Filmciti sau khi nhận brief từ Garena – đơn vị phát hành game Liên Quân?

Táo Quân của VTV là một chương trình đặc trưng trong dịp Tết Nguyên Đán với độ nổi tiếng bền vững theo từng năm. Do đó, Garena – đơn vị phát hành game Liên Quân – đã quyết định lựa chọn concept Táo Quân để sản xuất chương trình tổng kết cuối năm cho cộng đồng game thủ, đồng thời thông qua đó tạo độ phủ thương hiệu, tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Ông Hoàng Anh – đạo diễn và nhà sáng lập Filmciti.

Khi nhận được brief (yêu cầu) sản xuất từ Garena, chúng tôi đã cùng nhau bàn bạc để mỗi một năm, chương trình lại có sự sáng tạo thú vị về nội dung, thu hút được đông đảo người xem. Táo Liên Quân phát hành vào đúng dịp Tết Nguyên Đán – thời điểm cạnh tranh gay gắt khi hàng loạt nhãn hàng tung TVC và các sản phẩm quảng cáo cho campain Tết.

Về con số KPI cụ thể, trong 2 mùa gần nhất, thương hiệu đặt mục tiêu mỗi chương trình thu hút được khoảng 15 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.

Vì thế khi chịu trách nhiệm sản xuất Táo Liên Quân, chúng tôi chịu rất nhiều áp lực. Không chỉ “stress” về sáng tạo nội dung của từng mùa, chúng tôi còn áp lực vượt qua “chính mình”, phải làm sao để chương trình năm sau phải hấp dẫn, độc đáo hơn các năm trước.

* Từ những yêu cầu đó, Filmciti đã đưa ra những phương án như thế nào để thể hiện được tinh thần và thông điệp chủ đạo của nhà phát hành game?

Để có thể truyền tải được tinh thần, thông điệp chủ đạo của nhà phát hành game, đội ngũ Filmciti đã đưa ra nhiều ý tưởng ở vòng brainstorm.

Sau khi cân nhắc tới 15-20 ý tưởng khác nhau, chúng tôi quyết định tiến hành viết đề cương chi tiết và thoại cho kịch bản theo concept Táo Liên Quân với những nhân vật và tình huống hoàn toàn khác, chỉ ở vũ trụ Liên quân mới có – tách biệt hoàn toàn với concept Táo Quân của đài VTV.

Các nhân vật Táo được thay đổi thành những Táo đại diện cho các sản phẩm, tướng hoặc khía cạnh nổi bật theo từng năm của tựa game. Họ sẽ trình tấu những sự kiện nổi bật, điểm mạnh, điểm yếu của cộng đồng streamer, gamer Liên Quân. Hướng tiếp cận này sẽ vừa giữ được tinh thần cùng nhìn lại hành trình một năm của chương trình Táo Quân, vừa đảm bảo truyền tải thông điệp, thông tin chủ đạo mà thương hiệu muốn gửi đến nhóm đối tượng mục tiêu (cộng đồng gamer ở 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh).

Concept Táo Liên Quân được đội ngũ quyết định thực hiện sau khi cân nhắc 15-20 ý tưởng khác nhau.

* Một điểm khó của việc thực hiện series thường niên là đảm bảo tính mới mẻ qua từng năm, Filmciti đã làm thế nào để luôn đổi mới sáng tạo cho series Táo Liên Quân?

Trước khi thể hiện được tính mới mẻ, chúng tôi cần lên được một kịch bản sạch và đúng tinh thần của chương trình quốc dân Táo Quân. Từ đó, đội ngũ sản xuất mới có đủ tư liệu để thuyết phục và mời những nghệ sĩ gạo cội – linh hồn của các Táo – như NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long… tham gia chương trình. Do đó, trong hai năm đầu tiên thực hiện, Filmciti đã mời đạo diễn chương trình Táo Quân là anh Đinh Tiến Dũng làm cố vấn, tham gia vào quá trình viết kịch bản để có thể giữ được đúng tinh thần cốt lõi.

Để nội dung mùa sau có sáng tạo và thú vị hơn mùa trước thì đó là khó khăn chung của bất kì series thường niên nào. Do đó, đội ngũ biên kịch đã tham khảo tất cả những chương trình Táo Quân VTV, chương trình thường niên của các nhãn hàng khác để hiểu cách họ biến tấu, làm mới nội dung qua từng năm và tìm kiếm những khía cạnh chưa được khai thác. Đồng thời chúng tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng những thay đổi, điểm mạnh, điểm mới từ nhà phát hành game để khéo léo lồng ghép với các sự kiện xã hội nổi bật của năm.

Đội ngũ biên kịch làm việc với những nghệ sĩ gạo cội – linh hồn của các mùa Táo Quân.

Một điểm thu hút không thể thiếu của chương trình Táo Quân là phần nhạc chế bắt trend – hình thức điểm tin sự kiện độc đáo và hài hước. Phần khó là lựa nhạc để chế và đưa thông tin một cách ngắn gọn, súc tích cũng tốn một khoảng thời gian sàng lọc, nghiên cứu và bào não của các bạn biên kịch cùng với các nhạc sĩ sản xuất âm nhạc.

Đặc biệt, điểm mới mẻ, đặc trưng chỉ xuất hiện tại series Táo Liên Quân là sự xuất hiện của những streamer, KOL nổi tiếng trong cộng đồng gamer và giới trẻ đến từ 2 miền Bắc và Nam như Độ Mixi, Hậu Hoàng, Misthy, Cris Phan, Virus, Duy Khánh, cùng với các hot TikToker như Long Chun, Cô Đồng Nát… Sự kết hợp này vừa làm tăng không gian truyền tải thông điệp branding cho thương hiệu, tăng thời gian tương tác với người xem, vừa thể hiện được tính hiện đại, trẻ trung của series.

Ở những số đầu tiên, đội ngũ sản xuất cũng khá lo lắng khi “mạnh tay” đưa 1 yếu tố quá trẻ vào một chương trình có tuổi đời hơn 20 năm. Thật bất ngờ là phản ứng của khán giả rất tích cực, đón nhận những “làn gió mới” tại series Táo Liên Quân. Không chỉ thế, các KOL được mời tham gia còn rất hào hứng hứa hẹn, ngỏ lời muốn tham gia các mùa sau cùng với Táo Liên Quân. Chúng tôi tự hào rằng đó là một thành công trong việc tạo ra sức hút mới cho cả khán giả và cả chính những người làm nghề sáng tạo.

Điểm mới mẻ của series Táo Liên Quân là sự xuất hiện của những streamer, KOL nổi tiếng trong cộng đồng gamer và giới trẻ.

* Trong quá trình quay, dựng series, Filmciti đã gặp phải những thử thách nào? Công ty đã giải quyết những trở ngại đó như thế nào?

Thử thách lớn nhất là thời gian eo hẹp, từ việc viết kịch bản, liên hệ mời các nghệ sĩ, streamer, KOL và sắp xếp lịch tập, ghi hình cho dàn diễn viên. Thời điểm ghi hình vào tháng 12 cũng là mùa “chạy sô” của các nghệ sĩ nên chúng tôi phải có những danh sách ưu tiên và dự phòng cho trường hợp nghệ sĩ bận đột xuất không thể tham gia. Đối với tình huống này, đội ngũ biên tập cũng phải sửa lại kịch bản cho nhân vật mới dù trước đó kịch bản gốc đã được duyệt.

Chỉ trong vòng 1 tháng thực hiện dự án, chúng tôi phải chia nhân sự một cách tối ưu cho mọi đầu việc. Với ekip biên kịch, họ lựa chọn những câu nói, tình huống bắt trend trên các nền tảng mạng xã hội để đưa vào phần thoại cho nhân vật. Không chỉ đảm bảo yếu tố “trendy”, điều bắt buộc của kịch bản là phải cài cắm, lồng ghép các yếu tố hot, thông tin mới của game một cách khéo léo, đảm bảo sự hài hước và không lạc lõng khỏi mạch truyện của kịch bản.

Với đội ngũ trợ lý cho các nghệ sĩ, họ cần làm việc sát sao trong suốt quá trình tập thoại và ghi hình. Trong lúc quay, các nghệ sĩ thường “phiêu” và sáng tạo thêm thoại không có trong kịch bản nên trợ lý phải cập nhật liên tục những thay đổi này, đồng thời liên hệ khách hàng để họ duyệt ngay lập tức để hài hòa giữa nghệ thuật và yếu tố branding của nhà phát hành game.

Đội ngũ trợ lý cho các nghệ sĩ phải làm việc sát sao trong suốt quá trình tập thoại và ghi hình.

Riêng khâu sản xuất, với đặc thù của chương trình là thu quay trực tiếp, chúng tôi bắt buộc phải làm chuẩn chỉnh mọi chi tiết. Thời gian quay chỉ có 10-12 tiếng nên suốt buổi ghi hình đó, mọi tình huống đều được ekip tính toán chặt chẽ từ hình ảnh, âm thanh. Gần như chúng tôi không được phép sai sót vì không có cơ hội thực hiện lại.

Khâu hậu kì, biên tập cũng là một cuộc chạy đua với thời gian để đáp ứng được yêu cầu cao từ phía khách hàng và nội bộ team sáng tạo. Ekip dựng phim, đạo diễn, biên tập đã cùng nhau “cắt gọt” dữ liệu quay, thêm hiệu ứng, kỹ xảo, mix nhạc… kỹ lưỡng tới từng giây một để đảm bảo sản phẩm hay nhất có thể.

Dẫu áp lực về rất nhiều mặt, từ yếu tố thời gian đến chất lượng nội dung cho từng mùa, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Filmciti luôn chuyên nghiệp xử lý và khắc phục mọi khó khăn vì mục tiêu chung là sự thành công của dự án.

Thời gian quay chỉ có 10-12 tiếng nên suốt buổi ghi hình đó, mọi tình huống đều được ekip tính toán chặt chẽ từ hình ảnh, âm thanh.

* Ngoài chương trình Táo Liên Quân chiếu trên nền tảng YouTube, thương hiệu và Filmciti có triển khai những hoạt động quảng bá cho chương trình trên những nền tảng khác?

Sau sự thành công của những năm đầu, chúng tôi đã quyết định triển khai những hoạt động quảng bá bổ trợ để tăng khả năng tiếp cận và tương tác của chương trình với khán giả. Đó là bộ hình quảng bá cho series, bài phỏng vấn các nhân vật chính của từng năm, những câu chuyện thú vị, những tâm tư gửi gắm trong từng số trên các trang tin, đơn vị báo chí uy tín.

Mặt khác, Táo Liên Quân cũng được phát sóng trên một số kênh truyền hình cáp như VTVCab, HTV, Đài Hà Nội, từ đó, tăng khả năng tiếp cận đến tệp người xem bên ngoài nhóm đối tượng mục tiêu, đáp ứng được yêu cầu mở rộng tệp người xem biết đến tựa game Liên Quân mà Garena đặt ra ban đầu.

Đồng thời, với sự phát triển của TikTok, Filmciti đã phối hợp với Garena đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng này. Trên kênh TikTok chính thức của Filmciti, chúng tôi đã có hàng loạt video triệu view về series Táo Liên Quân 2023.

Dẫu áp lực về rất nhiều mặt, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Filmciti luôn xử lý và khắc phục mọi khó khăn vì mục tiêu chung.

* Về mặt kết quả, ông/ bà có thể chia sẻ những kết quả ấn tượng của series Táo Liên Quân?

Bằng những nỗ lực dựa trên kinh nghiệm của một đơn vị làm phim chuyên nghiệp, Táo Liên Quân dần trở thành một chương trình với hiệu ứng tốt dần qua từng năm, đạt sự thảo luận, yêu thích trên các nền tảng. Cụ thể, lượt xem trên YouTube tăng từ 6,1 triệu lượt xem năm 2019 lên 14 triệu lượt xem vào năm 2022. Những chương trình ở mỗi năm đều có mặt trong Top 10 Trending YouTube tại thời điểm công chiếu. Đặc biệt với năm 2023, chương trình đạt hơn 14 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, hashtag #Taolienquan2023 đạt 92 triệu lượt xem trên TikTok, chưa kể hàng triệu view trên các nền tảng khác.

Thương hiệu Garena cũng chia sẻ rằng series này đã góp phần tăng niềm yêu thích, sự tăng trưởng về số lượng user cho tựa game của họ trong mỗi năm.

Táo Liên Quân dần trở thành một chương trình với hiệu ứng tốt dần qua từng năm, đạt sự thảo luận, yêu thích trên các nền tảng.

* Ông/ bà có thể đưa ra một vài đúc kết cho quá trình lên ý tưởng, thực thi series Táo Liên Quân?

Thông qua quá trình thực hiện series này, điều giá trị nhất với chúng tôi đó là được nâng cao chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm theo độ khó của đề bài qua từng năm. Từ việc quan sát, phân tích để chọn lọc phát triển nội dung sao cho sáng tạo, đắt giá cho đến việc thực thi ý tưởng dưới áp lực phải cân bằng nhiều yếu tố khác nhau.

Chúng tôi vô cùng trân trọng và biết ơn sự tin tưởng từ nhãn hàng để ekip Filmciti được trải nghiệm những thử thách, từ đó chứng minh được năng lực chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ trong ngành sản xuất phim quảng cáo.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, chúng tôi có thêm những cơ hội hợp tác với các nhãn hàng ở đa lĩnh vực để cùng nhau tạo ra những sản phẩm quảng cáo chất lượng nhất.

* Cảm ơn ông, bà về những chia sẻ chân thành trên!

Filmciti thành lập năm 2014 bởi founder Đặng Hoàng Anh. Ông tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh 2010, từng là cộng tác viên, biên tập viên VTV từ 2008 và là đạo diễn series Vitamin C của VTV6 các năm 2011-2014. Nhận thấy tốc độ phát triển của nền tảng Youtube thời điểm đó, Đặng Hoàng Anh thành lập Filmciti, sản xuất nhiều thể loại chương trình giải trí, đáp ứng nhu cầu tự quảng cáo bằng những thước phim của các doanh nghiệp.

Đội ngũ Filmciti có nhiều producer, đạo diễn, D.O.P... giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quay phim, truyền hình. Trong hai năm sau khi thành lập, công ty đã sản xuất gần 200 sản phẩm video đa dạng thể loại từ TVC, viral video, corporate video và MV.

Filmciti từng sản xuất nhiều sản phẩm nằm trong top đầu các chiến dịch marketing. Đơn cử như video “Táo Liên Quân” xếp hạng 7 trong top video nổi bật nhất 2020.

Theo dõi kênh TikTok của Filmciti tại đây.

Nguồn Filmciti